The Charming of Time

Last updated: 12 ก.ย. 2559  |  2196 จำนวนผู้เข้าชม  | 

The Charming of Time

     โดย : Thanatchporn Piasai


THE

CHARMING

OF TIME


 

        กว่า 175 ปี ที่ Patek Philippe ยึดมั่นในการถ่ายทอดประวัติศาสตร์แห่งความเที่ยงตรงตามแบบอย่างของประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูง ร่วมกับวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในการสานต่อเจตนารมณ์และมรดกทางวัฒนธรรม สอดประสานเข้ากับความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี ทำให้ Patek Philippe เป็นแบรนด์เจนีวาเพียงหนึ่งเดียวที่สามารถข้ามผ่านวิกฤตต่างๆ และยังคงยืนหยัดอยู่ในจุดสูงสุดได้อย่างภาคภูมิด้วยขาของตนเองจนถึงปัจจุบัน


 

Patek Philippe Watch Art Grand Exhibition London 2015

        ในปีนี้ Patek Philippe ได้เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 175 ปี ด้วยการถ่ายทอดประวัติศาสตร์แห่งความเที่ยงตรงของการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูง และมรดกทางวัฒนธรรมในการผลิตนาฬิกาของบริษัทผลิตนาฬิกาจากเจนีวาแบรนด์สุดท้ายที่ยังเป็นกิจการของครอบครัว ในงานแสดงนิทรรศการ Patek Philippe Watch Art Grand Exhibition London 2015 ซึ่งจัดขึ้นที่ Saatchi Gallery เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง 7 มิถุนายนที่ผ่านมา และสามารถดึงดูดผู้เข้าชมได้มากกว่า 42,500 คน

        ด้วยพื้นที่กว่า 1,700 ตารางเมตรของ Saatchi Gallery ทาง Patek Philippe เปิดโอกาสให้
ผู้เข้าชมได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูงและโลกของ Patek Philippe รวมถึงการสาธิตการทำงานของช่างนาฬิกาและช่างฝีมือของแบรนด์ผ่านทางห้องจัดแสดงในธีมที่แตกต่างกัน 21 ธีม จัดแสดงเรือนเวลาที่มีความโดดเด่นรวมกว่า 400 เรือน และมากกว่า 100 เรือนเป็นนาฬิกาที่มีความสำคัญทางประวิติศาสตร์จากคอลเลคชั่นใน Patek Philippe Museum รวมถึง Grandmaster Chime Ref. 5175 นาฬิกาข้อมือที่มีความซับซ้อนสูงสุดที่ผลิตขึ้นเพื่อในวาระครบรอบ 175 ปี ในปี 2014 และยังมีการเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษที่ได้แรงบันดาลใจจาก Officer’s case หรือนาฬิกาที่เปิดฝาหลังได้เช่นเดียวกับนาฬิกาพกในสไตล์บริติชที่ผลิตขึ้นจำนวนจำกัดเพื่อเป็นเกียรติแก่งาน ซึ่งมีตั้งแต่รุ่นธรรมดาอย่าง Calatrava ไปจนถึงรุ่นที่มีความซับซ้อนสูงอย่าง Perpetual Calendar และ Minute Repeaters


 

       ห้องที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือห้อง Royal Room เพราะเป็นครั้งแรกที่ผู้ชมจะได้ชื่นชมจี้นาฬิกาของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย จี้นาฬิกาพร้อม
 เข็มกลัดเข้าชุดที่มีผู้กล่าวว่าเคยเป็นของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย นาฬิกาสำหรับสุภาพสตรีเรือนแรกของแบรนด์ที่ขายให้กับท่านผู้หญิง Koscowicz
 จากฮังการีในปี 1868 และ Ref. 4975/1G นาฬิกาอัญมณีที่งดงามด้วยขอบตัวเรือนประดับเพชร สายรัดข้อมือไข่มุก ของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2
 ซึ่งทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ยืมมาจัดแสดง โดย Mark Hearn กรรมการผู้จัดการของ Patek Philippe สหราชอาณาจักรได้กล่าวถึงการจัดแสดงใน
 ครั้งนี้ว่า “งานในครั้งนี้ทำให้คนจำนวนมากที่เคยได้ยินแต่ชื่อ Patek Philippe ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์และสิ่งที่แบรนด์เป็นในอุตสาหกรรม
 นาฬิกา เรามีความสุขที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนทั่วไป ร้านค้า และลูกค้า เรายินดีที่ได้สร้างความสุขให้กับผู้เข้าชม และจำนวนของผู้เข้าชมงาน
 ก็บอกได้เป็นอย่างดีถึงความสำเร็จของเรา”

        นอกจากความยิ่งใหญ่ของงาน Patek Philippe Watch Art Grand Exhibition London 2015 แล้ว ในปีนี้ Patek Philippe ยังได้เผยให้เห็น
 ถึงประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูงที่ผสมผสานได้อย่างลงตัวกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีผ่านทางเรือนเวลารุ่นใหม่ในคอลเลคชั่น Complications และ Grand Complications


 

วิวัฒนาการของนวัตกรรม

        Patek Philippe ได้พิสูจน์ให้โลกได้เห็นถึงความสามารถในการผสมผสานการออกแบบและศาสตร์แห่งการประดิษฐ์นาฬิกาที่มีความซับซ้อนสูงอีกครั้งในเรือนเวลา Annual Calendar Chronograph Ref. 5905P ที่โดดเด่นในตัวเรือนแพลตทินั่มที่ผลิตขึ้นเองขนาด 42 มิลลิเมตร และยังคงเอกลักษณ์ตัวเรือนแพลตทินั่มของ Patek Philippe ด้วยการประดับเพชร Top Wesselton 1 เม็ดที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา และมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดบนหน้าปัดจากดีไซน์ของ Ref. 5905 ที่เปิดตัวในปี 2010 โดยปรับให้มีสเกลโครโนกราฟอยู่ติดกับสเกลนาที แสดงวัน วันที่ และเดือนของปฏิทินประจำปีบนช่องหน้าต่างที่ตำแหน่ง 10 – 12 นาฬิกา แสดงหน้าปัดย่อยจับเวลา 60 นาที และช่องแสดงกลางวัน/กลางคืนขนาดเล็กใต้เข็มจับเวลาโครโนกราฟที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา อ่านค่าได้อย่างชัดเจนด้วยการเคลือบสารเรืองแสง Super Lumi-Nova ที่เข็มชั่วโมงและนาทีทรงดอฟินและดัชนีแสดงเวลาทุกๆ 5 นาที

        ขุมพลังที่ขับเคลื่อนนาฬิกาเรือนนี้คือ Caliber CH 28-520 QA 24H เป็นวิวัฒนาการที่ก้าวไปอีกขั้นของ Patek Philippe โดยการแทนที่ Geneva Stripe ด้วยโรเตอร์ทองคำ 21K ซึ่งมีการตกแต่งเช่นเดียวกับบริดจ์ ในขณะที่การทำงานของฟังก์ชั่นปฏิทินประจำปียังคงอ้างอิงตามสิทธิบัตรปี 1996 ซึ่งเป็นปฏิทินเต็มรูปแบบ สามารถจดจำเดือนที่มี 30/31 วัน ได้โดยอัตโนมัติ และต้องการการปรับตั้งเพียงปีละหนึ่งครั้งในวันสุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนการทำงานของกลไกฟลายแบ็คโครโนกราฟยังคงใช้คอลัมน์วีลแบบดั้งเดิมควบคุมคำสั่ง เริ่ม หยุด และรีเซ็ท แต่ปรับให้มันควบคุมการยึดของดิสก์ในแนวตั้งมากกว่าคันโยกของล้อในแนวนอน ซึ่งการทำงานแบบนี้จะช่วยลดการสึกหรอของกลไก และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เข็มโครโนกราฟสามารถทำงานได้พร้อมกับเข็มวินาที โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความแม่นยำของกลไก พร้อมประทับตรา Patek Philippe Seal เป็นการรับประกันว่ากลไกนี้จะทำงานโดยมีค่าความคลาดเคลื่อนที่ -3/+2 วินาทีต่อวัน สามารถสำรองพลังงานได้ 55 ชั่วโมง




annual Calendar Chronograph Ref. 5905P

 

 

Patek Philippe Annual Calendar Chronograph มีให้เลือกใน 2 รุ่นคือ Ref. 5905P-001
เผยความสง่างามของเรือนเวลาด้วยหน้าปัดสีน้ำเงินคู่กับสายหนังจระเข้สีเนวี บลู และ Ref. 5905-010
ที่เน้นการทำงานของฟังก์ชั่นเช่นเดียวกับเครื่องมือจับเวลาด้วยหน้าปัดสีดำคู่กับสายหนังจระเข้สีดำ




ความงดงามแห่งอิสตรี

        Patek Philippe ได้สะท้อนให้เห็นถึงเสน่ห์ของผู้หญิงยุคใหม่ผ่านทางนาฬิกาที่มีความซับซ้อนสูงในเรือนเวลา Ladies’ Annual Calendar Ref. 4947 และ Ref. 4948 ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ Ref. 4936 และ Ref. 4937 อวดโฉมในตัวเรือนที่มีความโค้งมนมากขึ้นขนาด 38 มิลลิเมตร พร้อมประดับเพชรที่เม็ดมะยม 14 เม็ด ทำงานด้วยกลไกไขลาน Caliber 324 S QA LU ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นปฏิทินประจำปีแสดงวันและเดือนผ่านทางหน้าปัดย่อยที่ตำแหน่ง 10 และ 2 นาฬิกา แสดงวันที่ผ่านทางช่องหน้าต่าง และแสดงวิถีโคจรของพระจันทร์เหนือช่องหน้าต่างแสดงวันที่ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา มีความสามารถในการสำรองพลังงานได้ 35-45 ชั่วโมง

        เรียบหรูอย่างมีคุณค่าไปกับ Ref. 4947 ด้วยการประดับเพชร 141 เม็ดที่ด้านข้างและขอบตัวเรือน มีให้เลือกในรุ่นตัวเรือนทองคำขาว หน้าปัดสีน้ำเงิน คู่กับสายหนังจระเข้สีน้ำเงินเทาอันโดดเด่น และรุ่นตัวเรือนทองคำสีกุหลาบ หน้าปัดสีเงิน คู่กับสายหนังจระเข้สีม่วง หรือจะเพิ่มความหรูหราไปอีกระดับใน Ref. 4948 ด้วยหน้าปัดเปลือกหอยมุก ตัวเรือนประดับเพชร 347 เม็ด และอีก 27 เม็ดที่ตัวล็อกสาย มีให้เลือกในรุ่นตัวเรือนทองคำขาว หน้าปัดเปลือกหอยมุกตาฮิเตียนสีดำ เข้ากับสายหนังจระเข้สีเทา และรุ่นตัวเรือนทองคำสีกุหลาบ หน้าปัดเปลือกหอยมุกบาหลีสีขาว เข้ากับสายหนังจระเข้สีขาว


 

อิสระแห่งการเดินทางบนท้องฟ้า

        เปิดศักราชใหม่ให้การเดินทางไปกับเรือนเวลา Calatrava Pilot Travel Time Ref. 5524 ที่ Patek Philippe ผลิตขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้บุกเบิกที่มีความหาญกล้าในการออกแบบ และสร้างเครื่องบิน เพื่อย้ำเตือนให้เห็นถึงวิวัฒนาการอันก้าวหน้าทางการบิน และเพื่อบอกเล่าเรื่องราวแห่งความภาคภูมิใจของแบรนด์ที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมทำให้สามารถคว้าชัยชนะเหนือท้องฟ้าได้ อวดโฉมในตัวเรือนทองคำขาวขนาด 42 มิลลิเมตร ตัวเลขอารบิกขนาดใหญ่เคลือบสารเรืองแสง Super Lumi-Nova บนหน้าปัดสีน้ำเงินแบบคลาสสิก เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับสายหนังสไตล์วินเทจสีน้ำตาล


Calatrava Pilot Travel Time Ref.5524

 

        ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังจักรกลไขลาน Caliber 324 S C FUS มาพร้อมฟังก์ชั่นการแสดงโซนเวลา
ที่สองด้วยเข็มแบบสเกเลตัน มีความสามารถในการสำรองพลังงานได้สูงสุด 45 ชั่วโมง สามารถปรับตั้ง
เวลาท้องถิ่นได้โดยใช้พุชเชอร์ที่ตำแหน่ง 8 และ 10 นาฬิกา แสดงวันที่ด้วยเข็มบนหน้าปัดย่อยที่ 6 นาฬิกา
และแสดงสถานะกลางวัน/กลางคืนของทั้ง 2 โซนเวลาผ่านทางช่องหน้าต่างขนาดเล็ก



 


มรดกแห่งความเที่ยงตรง

สานต่อมรดกแห่งความเที่ยงตรงและความต่อเนื่องในการจับเวลาด้วย Split-Seconds Chronograph Ref. 5370 โดดเด่นในตัวเรือนแพลตทินั่มขนาด 41 มิลลิเมตร และหน้าปัดเคลือบสีดำที่ผลิตขึ้นเอง บ่งบอกด้วยเอกลักษณ์การประดับเพชร Top Wesselton 1 เม็ดในแถบตัวเรือนที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา ทำงานด้วยจักรกลไขลานด้วยมือ Caliber CHR 29-535 PS ที่พัฒนาและผลิตขึ้นภายในโรงงานของตนเอง มาพร้อมกลไกโครโนกราฟ Split-Seconds หน้าปัดย่อยจับเวลาแบบ 30 นาทีที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา และสเกลทาคีมิเตอร์ 1000 เมตร สามารถปรับตั้งและควบคุมการจับเวลาของเข็มวินาทีทั้งสองได้ด้วยพุชเชอร์ที่ตำแหน่ง 2 และ 4 นาฬิกา แสดงวินาทีผ่านทางหน้าปัดย่อยที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา สำรองพลังงานได้สูงสุด 65 ชั่วโมง ฝาหลังสามารถถอดสลับได้ระหว่างฝาหลังแพลตทินั่มทั้งชิ้น และฝาหลังคริสตัลแซฟไฟร์แบบเปลือย คลาสสิกอย่างมีสไตล์ด้วยสายหนังจระเข้สีดำ


Split-Seconds Chronograph Ref. 5370


 

เวทมนตร์แห่งดวงดาว

ท่องโลกไปกับความมหัศจรรย์ของดวงดาวด้วยเรือนเวลาทางดาราศาสตร์ Celestial Ref. 6102R-001 ที่เข้ามาเติมเต็มคอลเลคชั่นด้วยหน้าปัดดิสก์คริสตัลแซฟไฟร์สีดำบนตัวเรือนทองคำสีกุหลาบ แสดงแผนภูมิท้องฟ้าและวันที่ การเคลื่อนไหวของดวงดาวบนท้องฟ้า รวมถึงตำแหน่งและวิถีโคจรของพระจันทร์สีขาว ทำงานด้วยกลไกไขลาน Caliber 240 LU CL C ที่ได้รับสิทธิบัตร สามารถสำรองพลังงานได้สูงสุดที่ 48 ชั่วโมง เติมเต็มความงามของท้องฟ้าให้สมบูรณ์ด้วยสายหนังจระเข้สีดำ


 

มนต์เสน่ห์แห่งความคลาสสิก

        ที่สุดแห่งการผสานความงามของสถาปัตยกรรมกลไกคลาสสิกเข้ากับนวัตกรรมที่ได้รับ 6 สิทธิบัตรในเรือนเวลา Men’s Chronograph Ref. 5170G-010 ที่เข้ามาเติมเต็มคอลเลคชั่นในตัวเรือนทองคำขาวขนาด 39.4 มิลลิเมตร หน้าปัดพลอยโอปอลสีดำสนิทที่ออกแบบใหม่ ด้วยการปรับเข็มแสดงเวลารูปใบไม้ และหน้าปัดย่อยให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถอ่านค่าบนหน้าปัดได้อย่างชัดเจน ขับเคลื่อนด้วยกลไกไขลานด้วยมือ Caliber CH 29-535 PS พร้อมเข็มโครโนกราฟที่กลางหน้าปัด และหน้าปัดย่อยจับเวลาแบบ 30 นาทีที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา แสดงวินาทีที่หน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา สามารถสำรองพลังงานได้ 65 ชั่วโมง คลาสสิกอย่างสมบูรณ์แบบด้วยสายหนังจระเข้สีดำ


 

สืบสานประเพณีอันยาวนาน

        ในปี 2015 Patek Philippe ได้เผยให้โลกได้เห็นผลงานจากความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการรักษาประเพณีอย่างเคร่งครัดของเรือนเวลา Perpertual Calendar ด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น


 

Perpertual Calendar Chronograph Ref. 5270R-001

พี่ใหญ่ของรุ่นที่รวมเอาความซับซ้อนของกลไกโครโนกราฟเข้ากับฟังก์ชั่นปฏิทินตลอดชีพ ช่วยเติมเต็มคอลเลคชั่นด้วยความคลาสสิกของตัวเรือนทองคำสีกุหลาบขนาด 41 มิลลิเมตร คู่กับสายหนังจระเข้เย็บด้วยมือสีน้ำตาลเข้ม รักษาประเพณีดั้งเดิมด้วยรูปแบบเครื่องหมายแสดงวินาทีแบบรางรถไฟ ผสมผสานกับสเกลทาคีมิเตอร์ 1000 เมตรที่ออกแบบขึ้นใหม่ โดดเด่นอยู่บนหน้าปัดพลอยโอปอลสีเงิน ทำงานด้วยขุมพลังกลไกไขลานด้วยมือ Caliber CH 29-535 PS Q มีเข็มโครโนกราฟที่กลางหน้าปัด และหน้าปัดย่อยจับเวลาแบบ 30 นาทีที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา แสดงวินาทีที่หน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา มาพร้อมฟังก์ชั่นปฏิทินตลอดชีพแสดง วัน วันที่ เดือน ปีอธิกสุรธิน และช่องหน้าต่างเล็กแสดงกลางวันกลางคืน เพิ่มความซับซ้อนด้วยฟังก์ชั่นการแสดงวิถีโคจรของดวงจันทร์ สามารถสำรองพลังงานได้สูงสุด 65 ชั่วโมง



 

Perpetual Calendar with Retrograde Date hand Ref. 5496R-001

อีกรุ่นของฟังก์ชั่นปฏิทินตลอดชีพ ที่มาพร้อมเข็มแสดงวันที่แบบถอยหลัง อวดโฉมในตัวเรือนทองคำสีกุหลาบของรุ่น Calatrava ขนาด 39.5 มิลลิเมตร และหน้าปัดพลอยโอปอลสีเงิน ทำงานด้วยกลไก Caliber 324 S QR ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นปฏิทินตลอดชีพและเข็มวันที่ถอยหลัง แสดงวัน เดือน และปีอธิกสุรทินทางช่องหน้าต่างที่ตำแหน่ง 9, 3 และ 12 ตามลำดับ และแสดงฟังก์ชั่นวิถีโคจรของดวงจันทร์ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา สามารถสำรองพลังงานได้สูงสุดได้ถึง 45 ชั่วโมง เคียงคู่มากับสายหนังจระเข้สีน้ำตาลช็อคโกแลต









 

Perpertual Calendar Ref. 5940G-010

น้องสุดท้องของรุ่น Perpertual Calendar ที่เผยโฉมในตัวเรือนทองคำขาวทรงสี่เหลี่ยมและหน้าปัดพลอยโอปอลสีดำสนิท ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากยุค Art Deco และเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์กับสายหนังจระเข้สีดำ ทำงานด้วยขุมพลังกลไกไขลานที่มีความบางเป็นพิเศษ Caliber 240 Q ที่ขับเคลื่อนด้วยโรเตอร์ทองคำ 22K ขนาดเล็ก มาพร้อมฟังก์ชั่นปฏิทินตลอดชีพและวิถีโคจรของดวงจันทร์ โดยแสดงวันคู่กับแสดงเวลาแบบ 24 ชั่วโมง แสดงวันที่คู่กับวิถีโคจรดวงจันทร์ และแสดงเดือนคู่กับปีอธิกสุรทิน บนหน้าปัดย่อยที่ตำแหน่ง 9, 6 และ 3 นาฬิกาตามลำดับ สามารถสำรองพลังงานได้สูงสุด 48 ชั่วโมง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้