Oris : สู่ความสง่างามแห่งสีดำ

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  1171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Oris : สู่ความสง่างามแห่งสีดำ

นาฬิการุ่น โอริส ไดฟ์ คอนโทรล ลิมิเต็ด อิดิชั่น (Oris Dive Control Limited Edition) ได้รับการพัฒนาด้วยความร่วมมือกับ โรมัน ฟริสค์เน็คท์ (Roman Frischknecht) นักประดาน้ำเชิงพาณิชย์ชาวสวิส ผู้ซึ่งใช้ชีวิตในการทำงานใต้น้ำลึกให้กับอุตสาหกรรมแห่งท้องทะเลหลายแห่ง การทำงานร่วมกับโรมันนั้น โอริสได้พัฒนากลไกนิรภัยแบบปรับหมุนได้ (Rotation Safety System หรือ RSS) ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว และได้นำมาประกอบอยู่ในนาฬิกา ProDiver ทุกรุ่น ซึ่งออกแบบมาเพื่อล็อควงแหวนบนขอบหน้าปัดที่แสดงมาตรเวลาสำหรับการประดาน้ำให้อยู่กับที่ระหว่างการประดาน้ำ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย นวัตกรรมกลไกอัจฉริยะนี้ได้กลายมาเป็นกลไกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโอริส

 



เรือนเวลารุ่นนี้ประกอบด้วยกลไกต่างๆที่เป็นการยกระดับมาตรฐานของนาฬิกาสำหรับนักประดาน้ำ ประการแรก ตัวเรือนขนาดใหญ่กว่าปกติ 51 มิลลิเมตร ที่มีน้ำหนักเบา ผลิตด้วยวัสดุไทเทเนียม เกรด 2 เคลือบสาร ดืแอลซี-DLC สีดำ กันน้ำได้ถึงระดับ 100 บาร์ (1,000 เมตร) ในการทดสอบ วิศวกรของโอริสได้ทำการทดสอบความกดอากาศจริงของนาฬิการุ่น ไดฟ์ คอนโทรล ลิมิเต็ด อิดิชั่น ถึงระดับความกดอากาศที่ 125 บาร์ เพื่อรับประกันได้ว่านาฬิการุ่นนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพื่อการมองเห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุด หน้าปัดจึงทำให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นด้วย วงแหวนบนขอบหน้าปัดมีความสมบูรณ์พร้อมด้วยระบบล็อคนิรภัย RSS ทำด้วยเซรามิคที่กันรอยขีดข่วนและป้องกันการซีดจาง ส่วนเข็มนาฬิกา ขีดเวลาบอกชั่วโมง และเครื่องหมายศูนย์บนวงแหวนขอบหน้าปัด เคลือบด้วยสารเรืองแสง Super-LumiNova® นักออกแบบของโอ

ริสได้ใช้สีเหลืองที่มีความสว่างสูง สำหรับแสดงรายละเอียดของข้อมูลที่สำคัญบนหน้าปัด เนื่องจากสีเหลือง เป็นหนึ่งในสีที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดเมื่ออยู่ใต้น้ำ และยังมีระบบวาล์วปลดปล่อยก๊าซฮีเลียมอัตโนมัติซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ ซึ่งสำหรับโรมัน และเพื่อนร่วมงานของเขาที่ต้องอยู่ในบรรยากาศของฮีลิอ็อก (Heliox) ระหว่างการประดาน้ำแบบต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ (Saturation Diving) อะตอมของฮีเลียมจะมีขนาดเล็กกว่าอะตอมของออกซิเจน ซึ่งสามารถที่จะเข้าไปภายในนาฬิกาได้ ถ้าไม่มีวาล์วสำหรับปลดปล่อยอนุภาคต่างๆเหล่านี้แล้ว อาจจะทำให้นาฬิกาได้รับความเสียหายเมื่อนักประดาน้ำกลับขึ้นมาสู่ความกดอากาศปกติอีกครั้ง





ความปลอดภัยต้องมาก่อน

โรมันได้นำความเข้มงวดนี้มาใช้ในการพัฒนากลไกระบบปรับหมุนนิรภัย (Rotation Safety System) ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของโอริส โปรไดฟ์เวอร์ (Oris ProDiver) โอริสได้ทำงานร่วมกับ โรมัน ในช่วงสองปีของการพัฒนา เพื่อให้ได้มาซึ่งวงแหวนปรับหมุนทิศทางเดียวบนขอบหน้าปัด (กลไกที่ใช้สำหรับจับเวลาในการประดาน้ำ) ที่สามารถล็อคให้อยู่กับที่เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการประดาน้ำ ที่สำคัญคือการวัดเวลา และการจัดการในทุกแงมุมของการประดาน้ำ ว่าต้องไม่มีที่ว่างสำหรับความผิดพลาด ด้วยการล็อควงแหวนบนขอบหน้าปัดให้อยู่กับที่ ที่เขาสามารถแน่ใจได้ว่าเหลือเวลาอยู่เท่าใดในการประดาน้ำของเขา

โอริสได้ทำการจดสิทธิบัตรนวัตกรรมนี้ และ โอริส โปรไดฟ์เวอร์ ก็เป็นนาฬิการุ่นเดียวในโลกที่ประกอบด้วยกลไกนี้ ‘วงแหวนปรับหมุนทิศทางเดียวบนขอบหน้าปัดเป็นอุปกรณ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้ามันไม่เคลื่อนที่หลังจากการปรับตั้งเวลาแล้ว มันจะช่วยให้นักประดาน้ำเกิดความรู้สึกคลายกังวลในการตั้งเวลาสำหรับการประดาน้ำ’ โรมันอธิบาย

 



นอกจากนี้ กลไกจักรกลสวิสโครโนกราฟระบบอัตโนมัติ มีเข็มจับเวลาเป็นวินาที, 30-นาที และ12-ชั่วโมงจากจุดศูนย์กลาง เข็มจับเวลา 30-นาทีสีเหลืองที่มีดุลยภาพในการอ่านค่าจากมาตรเวลาสีเหลืองที่ขยายไปจนถึงหน้าต่างแสดงเวลา60-นาทีเต็ม ด้วยวิธีนี้จะสามารถหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในการการอ่านและการคำนวณเวลาได้ อีกทั้งก็มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วย สำหรับนักประดาน้ำมืออาชีพ นี่คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรกอย่างแท้จริง‘ในบริษัทต่างๆที่ผมทำงานให้ จะมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง และอุปกรณ์ต่างๆก็อยู่ในสภาพที่ไว้วางใจได้มาก การประดาน้ำเชิงพาณิชย์ได้กลายมาเป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยมากที่สุดในโลก’ กล่าวโดย โรมัน ฟริสค์เน็คท์

นั่นอาจเป็นการยากที่จะเข้าใจสำหรับคนที่ทำงานบนพื้นดินแบบพวกเรา แต่เมื่อถึงเวลาปฏิบัติงานของเขา โรมันไม่ได้ทำงานอยู่บนความแน่ใจแค่เพียงครึ่ง ความปลอดภัยในแต่ละครั้งของทีมประดาน้ำต้องสูงที่สุด อุปกรณ์ของพวกเขาได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พวกเขาปลอดภัยในสภาวะที่รุนแรงถึงระดับที่สูงที่สุด และต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพการทำงานที่ไว้วางใจได้

รายละเอียด

ตัวเรือน วัสดุไทเทเนียม เกรด 2 เคลือบสาร DLC สีดำ ประกอบแบบหลายชิ้น วงแหวนท็อปริงเซรามิคแสดงมาตรเวลานาที

ขนาด 51.00 มม, 2.008 นิ้ว

กระจกหน้าปัด แซฟไฟร์ คริสตัล โค้งรูปโดมสองชั้น เคลือบสารกันแสงสะท้อนด้านใน

ฝาหลัง ไทเทเนียม เคลือบสาร DLC, ขันสกรู พิมพ์ข้อความ/สัญลักษณ์แบบพิเศษ

กลไกการทำงาน มะยมนิรภัย, ปุ่มปรับเวลา, ปุ่มฮีเลียมวาล์วอัตโนมัติแบบขันเกลียวทำด้วยสเตนเลสสตีลเคลือบสาร DLC

การกันน้ำ 100 บาร์/1000 ม.

ความกว้างของหูสาย 26 มม.





กลไก

หมายเลขเครื่อง Oris Cal. 774, ฐานเครื่อง SW 500

เส้นผ่านศูนย์กลาง Ø 30.00 มม., 13 1/4’’

การทำงาน เข็มชั่วโมง เข็มนาที และเข็มโครโนกราฟ จับเวลา 1/4 วินาทีจากจุดศูนย์กลาง, 3 หน้าปัดย่อยสำหรับแสดงเวลาเป็นวินาทีที่เดินต่อเนื่อง, 30 นาที และ 12 ชั่วโมง, หน้าต่างแสดงวันที่, ปุ่มปรับวันที่, กลไกจับเวลา และหยุดเวลาเป็นวินาทีแบบละเอียด

การขึ้นลาน ระบบอัตโนมัติ ด้วยจักรเหวี่ยงสีแดง

พลังงานสำรอง 48 ชั่วโมง

ความสั่นสะเทือน 4 เฮิร์ซ (28’800 A/h)

อัญมณี 25 เม็ด

หน้าปัด

ดีไซน์ หน้าปัดสีดำ ลวดลายคลื่น

วัสดุเรืองแสง ตัวเลข และเข็มนาฬิกา แบบเรืองแสง Super-LumiNova®

ขีดเวลา แบบนูน

สายนาฬิกา สายรับเบอร์สีดำ เฟืองล็อคสายแบบบานพับพร้อมระบบปรับขยายสายที่ง่ายและรวดเร็ว ทำด้วยไทเทเนียม เคลือบสาร DLC สีดำ

เพิ่มเติมพิเศษ กล่องบรรจุแบบกันน้ำ สายรับเบอร์เพิ่ม อุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนสายแบบมืออาชีพ

 

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรคาเดโร กรุ๊ป โทร. 02-163-0555

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้