Aquis Date Calibre 400 41.5 mm

Last updated: 21 มิ.ย. 2564  |  926 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Aquis Date Calibre 400 41.5 mm

ความสนุกสนานของกลไกจักรกล

ในโลกยุคดิจิตอลที่ทาให้เราเชื่อมต่อกันและไวต่อความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนของเรา ความสนุกสนานของกลไกจักรกลได้นามาซึ่งความหมายใหม่ ไม่ว่าเราจะมองไปที่ชิงช้าสวรรค์ที่เปิดกว้างให้เห็นการทางาน หรือมองไปที่กลไกของนาฬิกาผ่านฝาหลังของตัวเรือน มันทาให้เรารู้สึกอบอุ่นหัวใจเมื่อได้เห็นว่าสิ่งต่างๆทางานอย่างไร ที่โอริสเราได้รับแรงกระตุ้นจากความสุขนี้ เพราะหากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่นาฬิกาของเราต้องทา มันคือการนามาซึ่งรอยยิ้ม เรารู้ว่าไม่มีใครต้องการนาฬิกากลไกจักรกล แต่ความสุขง่ายๆ ของการได้เป็นเจ้าของและได้เห็นการทางานของมัน ทาให้ชีวิตนั้นมีความสุขยิ่งขึ้น นั่นคือความสนุกสนานของกลไกที่เราหมายถึง

 

บทกวีแห่งจักรกล

นาฬิกาโอริสทุกเรือนได้รับแรงบันดาลใจจากความสุขอันเรียบง่าย จากการได้มองเห็นและทาความเข้าใจว่าสิ่งต่างๆทางานอย่างไร

เช่นเดียวกับการทานาฬิกา เราชอบทางานกับคนที่มีความเข้าใจในกลจักร เราได้มอบหมายให้ ชาร์ลส์ มอร์แกน (Charles Morgan) ศิลปินชาวอังกฤษที่ตั้งรกรากอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ สร้างสรรค์งานศิลปะไคเนติกอาร์ตเพื่อเฉลิมฉลองความรักของเราที่มีต่อกลไกจักรกลสวิส “Oris Phénomena” (ภาพด้านบน) ในคาพูดของ ชาลส์ คือ “ค็อกเทลแห่งกลไกนาฬิกา”

งานศิลปะนี้ประกอบด้วยโครงเหล็กสูงสองเมตรสี่อัน แต่ละอันมีหนึ่งตัวอักษรสะกดเป็นคาว่า Oris “มันดูเหมือนจรวดที่บ้าคลั่งด้วยสิ่งต่างๆที่ส่งเสียง และสายโลหะที่เคลื่อนไหวตามแบบงานที่ ฮีธ โรบินสัน (Heath Robinson) จะสร้างขึ้น” ชาร์ลส์ กล่าว

“มันหมายถึงการทาให้คุณหยุด คิด และยิ้มได้ ทุกวันนี้ทุกอย่างที่เป็นกลจักรถูกปิดซ่อนไว้ ลองนึกถึงโทรศัพท์หรือรถยนต์ของคุณที่จะไม่สามารถมองเห็นการทางานของมันได้ มันจึงน่าเบื่อ พวกเราล้วนอยากรู้ว่าสิ่งต่างๆนั้นทางานอย่างไร”

นี่คือเหตุผลที่เราผลิตนาฬิกาจักรกลเท่านั้น เรายังสร้างกลไกจักรกลด้วยเช่นกัน ในช่วงแปดปีที่ผ่านมา เราได้คิดค้นคาลิเบอร์ใหม่เก้ารุ่น โดยมักจะผลักดันขีดจากัดของกลไกเพื่อสร้างสรรค์กลไกนาฬิกาที่สวยงาม ที่ทาให้เกิดความประหลาดใจ และหัวใจเต้นแรง

นาฬิการุ่นล่าสุดเหล่านี้ประกอบด้วยกลไก คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ ระบบออโตเมติก ด้วยระดับการต้านทานสนามแม่เหล็กที่สูงขึ้น สารองพลังงานนาน 5 วัน ความเที่ยงตรงที่เหนือกว่ามาตรฐานโครโนมิเตอร์ (แม้หลังจากสัมผัสกับสนามแม่เหล็ก) ช่วงเวลาการให้บริการที่แนะนา 10 ปี และการรับประกันนาน 10 ปี สาหรับนาฬิกาทุกเรือนที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกนี้ คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในกลไกจักรกลระบบออโตเมติกของสวิส

“บทกวีแห่งจักรกล เป็นเรื่องของการทาให้ผู้คนยิ้มได้” รอล์ฟ สตูเดอร์ Co-CEO ของโอริสกล่าว “นาฬิกากลไกจักรกลดังเช่น Oris Phénomena ทาให้เรารู้สึกมีความสุข สนุกสนานไปกับมัน”

 

 

 

ผู้นาสู่ระดับที่สูงขึ้น

ทีมช่างผลิตนาฬิกาและวิศวกรของโอริส ได้ผลักดันขีดจากัดของการผลิตนาฬิกาจักรกลด้วย คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ ช่างผู้เชี่ยวชาญการทานาฬิกา เซดริก โรห์ริก (Cédric Röhrich) อธิบาย

เซดริก คุณเล่าเกี่ยวกับตัวคุณให้เราทราบสักเล็กน้อย…

ผมชื่อ เซดริก โรห์ริก อายุ 27 ปี เป็นช่างทานาฬิกาของโอริสมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2014 เนื่องจากงานของผมค่อนข้างใช้ความเงียบ ผมจึงต้องกระตุ้นอะดรีนาลีนเป็นประจา ดังนั้นผมจึงสนุกกับการเข้าสู่ธรรมชาติเพื่อไปดาน้าหรือกระโดดร่ม แล้วอีกอย่างผมชอบตกปลา

คุณทางานอะไรที่โอริส?

ตอนแรกที่เข้าร่วมงาน ผมเริ่มต้นด้วยงานด้านควบคุมคุณภาพ จากนั้นผมก็มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายการผลิต ซึ่งทางานเกี่ยวกับกลไกจักรกลที่ขึ้นลานด้วยมือ คาลิเบอร์ 100 ซีรี่ส์ ของเรา ในช่วงสองปีที่ผ่านมาผมเป็นหัวหน้าช่างผู้ผลิตนาฬิกาที่ประกอบด้วยกลไกระบบออโตเมติก คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์

และงานนั้นเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง?

งานของผมคือการคัดสรรคอนเซ็ปต์ที่ยอดเยี่ยมที่พัฒนาโดยหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ Beat Fischli และทีมของเขา และเพื่อส่งมอบกลไก คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ ให้พร้อมเพื่อประกอบเข้ากับนาฬิกา เช่น Aquis Date 41.5 มม. คาลิเบอร์ 400 รุ่นใหม่ ซึ่งมีรายละเอียดมากมาย เราต้องตรวจเช็คชิ้นส่วน ตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วนทุกชิ้น จัดการประกอบ ควบคุมคุณภาพของกลไกที่ประกอบและติดตั้งลงในตัวเรือนนาฬิกาอย่างสมบูรณ์ และโดยทั่วไปคือพร้อมที่จะตอบคาถามที่ทีมอื่นๆในบริษัทมีเกี่ยวกับ คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์

 

 

โอริสดาเนินการเกี่ยวกับการผลิตกลไกจักรกลออโตเมติกแบบใหม่อย่างไร?

สาหรับเรา มันคือความสาคัญอย่างยิ่งที่นาฬิกาจักรกลจะสามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคนาฬิกาในปัจจุบันได้ ผู้คนต่างคาดหวังกับนาฬิกาหรูจานวนมากอย่างที่ควรจะเป็น จะต้องมีทั้งความสวยงาม ฟังก์ชั่นการใช้งาน และความน่าเชื่อถือได้ อีกทั้งจะต้องใช้งานได้ตลอดชีวิต นั่นเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาหลายประการเมื่อคุณทามันเสีย แต่ด้วยกลไก คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ ผมคิดว่าเราทาสาเร็จแล้ว

ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าอย่างไร?

พื้นฐานอย่างหนึ่งคือการสารองพลังงานที่ยาวนาน เราต้องการให้เจ้าของนาฬิกา คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ เพลิดเพลินกับอิสระในการรู้ว่า พวกเขาสามารถถอดวางนาฬิกาทิ้งไว้ได้สองสามวันโดยที่นาฬิกาไม่หยุดเดิน ไม่ใช่เรื่องที่น่าตื้นเต้นแต่เป็นการพัฒนากลไกที่เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดข้อผิดพลาด ดังนั้นแม้ว่าจะเกิดข้อผิดพลาดก็สามารถซ่อมแซมได้อย่างรวดเร็วและในราคาที่สามารถจ่ายได้ เราคัดสรรชิ้นส่วนที่เชื่อถือได้และทาให้โครงสร้างมีความง่ายขึ้น โดยใช้โลหะผสมที่ต้านทานสนามแม่เหล็ก และยังมีคุณสมบัติต้านทานต่อการสึกกร่อนสูงเช่นกัน คุณจะสังเกตได้ว่าสิ่งที่น่าเชื่อถือนั้นสาคัญอย่างไรเมื่อเกิดความล้มเหลว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าลูกค้าของโอริสจะไม่เคยสังเกตเห็นในข้อนี้...

 

 

คุณมั่นใจในประสิทธิภาพของนาฬิการุ่นนี้แค่ไหน?

เราได้ทาการรับประกัน 10 ปีสาหรับกลไกทั้งหมดของ คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ และแนะนาให้เข้ารับบริการทุกๆ 10 ปี นั่นถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติมากๆสาหรับนาฬิกาจักรกล ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่เราเรียกมันว่ามาตรฐานใหม่ สิ่งที่เราต้องการและสิ่งที่เราคาดหวังคือเรากาลังส่งต่อนาฬิกาให้กับผู้คนทั่วโลก เพื่อให้พวกเขาสวมใส่ด้วยความยินดีและภาคภูมิใจ ตัวผมเองก็เป็นลูกค้าของโอริสด้วยเช่นกัน ผมใส่นาฬิกาโอริส รุ่น Aquis Date Caliber 400 มาได้หลายเดือนแล้ว ผมไม่ได้ใส่มันทุกวัน แต่ผมไม่เคยต้องไขลานหรือปรับมันเลย ความเที่ยงตรงของมันทาให้ผมตกตะลึงถึงแม้ผมจะเข้าใจดีอยู่แล้วว่ากลไกนาฬิกานี้ทางานอย่างไร!

ความเที่ยงตรงระดับไหนที่เรากาลังพูดถึง?

เรารับประกันความเที่ยงตรงระดับ -3 ถึง +5 วินาทีต่อวัน แต่สิ่งสาคัญอย่างยิ่งคือนาฬิกาไม่ควรเดินช้าไม่ว่าในกรณีใดๆก็ตาม ผมชอบที่จะมาถึงก่อนเวลานัดหมายมากกว่าที่จะมาสาย ในกรณีของสนามแม่เหล็กมันสามารถสันนิษฐานได้ว่านาฬิกาจะกลับสู่ระดับความเที่ยงตรงเท่าเดิมทันทีที่ไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของสนามแม่เหล็ก

เพราะเหตุใดจึงต้องเน้นเรื่องการต้านทานสนามแม่เหล็ก?

เราเผชิญกับสนามแม่เหล็กได้ทุกหนทุกแห่งจากสภาพแวดล้อมในชีวิตประจาวัน ไม่ว่าจะในรถยนต์ ตอนทาอาหารที่บ้าน หรือการชาร์จโทรศัพท์ของเรา... และผมเชื่อว่าเราจะต้องเผชิญกับสนามแม่เหล็กอีกมากมายในอนาคต เราต้องคานึงถึงเรื่องนี้เมื่อเราทาการออกแบบกลไกใหม่ เพราะมีใครบ้างที่อยากให้นาฬิกาของพวกเขาทางานอย่างไม่เที่ยงตรง?

หากมองไปในอนาคต เราสามารถจะคาดหวังอะไรจาก คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์?

ให้เราทาคุณประหลาดใจ... ทั้งหมดที่ผมพูดได้ก็คือเราไม่อยู่นิ่ง เรากาลังขมักเขม่นอยู่กับการออกแบบและพัฒนาสิ่งใหม่ๆที่น่าตื่นเต้น

และสุดท้ายนี้คุณรู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์แห่งประดิษฐกรรมนาฬิกา?

สุดยอดครับ ผมรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโอริส แต่ยิ่งไปกว่านั้นผมชอบที่เราได้สร้างสิ่งที่ผู้คนมากมายสามารถเป็นเจ้าของและเพลิดเพลินไปกับมันได้ เราได้สร้างรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้คน

 

 

 

 

ขอแนะนำ คาลิเบอร์ 400

โอริส คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ สร้างมาตรฐานใหม่ในการผลิตนาฬิการะบบกลไกออโตเมติก คิดค้นและรังสรรค์ขึ้นเองทั้งหมดภายในโรงงานของโอริส โดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาจักรกลสวิสอิสระ ซึ่งมีระดับในการต้านทานสนามแม่เหล็กที่สูงขึ้น สารองพลังงานได้นานถึง 5 วัน มาพร้อมกับการรับประกัน 10 ปี และช่วงเวลาการบริการนาฬิกาที่แนะนา 10 ปี ต่อไปนี้จะอธิบายถึงวิธีการทางานของกลไก

 

 

กระปุกลานแบบคู่ (Twin barrel concept)

พลังงานสารอง 5 วัน

เมื่อทาการวางคอนเซ็ปต์ของ คาลิเบอร์ 400 วิศวกรของโอริสตระหนักดีว่า ทุกวันนี้เราอาจไม่ได้ใส่นาฬิกาเรือนเดิมทุกวัน หากคุณถอดวางนาฬิกากลไกจักรกลระดับมาตรฐานลงสัก 1-2 วัน นาฬิกาจะหยุดเดินเมื่อพลังงานสารองหมดลง กลไกคาลิเบอร์ 400 มีกาลังลานสารองนาน 5 วัน ดังนั้นนาฬิกาจะยังคงเดินอย่างต่อเนื่อง แม้คุณไม่ได้สวมนาฬิการะหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันอังคาร ด้วยกระปุกลานแบบคู่ทาให้นาฬิกามีระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ซึ่งทั้งสองกระปุกลานมีเมนสปริงที่ขยายออกไป แต่ละอันยาวพอที่จะจัดเก็บพลังงานได้ 2.5 วัน

 

 

ความน่าเชื่อถือระดับแนวหน้า (Class-leading reliability)

การรับประกัน 10 ปี และช่วงเวลาการบริการที่แนะนา 10 ปี

โอริสมั่นใจอย่างยิ่งในประสิทธิภาพของเทคโนโลยีขั้นสูงที่ผสานอยู่ใน คาลิเบอร์ 400 ซึ่งเราขอเสนอการรับประกันนาน 10 ปีสาหรับนาฬิกาโอริสทุกเรือนที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกใหม่นี้เมื่อคุณลงทะเบียนผ่าน MyOris นอกจากนี้โอริสยังเสนอระยะเวลาการให้บริการที่แนะนา 10 ปีสาหรับนาฬิกา คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ ซึ่งหมายความว่าหากไม่รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ หรือการตรวจสอบการกันน้า คุณไม่จาเป็นต้องนานาฬิกา คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ เข้ารับบริการจนถึงปี 2031 เป็นอย่างเร็วที่สุด นี่คือมาตรฐานใหม่

 

 

 

ประดิษฐกรรมที่เป็นหัวใจหลัก

ระบบจักรเหวี่ยงที่มีความเสถียรยิ่งขื้น

หนึ่งในความมุ่งมั่นที่เป็นรากฐานสาคัญของโอริสที่มีต่อ คาลิเบอร์ 400 คือการขจัดปัญหาก่อนที่จะเกิดขึ้น วิศวกรของโอริสระบุว่า หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยที่สุดของกลไกจักรกลออโตเมติก เกี่ยวข้องกับระบบลูกปืนที่ช่วยให้จักรเหวี่ยง (หรือ โรเตอร์) หมุนได้อย่างอิสระ นี่เป็นองค์ประกอบที่สาคัญของนาฬิการะบบออโตเมติก เมื่อโรเตอร์หมุน มันจะสร้างพลังงานเข้าไปเก็บสะสมไว้ในเมนสปริงซึ่งบรรจุอยู่ในกระปุกลาน ดังนั้นเราจึงถอดลูกปืนทั้งหมดออก และแทนที่ด้วยระบบลูกปืนสไลด์ที่มีแรงเสียดทานต่า ซึ่งแกนโลหะจะไหลผ่านกระบอกสูบที่มีสารหล่อลื่น สิ่งนี้ทาให้ความซับซ้อนน้อยลงมาก เพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้น และส่งผลให้การสึกหรอลดต่าลง ทาให้แนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายของกลไกลดน้อยลง

 

 

 

ความต้านทานสนามแม่เหล็กระดับสูง

ยกระดับความทนทานต่อสนามแม่เหล็ก

กลไกจักรกลของนาฬิกาสวิสส่วนใหญ่จะถูกดึงดูด หากสัมผัสกับแรงแม่เหล็กที่รุนแรงที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจาวัน เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นจะทาให้ความเที่ยงตรงลดน้อยลง และสามารถทาให้กลไกหยุดเดินได้ทั้งหมด เพื่อให้มีความทนทานต่อสนามแม่เหล็กในระดับสูง โอริสได้ออกแบบ คาลิเบอร์ 400 ซีรี่ส์ โดยใช้ส่วนประกอบที่ไม่ใช่เหล็ก และทนทานต่อแม่เหล็กมากกว่า 30 ชิ้น รวมถึงใช้ซิลิคอนในการผลิตเอสเคปวีล (Escape Wheel) และเดือยก้ามปู (Anchor) ในการทดสอบโดยสถาบัน Laboratoire Dubois ที่มีชื่อเสียง คาลิเบอร์ 400 มีค่าเบี่ยงเบนน้อยกว่า 10 วินาทีต่อวัน หลังจากสัมผัสกับแรงดึงดูดของสนามแม่เหล็ก 2,250 เกาส์ ตามบริบทของมาตรฐาน ISO 764 เวอร์ชั่นล่าสุด สาหรับนาฬิกาที่มีความต้านทานต่อสนามแม่เหล็กนั้น กาหนดให้มีคุณสมบัติในการป้องกันสนามแม่เหล็กได้ นาฬิกาต้องมีความเที่ยงตรงอยู่ในอัตรา 30 วินาทีต่อวัน หลังจากสัมผัสกับแรงดึงดูดของสนามแม่เหล็ก 200 เกาส์ ซึ่ง คาลิเบอร์ 400 ถูกบันทึกค่าเบี่ยงเบนได้เพียงหนึ่งในสามจากที่กาหนด หลังจากสัมผัสกับแรงดึงดูดของสนามแม่เหล็กมากกว่า 11 เท่าตามที่กาหนดไว้ ทาให้เป็นกลไกที่มีความต้านทานต่อสนามแม่เหล็กระดับสูง

 

 

สัมผัสนาฬิกาเรือนจริงได้ที่งาน Siam Paragon Watch Expo 2021 ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน -18 กรกฎาคม 2564 หรือสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรคาเดโร ไทม์ โทร. 02-163-0555

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้