PATEK PHILIPPE Ref. 5236P-001 In-line Perpetual Calendar

Last updated: 30 มิ.ย. 2564  |  783 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PATEK PHILIPPE  Ref. 5236P-001 In-line Perpetual Calendar

Patek Philippe สร้างสรรค์นาฬิการะบบปฏิทินร้อยปีในคอลเลกชั่น Grand Complication มาแล้วหลากหลายรูปแบบ ที่เห็นได้จากรุ่น Ref.5320, Ref. 5208 เป็นต้น แต่สำหรับ Ref. 5236P-001 In-line Perpetual Calendar คือความใหม่ ทั้งการจัดวางหน้าต่างแสดงผลระบบปฏิทินร้อยปี โดยได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกาพก No. P-1450 จากปี 1972 ที่ได้รับการดูแลรักษาในพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe Museum แม้จะมีต้นแบบจากอดีต แต่การนำมาประยุกต์เข้ากับนาฬิกาข้อมือในยุคปัจจุบัน Patek Philippe ต้องพัฒนากลไกชุดใหม่ที่มาพร้อมแผ่นดิสก์แสดงค่า 4 แผ่น รวมถึงนวัตกรรมกลไกที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเพิ่มอีก 3 รายการ



การแสดงปฏิทินแนวยาวบนบรรทัดเดียวของ Ref. 5236P-001 In-line Perpetual Calendar แทบไม่มีให้เห็นในนาฬิกาสมัยใหม่ แต่ Patek Philippe ได้คิดค้นและสร้างสรรค์การแสดงค่าแบบตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 กับนาฬิกาพกสำหรับตลาดในอเมริกาแล้ว และนาฬิการุ่นใหม่เรือนนี้ยังเป็นนาฬิกาข้อมือรุ่นแรกที่มาพร้อมความซับซ้อนที่น่าสนใจนี้ด้วย คุณประโยชน์สำคัญของการแสดงผลบนบรรทัดเดียวกัน ทั้งเดือน วันที่และวันในสัปดาห์ นอกจากจะทำให้พื้นหน้าปัดดูโปร่งขึ้นแล้ว ก็ยังทำให้การอ่านค่าปฏิทินสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่า


ความท้าทายสำหรับ Ref. 5236P-001 In-line Perpetual Calendar คือทำอย่างไรให้การแสดงผลระบบปฏิทินมีขนาดใหญ่พอให้อ่านได้ชัดตา ช่างนาฬิกาของ Patek Philippe จึงเลือกใช้แผ่นดิสก์ 4 แผ่น โดย 2 แผ่นสำหรับการแสดงวันที่ในหลักหน่วยและหลักสิบ แผ่นที่ 3 สำหรับการแสดงวันในสัปดาห์และดิสก์อีกแผ่นคือการแสดงเดือน ทั้ง 4 แผ่นต้องอยู่ในระนาบเดียวกันอย่างสมบูรณ์แบบ ให้การอ่านค่าได้ง่ายและต้องสิ้นเปลืองพลังงานน้อยที่สุด เฉพาะกลไกปฏิทินร้อยปีประกอบด้วยชิ้นส่วน 118 ชิ้น ซึ่งรวมทั้งสะพานจักร เฟืองและแกนรองรับทับทิม ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน โดยเฉพาะแผ่นดิสก์คู่ของการแสดงวันที่



และเพื่อให้แผ่นดิสก์ทั้ง 4 แสดงบนระนาบเดียวกันโดยไม่มีการทับซ้อน Patek Philippe ได้พัฒนาระบบแสดงผลที่ประกอบด้วยตลับลูกปืนคู่ที่อยู่ในแนวเดียวกัน ที่มีการยื่นขอสิทธิบัตร การแสดงวันที่อย่างแม่นยำและการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบของแผ่นดิสก์วันที่คู่ได้รับการปรับให้เหมาะสมด้วยคุณสมบัติของ anti-double-jump ระบบป้องกันการเปลี่ยนตัวเลขแบบกระโดดสองครั้ง ที่จะป้องกันแผ่นดิสก์หมุนกลับในกรณีมีการกระแทกหรือแก้ไขปรับวันที่ ซึ่งเป็นสิทธิบัตรที่สองที่รอจดทะเบียน การเปลี่ยนจากวันที่ 31 ไปเป็นวันที่ 1 ของเดือนถัดไป เป็นการพัฒนาที่กำลังยื่นขอสิทธิบัตรที่ 3 ในส่วนของกลไกที่จะควบคุมให้แผ่นดิสก์หลักหน่วยของวันที่อยู่กับที่ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยเฟืองรูปดาวของการแสดงวันที่ 31 วัน (31-point date star) จากการนำซี่เฟืองออกสองซี่

การแสดงค่าที่สัมพันธ์กับการทำงานในทุกองค์ประกอบอย่างสมบูรณ์แบบ จากการกลไกชุดใหม่ที่ Patek Philippe ได้คิดค้นพัฒนาขึ้น โดยใช้กลไกคาลิเบอร์ 31-260 REG QA เปิดตัวเมื่อปี 2011 ในผลงาน Ref. 5235 Annual Calendar Regulator เป็นเครื่องฐาน พัฒนาสู่กลไกอัตโนมัติ คาลิเบอร์ 31-260 PS QL พร้อมโมดูลของกลไกปฏิทินร้อยปีที่มาพร้อมการแสดงผลบนแถวเดียวกัน รวมถึงการแสดงปีอธิกสุรทินในช่องหน้าต่างวงกลมที่ 4 นาฬิกา การแสดงเวลาพระจันทร์ควบคู่กับการแสดงวินาทีบนหน้าปัดย่อยที่ 6 นาฬิกา กลไกชุดนี้ทำงานด้วยความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง สำรองพลังงานได้นานสูงสุด 48 ชั่วโมง ครบถ้วนด้วยนวัตกรรมที่คิดค้นโดยแบรนด์ ทั้งจักรสมดุล Gyromax® และสปริงสายใย Spiromax® ด้วยเทคนิค Silinvar® ขึ้นลานด้วยมินิโรเตอร์ทำด้วยแพลทินัม รับประกันความเที่ยงตรงและความประณีตด้วยตราสัญลักษณ์ Patek Philippe Seal

Patek Philippe Ref. 5236P-001 In-line Perpetual Calendar บรรจุในตัวเรือนแพลทินัม 950 ขนาด 41.3 มิลลิเมตร พื้นหน้าปัดสวยจับตาด้วยโทนไล่เฉดสีน้ำเงินถึงดำ ขัดแต่งด้วยลายปัดซาติน ชุดเข็มทำด้วยทองคำขาว 18k สุดประณีต ประกอบสายหนังจระเข้สีน้ำเงินเนวีบลู และบานพับล็อกสายแพลทินัม 950

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้