A. LANGE & SÖHNE Inside the Manufacture in Glashütte

Last updated: 16 ต.ค. 2566  |  1302 จำนวนผู้เข้าชม  | 

A. LANGE & SÖHNE Inside the Manufacture in Glashütte

สิ่งที่ยกระดับนาฬิกา A. Lange & Söhne ให้มีความหรูหราระดับสูงคือความจริงที่ว่า พวกเขาออกแบบและผลิตกลไกนาฬิกาเอง ภายใต้มาตรฐานคุณภาพสูงสุดในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการผลิต การตกแต่ง รวมถึงการใช้วัสดุเกรดสูงสุดเท่านั้นในนาฬิกาแต่ละเรือนที่ผลิตขึ้น และไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นในยุคนี้ เพราะถ้าคุณมีโอกาสได้ชมนาฬิกาพกของ A. Lange & Söhne ที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นตั้งแต่สมัยที่ Ferdinand Adolph Lange ช่างนาฬิกาเยอรมันก่อตั้งแบรนด์ Lange & Cie ขึ้นที่เมืองกลาสฮุตเตอร์ (Glashütte) เมื่อปี 1945 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น A. Lange & Söhne ในรุ่นลูกชาย Richard Lange และ Emil Lange เข้ามาบริหารงานต่อในปี 1845 ซึ่งคำว่า Söhne ที่ต่อท้ายก็แปลว่า Son หรือลูกชาย ก็จะเข้าใจถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่เรียกว่าเป็น “ชิ้นเอก” ทุกเรือนของแบรนด์

บทพิสูจน์ที่เห็นได้ขัดถึงผลงานที่เป็นเลิศซึ่งได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นในอดีต ได้รับการเก็บรักษาไว้ใน พิพิธภัณฑ์ศูนย์วิจัยทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ หรือ Mathematics and Physics Salon ที่อยู่ในเมืองเดรสเดน (Dresden) บริเวณลานพระราชวัง Zwinger สถานที่แห่งนี้ ทาง A. Lange & Söhne ให้การสนับสนุนร่วมในการฟื้นฟูหลังโดนระเบิดทำลาย ซึ่งไม่เพียงแต่มีผลงานล้ำค่าในอดีตทั้งนาฬิกาตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น นาฬิกาที่เกี่ยวเนื่องกับดาราศาสตร์ และนาฬิกาพกของ A. Lange & Söhne และแบรนด์อื่นๆ เท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์ จักรวาล การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับดวงจันทร์ที่เกิดขึ้นในแซกโซนี ก็ล้วนมีให้ชมอันอย่างเพลิดเพลิน และสถานที่แห่งนี้ที่เราได้เข้าเยี่ยมชมก่อนจะเริ่มไปชมโรงงาน ทำให้เราได้เห็นนาฬิกาพกเรือนสำคัญของ A. Lange & Söhne ที่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะนาฬิกาพกเรือนหนึ่งที่เก่าแก่กว่าร้อยปีซึ่งตกทอดมรดกมาและถูกส่งมายังโรงงานเพื่อบูรณะใหม่ รวมถึงนาฬิกาพกเก่าแก่อีกหลายเรือนที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ยังคงความงามวิจิตรทั้งบนฝาที่ได้รับการตกแต่งอย่างงดงามและเครื่องกลไกที่ผ่านการขัดแต่งอย่างประณีต

การฟื้นคืนกลับของ A. Lange & Söhne ใช้เวลานานกว่า 4 ปีในการเตรียมการ ก่อนที่จะเปิดตัวนาฬิกา 4 รุ่นแรกคือ Lange 1, Saxonia, Arkade และ Tourbillon Pour Le Mérite ในวันที่ 24 ตุลาคม 1994 โดยวางตำแหน่งของแบรนด์ไว้อย่างชัดเจนในเวลานั้นคือ “A legend come home” และประสบความสำเร็จอย่างล้มหลามเลยทีเดียว การใช้เวลานานขนาดนั้นในการเตรียมการก็เพื่อการสร้างสรรค์นาฬิกาที่ดีที่สุดเหนือระดับมาตรฐานนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรก แม้ทั้งสองท่านจะจากไปแล้ว (Gunter Blumlein เสียชีวิต 1 ตุลาคม 2001 และ Walter Lange เสียชีวิต 17 มกราคม 2017) แต่ความมุ่งมั่นและความตั้งใจของทั้งสองผู้ฟื้นคืนขีพแบรนด์ รวมถึงบรรพบุรุษของแบรนด์ยังคงได้รับการสืบทอดมาอย่างต่อเนื่องผ่านนาฬิกาทุกเรือนที่ได้รับการสร้างสรรค์อย่างประณีตที่สุด

อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกลาสฮุตเตอร์ เป็นอาคารสามชั้นที่สว่างไสวในดีไซน์เรียบง่ายสไตล์เยอรมัน หน้าต่างบานสูงและหน้าจั่วหลังคาที่โดดเด่น เมื่อเข้าไปภายในอาคารก็จะสัมผัสได้ถึงประวัติศาสตร์ของการผลิตนาฬิกาชั้นดีของ A. Lange & Söhne และแซกซอนได้ในทันที ที่นี่เราได้เจอคนคุ้นเคยคือ Arnd Einhorn - Head of Global Corporate Communications & Product PR ที่มักพบกันเสมอในงานจัดแสดงที่เจนีวา เราขึ้นมาที่ห้องประชุมพร้อมภาพน่าตื่นตาตื่นใจกับนาฬิกานับสิบเรือนที่วางเรียงรายอย่างเป็นระเบียบเต็มโต๊ะยาวกลางห้อง น่าเป็นความสมบูรณ์ที่สุดของผลงานในทุกคอลเลกชั่นเท่าที่เคยเห็นมา

ส่วนภาคบ่ายนั้น เราได้ชมโรงงานแห่งใหม่ที่มีพื้นที่ราว 5,400 ตารางเมตร มีความทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกาเยอรมนี โดยอยู่ตรงข้ามกันอาคารเดิม ที่มีสะพานลอยฟ้าครอบกระจกเชื่อมระหว่างอาคารหลังเก่าและอาคารหลังใหม่ เป้าหมายของอาคารแห่งนี้ก็เพื่อขยายพื้นที่ทำงานที่จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับพนักงานและเหล่าช่างทั้งหลาย อาคารแห่งนี้ยังใช้ระบบความร้อนใต้ดินในการดึงความร้อนมาใช้เป็นพลังงานในอาคาร ทำให้การผลิตนี้มีมาตรฐาน "สีเขียว" สูงสุดในเยอรมนี โดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

(อ่านต่อในนิตยสาร QP ฉบับเดือนสิงหาคม 2023)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้