BREGUET Marine Tourbillon 5577

Last updated: 31 ต.ค. 2566  |  819 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BREGUET Marine Tourbillon 5577

Tourbillon (ทูร์บิญอง) ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 มิถุนายน ปี 1801 โดยฝีมือการคิดค้นของ Abraham-Louis Breguet (อับราฮัม-หลุยส์ เบรเกต์) ผู้เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ทั้งด้านวิทยาศาสตร์และการรังสรรค์เรือนเวลา จุดเริ่มมาจากการตั้งข้อสังเกตว่า แรงโน้มถ่วงของโลกคืออุปสรรคที่ทำให้กลไกนาฬิกาทำงานได้ไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากในสมัยนั้นคนมักจะสวมนาฬิกาในแนวตั้งตามแนวร่างกาย และแรงโน้มถ่วงก็ทำให้จังหวะการทำงานไม่เที่ยงตรง และเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากแรงโน้มถ่วงนี้ ผู้ก่อตั้ง House of Breguet จึงได้คิดค้นวิธีการนำ escapement มาใส่ในกรงเพื่อให้สามารถหมุนได้ครบรอบในทุกๆหนึ่งนาที กลไกจึงสามารถทำงานได้อย่างสม่ำเสมอขึ้นและช่วยลดปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องตามไปด้วย นอกจากนี้ การปรับจุดหมุนของบาลานซ์ที่สัมผัสกับเบ้าแกนจักรแบบมีทับทิมที่ช่วยให้หมุนได้ราบรื่นขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้คือจุดกำเนิดของกลไก Tourbillon นั่นเอง

จากวันนั้นต่อมาอีกกว่า 220 ปี จักรกล Tourbillon ยังคงเป็นหนึ่งในนวัตกรรมกลไกเรือนเวลาอันน่าอัศจรรย์ที่สุด และ Breguet ได้นำความอัศจรรย์นั้นมาสู่เรือนเวลา Marine (มารีน) คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด

ตัวเรือนขนาด 42.5 มม. ขับเคลื่อนด้วยกลไกขึ้นลานอัตโนมัติ คาลิเบอร์ 581 ซึ่งมีขนาดบางพิเศษเพียง 3 มม. ประกอบด้วยชิ้นส่วน 330 ชิ้น ซึ่งการที่จะทำให้บางขนาดนี้ได้จะต้องอาศัยโรเตอร์แบบรอบนอกบาลานซ์ทำงานที่ความถี่ 4 เฮิรตซ์ และสามารถสำรองพลังงานได้มากถึง 80 ชั่วโมง และมั่นใจได้เลยว่านาฬิกาเรือนนี้ได้รวมเอานวัตกรรมใหม่ล่าสุดไว้ด้วยกัน กลไกคาลิเบอร์อยู่ในกรงไทเทเนียม และบาลานซ์สปริงทำจากซิลิคอน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติหลากหลาย ทั้งทนทานต่อการกัดกร่อนและสึกหรอ และยังไม่ตอบสนองต่อสนามแม่เหล็กอีกด้วย

การตกแต่งกลไกของนาฬิกา Breguet รุ่นใหม่เรือนนี้ เผยให้ยลโฉมผ่านด้านหลังตัวเรือนผนึกด้วยแซฟไฟร์ ฝาครอบตลับลานสลักลาย compass rose หรือวงกลมแสดงทิศ พร้อมด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ของคอลเลคชั่น Marine ซึ่งรวมถึงลายทาง

สุนทรียะแห่งกลไก
หน้าปัดของนาฬิกา 5577 รุ่นใหม่ตกแต่งด้วยลวดลาย sunburst หรือลายลำแสงพระอาทิตย์ออกแกมเทาสำหรับรุ่นโรสโกลด์ และสีกรมท่าสำหรับรุ่นแพลทินัม ส่วน Tourbillon ณ ตำแหน่ง 5 นาฬิกาโดดเด่นดึงดูดทุกสายตาด้วยกรงที่หมุนด้วยระยะเวลา 60 วินาทีต่อรอบ หน้าปัดย่อยแบบ off-centred ส่งให้กลไกยิ่งดู โดดเด่น ทั้งหลักชั่วโมง และเข็มนาฬิกาสีทองแบบ open-tipped ตามแบบฉบับของ Breguet เคลือบพรายน้ำ

ประวัติความเป็นมา
Abraham-Louis Breguet ได้รับการยกย่องให้เป็นนักวิทยาศาสตร์และผู้ประดิษฐ์จักรกลระดับแนวหน้า ซึ่งชีวิตของเขามีความผูกพันกับกองทัพเรือฝรั่งเศส ในปี 1814 มีพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่ง สมาชิกของ Bureau des Longitudes ซึ่งหน้าที่หนึ่งของคณะทำงานก็คือการหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์เพื่อกำหนดพิกัดการเดินเรือ ในปีถัดมาเขาได้รับพระราชทานรางวัลเกียรติยศสูงสุดจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 นั่นคือ Chronometer maker หรือนักจักรกลแห่งกองทัพเรือฝรั่งเศส จากนั้นกองทัพเรือนักสำรวจผู้ยิ่งใหญ่ก็ได้ออกเดินเรือไปพร้อมกับระบบนาฬิกาที่คิดค้นโดย Breguet นาฬิกาเรือนใหม่เรือนนี้จึงเปรียบเสมือนการยกย่องผู้ก่อตั้งแบรนด์ขึ้นไปอีกขั้น ในทั้งมิติการเดินเรือและดาราศาสตร์


Marine Tourbillon 5577
- 5577BR/G2/5WV
- 5577PT/Y2/5WV

ตัวเรือน: โรสโกลด์ 18K และแพลทินัม
ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง: 42.5 มม.
ความหนา: 9.35 มม.
หน้าปัด: ทองคำ ตกแต่งลาย sunburst
ระบบกลไก: ขึ้นลานอัตโนมัติ โรเตอร์รอบนอก
ฟังก์ชั่น: แสดงชั่วโมง, นาที, หน้าปัดย่อยแสดงวินาที และ Tourbillon ขนาดบางพิเศษ
บาลานซ์ สปริง: ซิลิคอน
ประสิทธิภาพการกันน้ำ: 10 บาร์ (100 ม.)
กลไก: คาลิเบอร์ 581
ความถี่: 4 เฮิรตซ์
สำรองพลังงาน: 80 ชั่วโมง
ชิ้นส่วน: 334 ชิ้น
สายนาฬิกา: Tourbillon Marine มาในสายรับเบอร์สีดำ หรือสายหนังอัลลิเกเตอร์สีน้ำตาล/ สายโรสโกลด์สำหรับรุ่นโรสโกลด์ สายรับเบอร์หรือสายหนังอัลลิเกเตอร์สีมิดไนท์บลู หรือสายแพลทินัม สำหรับรุ่นแพลทินัม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้