PATEK PHILIPPE Minute Repeater Alarm Reference 1938P-001

Last updated: 11 พ.ย. 2566  |  1898 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PATEK PHILIPPE Minute Repeater Alarm Reference 1938P-001

เพื่อเป็นการฉลองวาระอายุครบ 85 ปีของ Philippe Stern ประธานบริษัทระหว่างปี 1993 ถึงปี 2009 โดยปัจจุบันนี้ยังคงดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ให้กับบริษัท  Patek Philippe ได้พัฒนานาฬิกาที่มีกลไกการตีให้เสียงบอกเวลาใหม่ พร้อมด้วย Minute Repeater (มินิท รีพีทเตอร์) และการปลุกเตือน (Alarm) ที่สามารถโปรแกรมเวลาสําหรับการตีให้เสียงบอกเวลาด้วยฆ้อง 2 ตัวในกลไกรีพีทเตอร์ นาฬิการุ่นลิมิตเต็ดเอดิชั่นนี้นำเสนอออกมาเพียงแค่ 30 เรือน ผนวกไว้ด้วยกลไกใหม่เฉพาะซึ่งจะไม่นำมาใช้อีกต่อไป โดดเด่นด้วยตัวเรือนแพลทินัมรูปทรงออฟฟิสเซอร์ และรูปวาดขนาดเล็กแบบ Grand Feu (กรองด์เฟอ) สีขาวและสีเทาของ ฟิลลิปป์ สเติร์น บนหน้าปัดเคลือบลงยาอินาเมลสีดำแบบกรองด์เฟอ

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 1839  Patek Philippe ได้ให้ความสำคัญและใส่ใจอย่างมากกับนาฬิกาที่มีกลไกการตีให้เสียงบอก เวลา ไม่ว่าจะเป็นการตีให้เสียงอัตโนมัติในลักษณะ “ตีบอกเวลาด้วยเสียงตามเวลาอัตโนมัติ” ทั้งแบบ Grande Sonnerie (กรองด์ ซอนเนอรี) และ Petite Sonnerie (เปอร์ติต ซอนเนอรี) หรือการตีให้เสียงตามความต้องการ หรือ Repeater (รีพีทเตอร์) โดยในปี 1989 สําหรับวาระการเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปีของบริษัท ประธานบริษัทฯ ฟิลลิปป์ สเติร์น ได้เปิดตัวนาฬิกาข้อมือมินิท รีพีทเตอร์ ที่นํามาสร้างสรรค์ใหม่ร่วมกับคาลิเบอร์ R 27 กลไกไขลานอัตโนมัติที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นกลไกการทํางานแรกที่ออกแบบและผลิตเองทั้งหมดโดยบริษัท นับตั้งแต่นั้นมา กลไกมินิท รีพีทเตอร์ได้กลับมาได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Patek Philippe  โดยปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นคอลเล็กชั่นที่ใหญ่ที่สุดของนาฬิกาข้อมือ มินิท รีพีทเตอร์ สำหรับรุ่นทั่วไป โดยมีนาฬิกาไม่น้อยกว่า 12 รุ่น ที่นำเสนอในรูปแบบของ Grand Complication (แกรนด์ คอมพลิเคชั่น) ไม่ว่าจะเป็นกลไกเดียวหรือกลไกที่ผสานกับฟังก์ชันการทำงานอื่น (อาทิ Grande and Petite Sonnerie, Tourbillon, Perpetual Calendar, Chronograph, World Time และอื่นๆ)

การยกย่องเป็นเกียรติให้กับ 85 ปีของความชื่นชอบหลงใหลในการสร้างสรรค์นาฬิกา
ในการฉลองวาระอายุครบ 85 ปี ของ ฟิลลิปป์ สเติร์น ประธานบริษัท Thierry Stern (เทียร์รี สเติร์น) ผู้ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทในปี 2009 โดยเป็นรุ่นที่ 4 ของครอบครัวสเติร์น ได้ตัดสินใจยกย่องให้เกียรติบิดาด้วยการรังสรรค์นาฬิการุ่นพิเศษจำนวน 30 เรือน ที่มีกลไกการทำงานใหม่ทั้งหมดซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับนาฬิการุ่น นี้ และจะไม่นำมาใช้อีกต่อไป กำหนดชื่อให้เป็นรุ่น Ref. 1938 เพื่อยกย่องปีเกิดของประธานกิตติมศักดิ์ โดยได้เลือกสร้างสรรค์กลไกมินิท รีพีทเตอร์ อันเป็นกลไกความซับซ้อนที่เป็นที่ชื่นชอบของฟิลลิปป์ สเติร์น ผนวกกับฟังก์ชันเสียงที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษ ได้แก่ การตีให้เสียงสำหรับการปลุกเตือนของเวลาที่โปรแกรมไว้หรือ Alarm กลไกความซับซ้อนนี้เป็น 1 ใน 5 ของฟังก์ชันเสียง และ 1 ใน 2 ของสิทธิบัตรโลกที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 ในวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 175 ปีของบริษัท ด้วยนาฬิกา Grandmaster Chime Reference 5175 (แกรนด์มาสเตอร์ ไซม์ Ref. 5175) ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือที่กลไกความซับซ้อนมากที่สุดของ Patek Philippe  (มีกลไกความซับซ้อน 20 กลไก) ขับเคลื่อนด้วยคาลิเบอร์ 300 “GS AL 36-750 QIS FUS IRM” กลไกไขลานด้วยมือ โดยนาฬิการุ่นดังกล่าวได้นำมารวมอยู่ในคอลเล็กชันปัจจุบันเมื่อปี 2016 ภายใต้ชื่อรุ่น Ref. 6300 นาฬิกา Patek Philippe Grandmaster Chime ประกอบด้วยกลไก Grande Sonnerie (กรองด์ ซอนเนอรี), Petite Sonnerie (เปอร์ติด ซอนเนอรี่), Minute Repeater (มินิท รีพีทเตอร์), Date Repeater (เดต รีพีทเตอร์) สำหรับการตีให้เสียงของวันที่ตามต้องการ และ Alarm การตีให้เสียงปลุกเตือนตามเวลาที่โปรแกรมไว้

ความท้าทายด้านเทคนิคใหม่
การนำฟังก์ชันการตีให้เสียงปลุกเตือนตามเวลาที่โปรแกรมไว้ ผนวกเข้ากับคาลิเบอร์ R 27 ที่มีความเป็นเอกลักษณ์พิเศษ เป็นการพิสูจน์ถึงการทำงานที่ท้าทายและยากลำบากมาก สำหรับวิศวกรของ Patek Philippe การพัฒนาคาลิเบอร์ R AL 27 PS ชุดกลไกไขลานอัตโนมัติใหม่ หมายถึงการคิดสร้างสรรค์กลไกมินิท รีพีทเตอร์ อีกครั้ง เพื่อนำมาผนวกร่วมกับระบบการปลุกเตือน ซึ่งความท้าทายอยู่ที่การรังสรรค์นาฬิกาที่มีกลไกมินิท รีพีทเตอร์ และกลไกตั้งปลุก Alarm ด้วยการตีให้เสียงจากฆ้องคลาสสิก 2 ตัว ในขณะที่ยังคงรักษาระบบของตัวเลื่อนที่ตำแหน่งด้านซ้ายของขอบตัวเรือนไว้ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของนาฬิกา Patek Philippe Minute Repeater โดยเมื่อเลื่อนตัวสไลด์ กลไกจะทำงานตีบอกเวลาตามเวลาที่แสดงอยู่บนหน้าปัดทันที (สําหรับโหมดกลไกมินิท รีพีทเตอร์) หรือกลไกสามารถระงับการตีให้เสียงบอกเวลาไว้ จนกระทั่งการตีให้เสียงบอกเวลาของการปลุกเตือน (Alarm) ที่ได้โปรแกรมไว้สิ้นสุดลง (สำหรับโหมดการปลุกเตือนของ Alarm) ตรงข้ามกับกลไกมินิท รีพีทเตอร์คลาสสิกดั้งเดิม ที่เมื่อมีการไขลาน ตัวเลื่อนจะคลายกลไกการทำงานของการตีให้เสียงบอกเวลาทันที โดยที่ระบบ Alarm ที่เพิ่มเติมเข้ามาทำให้เกิดการปลดตลับลานการทำงานของการตีให้เสียงจากรางการตีให้เสียง (ราง 15 นาที ราง 1 นาที และร่องชั่วโมง)

สิทธิบัตรใหม่ 4 รายการ
ข้อจำกัดด้านเทคนิคทั้งหมด ส่งผลให้ต้องเพิ่มเติมชิ้นส่วนขึ้นอีก 227 ชิ้นส่วน ซึ่งรวมไปถึงคันโยกและคอลัมน์วีล สำหรับการเลือกโหมดการตีให้เสียง และอุปกรณ์สำหรับกลไกตรึงการทำงานของการตีให้เสียง ที่จะช่วยตัดแหล่งพลังงานชั่วคราว (ตลับลานการทำงานสำหรับการที่ให้เสียง) จากกลไกการตีให้เสียง ซึ่งเป็นระบบที่ปกติแล้วจะ นํามาใช้กับนาฬิกากรองด์ ซอนเนอรี โดยในการพัฒนาคาลิเบอร์ R AL 27 PS นักออกแบบได้ยื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรใหม่ 4 รายการของกลไกการทำงานในด้านความปลอดภัยเมื่อมีการเปลี่ยนโหมดการตีให้เสียงจากโหมดหนึ่งไปยังโหมดอื่น การรอให้การตีให้เสียงปลุกเตือนทำงานในเวลาที่ถูกต้อง การมั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะกรณีใดๆ การตีให้เสียง สำหรับเวลาที่ “ชั่วโมง, 15 นาที และนาที” เป็นไปอย่างถูกต้อง และการรับประกันถึงตลับลานการตีให้เสียงที่จะทำงานได้เต็มที่เมื่อเลื่อนตัวเลื่อนให้ทํางานทุกครั้ง อันจะทำให้นาฬิกาสามารถตีให้เสียงได้ถึง 31 ครั้งสำหรับการปลุกเตือน (ที่เวลา 12.58 นาฬิกา) นอกจากนั้นแล้วตลับลานการตีให้เสียงยังประกอบด้วยตัวควบคุมเพื่อหลีกเลี่ยงความตึงของสปริงที่มากเกินไป

  • สิทธิบัตรของคาลิเบอร์ R AL 27 PS
    ·        Unidirectional coupling mobile (European patent EP4058853A1) ระบบการพ่วงต่อทิศทางเดียวกันที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อระหว่างรางและตลับลานสําหรับการที่ให้เสียง เมื่อมีการไข สปริงตลับลานสำหรับการตีให้เสียง (ผ่านการเลื่อนปุ่ม) เมื่อหมุนออก รางจะไขตลับลานสำหรับการตีให้เสียง เมื่อหมุนกลับจะเป็นการตัดการเชื่อมต่อกับตลับลาน เพื่อเป็นการป้องกันการคลายออกของสปริงตลับลานสำหรับการตีบอกเวลาให้เสียง
    ·        Timepiece incorporating a minute repeater and an alarm, with reversible selection by the user (European patent EP4071560) ระบบนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกระหว่างโหมด “มินิท รีพีทเตอร์” ซึ่งจะตีให้เสียงเมื่อนาฬิกาแสดงเวลา หลังจากตัวเลื่อนทำงาน และโหมด “การปลุกเตือน” ซึ่งการทำงานของการตีให้เสียงคลายออกหลังจากที่ตัวเลื่อนทำงาน จะหยุดรอไว้จนกระทั่งมีการแสดงเวลาตรงกับโปรแกรมเวลาที่ตั้งไว้ การเลือกโหมดนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการ โดยที่กลไกได้รับการออกแบบเพื่อไม่ให้ตอบสนองต่อการใช้งานที่ผิดพลาด
    ·        Timepiece with repeater and constant-travel slide piece (European patent EP4071561) กลไกที่ทำให้มั่นใจได้ว่าตัวเลื่อนสําหรับการตีให้เสียงทํางานในระยะเดียวกันเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโหมดการตีให้เสียงใดก็ตาม (มินิท รีพีทเตอร์ หรือ การปลุกเตือนของ Alarm) โดยที่จำนวนการตีให้เสียงจะไม่ติดขัด ไม่เสี่ยงกับการเสียหาย ด้วยลักษณะเช่นนี้ผู้ใช้งานจะรู้เสมอว่ากลไกการตีให้เสียงมี “การไขลาน” ที่เพียงพอ เมื่อได้เลื่อนตัวเลื่อนไปจนสุด
    ·        Strike mechanism equipped with a delaying device (European patent EP4071562) ระบบนี้ทำให้เกิดการสอดคล้องกันของรางสำหรับกลไกการตีให้เสียง อันประกอบด้วยคันโยกป้องกัน ซึ่งออกแบบมาเพื่อชะลอการตกลงของรางเวลานาที จนกระทั่งจัมเปอร์ของเวลา 15 นาทีเดินหน้าไปยังชิ้นส่วนต่อไป (อุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อป้องกันการนับเวลาที่ไม่ถูกต้อง ก่อนที่ชั่วโมงใหม่จะเริ่มขึ้น) โดยทำให้มั่นใจได้ว่าการที่ให้เสียงจะทำงานในลำดับเวลาที่ถูกต้องตั้งแต่เวลาชั่วโมง 15 นาที และนาที อันจะส่งผลให้นาฬิกามีการตีให้เสียงบอกเวลาอย่างถูกต้อง

การใช้งานที่ง่ายและสะดวกมาก
สําหรับนาฬิกา Patek Philippe ที่มีกลไกความซับซ้อนทุกรุ่น ความซับซ้อนทางเทคนิคจะเคียงคู่ไปกับการทำงานที่ง่ายและสะดวกเป็นอย่างยิ่ง โดยยึดอยู่บนปรัชญาการออกแบบที่มาจากความต้องการผู้ใช้งานเป็นอย่างแรก ปุ่มกดผสานเข้ากันกับเม็ดมะยมสําหรับโหมดการเลือกการตีให้เสียง ซึ่งแสดงผลด้วยรูประฆังขนาดเล็กที่ช่องหน้าต่าง ณ ตําแหน่ง 3 นาฬิกา เมื่อนาฬิกาอยู่ในโหมดของมินิท รีพีทเตอร์ (black bell) ผู้ใช้งานสามารถเลื่อนปุ่มรีพีทเตอร์ได้ทุกเวลา เพื่อฟังเสียงการตีให้เสียงของเวลาที่ ชั่วโมง, 15 นาที และนาทีที่ผ่านไปจาก 15 นาทีก่อนหน้านี้ เมื่อนาฬิกาอยู่ในโหมด Alarm การปลุกเตือน (red bell) ต้องเลื่อนปุ่มอีกครั้งเพื่อตั้งเวลาปลุกเตือน (ระฆังจะเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีขาว) เมื่อมีการตั้งปลุกเตือนแล้วแต่เสียงปลุกเตือนยังไม่ทำงาน (ระฆังสีขาว) สามารถกลับไปที่โหมดของมินิท รีพีทเตอร์ได้ด้วยการกดปุ่มกด ซึ่งจะไม่ส่งผลต่อการทำงานของการตีให้เสียงบอกเวลา

การปลุกเตือนเวลาที่ 12 ชั่วโมง
การโปรแกรมเวลาสำหรับปลุกเดือนที่ 12 ชั่วโมงสามารถตั้งได้โดยเริ่มจาก 15 นาทีเป็นต้นไป ด้วยการดึงเม็ดมะยมไปที่ตําแหน่งกลาง ขณะเดียวกันเข็มโรสโกลด์รูปทรงบริเกต์สำหรับปลุกเตือนจะชี้ไปที่สเกลเวลาที่มีเครื่องหมายจุดหลายขนาดที่รังสรรค์จากผงโรสโกลด์ซึ่งอยู่บริเวณเส้นรอบหน้าปัด เพื่อให้การตีให้เสียงบอกเวลาได้ยินชัดที่สุด นาฬิกา Alarm Ref. 1938P-001 จะตีให้เสียง 2 นาทีก่อนเวลาที่โปรแกรมไว้ ดังนั้นหากมีการตั้งปลุกเตือนไว้ที่เวลา 3 นาฬิกา แทนที่จะได้ยินเสียงตีบอกเวลาเสียงต่ำ 3 ครั้ง (ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะไม่ได้ยิน) นาฬิกาจะตีให้เสียงต่ำ 2 ครั้ง จากนั้นเป็นเสียงสูง-ต่ำ คู่กัน 3 ครั้ง และ เสียงสูง 13 ครั้ง ทั้งหมด 21 ครั้ง โดยเป็นเสียงที่มีความไพเราะสลับกันไปมา พร้อมทั้งยังมีระบบความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันความผิดพลาดใดๆ ซึ่งเกิดจากการปรับตั้งไม่ถูกต้อง เช่น การพยายามเลื่อนปุ่มเมื่อตั้งการปลุกเตือนแล้ว หรือการปรับเวลาเมื่อนาฬิกากำลังตีให้เสียงบอกเวลา

ภาพวาดขนาดเล็กแบบกรองด์เฟอบนการเคลือบลงยาอินาเมล
การยกย่องให้เกียรติต่อฟิลลิปป์ สเติร์น ยังคงสะท้อนต่อเนื่องอยู่บนหน้าปัดทองคำ 18K ที่ประกอบด้วยรูปวาดขนาดเล็กแบบกรองด์เฟอสีขาวและสีเทาบนพื้นหน้าปัดเคลือบลงยาอินาเมลสีดําแบบกรองด์เฟอ ภาพวาดในแบบจุลจิตรกรรมสร้างสรรค์ด้วยทักษะความชำนาญนำเสนองานฝีมืออันทรงคุณค่าที่หาได้ยาก ซึ่งประธานกิตติมศักดิ์ของบริษัทได้พยายามดำรงดูแลรักษาไว้ ตัวเลขรูปทรงบริเกต์แสดงเวลาร่วมกับเข็มชั่วโมงและเข็มนาทีรูปทรงบริเกต์ ในรูปแบบทองคำขาวตัดกับเข็มของฟังก์ชั่นการปลุกเตือนและสเกลโรสโกลด์ สะท้อนความหรูหรางดงามในการแสดงเวลา

ตัวเรือนแพลทินัมพร้อมฝาครอบปิดฝุ่นสร้างสรรค์โดยการแกะสลัก
ตัวเรือนแพลทินัมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 41 มิลลิเมตร ขัดตกแต่งด้วยมือทั้งหมด ข้อต่อตัวเรือนทรงตรงและข้อยึดสลักเกลียว ชวนให้รำลึกถึงหนึ่งในการสร้างสรรค์นาฬิกาของฟิลลิปป์ สเติร์น ในปี 1989 สําหรับวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปีของบริษัท ของการเปิดตัวนาฬิการุ่นลิมิตเต็ดเอดิชั่น Ref. 3960 นาฬิการูปทรง “ออฟฟิสเตอร์” คล้ายคลึงกับนาฬิกาข้อมือในช่วงแรกๆ ซึ่งปรากฏในช่วงเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 การเลือกใช้วัสดุแพลทินัมเพื่อสร้างสรรค์ตัวเรือน เนื่องจากแพลทินัมเป็นโลหะที่มีความพิเศษเฉพาะที่สุด แต่ก็มีความท้าทายเป็นอย่างมากในการนำเสนอการตีให้เสียงของกลไกมินิท รีพีทเตอร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงที่ไพเราะของ “เสียง Patek Philippe” ซึ่งเป็นที่หลงใหลของผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกา เช่นเดียวกับนาฬิกาแพลทินัมทุกเรือนของแบรนด์ นาฬิกา Patek Philippe Ref. 1938P-001 ประดับด้วยเพชรบริเวณพื้นที่ขอบตัวเรือนที่ตําแหน่ง 6 นาฬิกา ฝาหลังตัวเรือนผนึกคริสตัลแซฟไฟร์ ป้องกันด้วยฝาครอบป้องกันฝุ่นยึดแบบบานพับ สลักตัวอักษรด้วยมือคําว่า “A mon père, 85 ans de passion horlogère” (สำหรับพ่อของข้าพเจ้า, 85 ปีแห่งความชื่นชอบหลงใหลในการสร้างสรรค์นาฬิกา) กระจกแซฟไฟร์คริสตัลสะท้อนให้เห็นกลไกไขลานอัตโนมัติ R AL 27 PS ใหม่ที่สร้างสรรค์ด้วยความประณีตละเอียดงดงาม ขอบด้านข้างของสะพานและค้อนได้รับการขัดลบมุม โรเตอร์ขนาดเล็กทองคำ 22K ทำจากแผ่นโรเดียมขอบทองคำ พร้อมลายเซ็นของฟิลลิปป์ สเติร์นที่สลักด้วยมือเคลือบแลคเกอร์สีดำ เคียงคู่อยู่กับสายนาฬิกาหนังจระเข้สีดำเงา บานพับแพลทินัมสวมใส่สบายสะท้อนความหรูหราสง่างาม


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้