WILHELM SCHMID

Last updated: 22 ก.ย. 2559  |  2521 จำนวนผู้เข้าชม  | 

WILHELM SCHMID

QP: ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคุณเปิดตัวมินิท รีพีทเตอร์ ตัวแรก แกรนด์ คอมพลิเคชัน ตัวแรก และเรือนเวลาสำคัญ ๆ อีกหลายรุ่น อย่างเช่น Terraluna  แล้วปี 2016 ล่ะ                         Wilhelm Schmid: เราไม่เคยมีช่วงปีที่นิ่งเลย ห้าปีที่ผ่านมานี้ค่อนข้างจะมีอะไร ๆ อยู่มาก ผมนึกไม่ออกเลยว่ามีช่วงไหนที่น่าเบื่อ ว่ากันตามจริงนะ ผมคิดว่าเราทำได้ดีเป็นพิเศษในปี  2016 ด้วยซ้ำ สร้างมินิท รีพีทเตอร์ตัวแรกในประวัติศาสตร์ของเรา ใช่เลย นี่คือการสร้างมาตรฐานอย่างไม่ต้องสงสัย
แต่ปีนี้เรามีกลไกใหม่ออกมาสามตัว ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเราจะมีกลไกใหม่สามตัวออกมาได้ในปีเดียวกัน นอกจากนี้เรายังมีคอมพลิเคชั่นซึ่งยังไม่เคยสร้างมาก่อนอีกด้วย


QP: ว่ากันตามจริง คุณนำเสนอนาฬิการุ่น Richard Lange จั๊มปิ้ง เซ็กเกินด์  เราเห็นคอมพลิเคชั่นแนวนี้มากมายในช่วงไม่กี่เดือนมานี้  ทำไมถึงจำเป็นต้องมีด้วย
WS: จั๊มปิ้ง เซ็กเกินด์ คอมพลิเคชั่น คือ สิทธิบัตรแรกที่ A. Lange & Söhne ได้รับ ดังนั้นจึงถือว่ามีภูมิหลังทางประวัติศาสตร์สำหรับเรา การจะได้รับสิทธิบัตรไม่ใช่เรื่องง่าย โครงสร้างจำนวนมากใช้สมอจักร  ซึ่งหมายถึงต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการทำงาน ซึ่งอาจจะไม่เป็นผลดีต่อกลไก เรามีระบบ เรมองตัวร์ แบบเดียวกับใน Zeitwerk ซึ่งสะสมพลังงานทุกนาที จากนั้นก็ปล่อยออกมา แต่เราสะสมพลังงานทุกวินาทีแล้วปล่อยออกมา


QP: มาคุยกันเรื่อง Datograph Perpetual Calendar Tourbillon ตัวใหม่ดีกว่า ทำไมจึงถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญ
WS: การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดกำลังเริ่มจาก เพอร์เพทชวล คาเลนดาร์ ที่มีการจั๊มปิ้งอย่างช้า ๆ ไปเป็นรุ่นที่มีการจั๊มปิ้งทันที ไม่ใช่แค่ทำให้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่นี่คือโครงสร้างใหม่  แต่คุณก็ต้องมีเนื้อที่ให้ตูร์บิยองด้วย เส้นผ่านศูนย์กลางยังคงอยู่เท่าเดิมโดยประมาณ แต่ตอนนี้ต้องหาที่อยู่สำหรับชิ้นส่วน
เล็ก ๆ 729 ชิ้น Datograph Perpetual มีชิ้นส่วนราว 600 ชิ้น และเราเพิ่มพลังงานสำรองจาก 36 เป็น 50 ชั่วโมง


QP: คุณออกจาก BMW มาอยู่ที่นี่เมื่อปี 2011 คุณมีความคิดอย่างไรบ้างตอนเริ่มต้นใหม่
WS: ผมมาที่บริษัทนี้ด้วยความคิดแบบลูกค้า ผมซื้อนาฬิการุ่น 1815 ขนาด 35 มิลลิเมตรของดั้งเดิมในช่วงกลางยุคปี 90 ถ้าจะให้พูดกันตรง ๆ ก็ต้องบอกว่าออกจะเล็กเกินไปสำหรับผมตอนนี้แล้ว แต่ผมชอบหน้าปัดนะ โดยทั่วไปแล้วผมมีความสุขมากกับสิ่งที่ผมเจอ แต่ก็ยังมีส่วนที่เราสามารถปรับปรุงได้ การผลิตอยู่ในระดับสูงมาก แต่อีกหลาย ๆ ส่วนถูกละเลย  อย่างเช่น การตลาด ยอดขาย วิสัยทัศน์คือการสร้างนาฬิกาที่ดีที่สุดของโลก แต่คุณก็ต้องการให้จุดติดต่อทุกจุดที่มีกับสำนักออกแบบของเราเพื่อให้สามารถสร้างความรู้สึกอัศจรรย์ใจในแบบเดียวกันได้


QP: ถ้าอย่างนั้นก็เป็นเรื่องของการปรับปรุงระดับความหรูหราในทุกระดับใช่หรือไหม
WS: ว่ากันตามตรงแล้วผมเกลียดคำว่า หรูหรา นะ เราเป็นช่างฝีมือ เราไม่ใช่บริษัทการตลาด แต่ถ้าคุณไปพิพิธภัณฑ์ คุณจะตระหนักได้ว่ารูปบางรูปก็ใส่กรอบไว้อย่างสวยงาม กรอบช่วยส่งเสริมภาพวาดและนั่นคือหน้าที่ของฟังก์ชั่นสนับสนุนเหล่านี้ต่อนาฬิกา นั่นคือควรจะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่บดบัง
ผลิตภัณฑ์


QP: คุณต้องการสร้างนาฬิกาที่ดีที่สุด  พูดแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นความทะเยอทะยาน หรือเปล่า
WS: นี่คือคำกล่าวของ Ferdinand Lange ตั้งแต่แรกเริ่มเลย  เขาตั้งบริษัทไม่ใช่เพราะแค่อยากสร้างนาฬิกาแต่อยากสร้างให้ดีที่สุด ไม่ใช่ว่าทำแค่อย่างเดียวแล้วจู่ ๆ คุณก็จะมีความเป็นเลิศที่สุด แต่ต้องรวบรวมหลายสิ่งหลายอย่างเข้าด้วยกันดู Saxonia Handwerkskunst ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้วสิ ผมทำงานเพื่อ ALS และนึกประหลาดใจว่าเราจะสามารถขัดเงาขอบเล็กจิ๋วขนาดนั้นโดยไม่เกิดความผิดพลาดได้ยังไง เป็นเรื่องของความ
เข้าใจถึงความสำคัญ สิ่งเล็ก ๆ ที่สร้างความแตกต่างอย่างมหาศาลสำหรับคนที่สนใจในการสร้างนาฬิกาที่ประณีตงดงาม


QP: ถ้าบอกว่า A. Lange & Söhne เพิ่มมูลค่าให้กับนาฬิกามากขึ้นกว่านาฬิกาอื่น ๆ โดยการประกอบนาฬิกาด้วยมือในทุกวันนี้  พูดอย่างนี้ถือว่าถูกต้องไหม
WS: ผมไม่รู้เลยว่าจะมีผู้ผลิตนาฬิการายไหนอีกที่มีสายผลิตภัณฑ์กว้างกว่าและมุ่งมั่นกับงานยิ่งกว่าในขอบเขตที่ว่านี้ การประมาณเปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม สามารถอ้างได้อย่างแน่นอนว่าส่วนแบ่งอันโดดเด่นเป็นที่สุดจากการสร้างมูลค่ามีที่มาจากการทำงานด้วยมือ


QP: ถ้าอย่างนั้นคุณจะทำอะไรอืก ถ้าตั้งเป้าว่าจะสร้างนาฬิกาที่ดีที่สุดของโลก
WS: การเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญมาก ผมเกลียดคำว่า ประเพณีนิยม คนที่ใช้คำนี้มักจะทำอะไรเดิม ๆ เสมอ “เพราะว่าเป็นประเพณีนิยม” แต่ที่จริงแล้วเป็นเรื่องน่าเบื่อมาก เพราะฉะนั้นคุณต้องรู้จักเปลี่ยนแปลงตัวเอง เหมือนกับ Lange 1 ปีนี้ที่ดูเหมือนเดิมแต่ที่จริงแล้วเป็นนาฬิกาใหม่หมดจด มีกี่บริษัทที่ทำแบบนี้ อาจจะ Rolex ในระดับหนึ่งนะ


QP: คุณเปลี่ยนแนวทางการออกแบบของแบรนด์หรือเปล่า
WS: เปล่าเลย แต่เรายังคงขยายแนวทางออกไปสำหรับในอีกสองสามปีข้างหน้า (ถ้าเรายังกำลังออกแบบอะไรบางอย่าง เราจะเอาสัญลักษณ์ออก ถ้ายังคงจำได้ว่าเป็นนาฬิกา ALS เราก็จะได้รู้ว่าเรามาถูกทางแล้ว ลงไปจนถึงส่วนที่บอกเป็นนัย ๆ อย่างเช่น ความโค้งของขอต่อตัวเรือน หรือรูปทรงของเข็มนาฬิกา เป็นการขยายรูปแบบที่สร้างการจดจำที่เราสังเกตได้เมื่อเวลาผ่านไปตัวอย่างเช่นมาตรบอกพลังงานสำรอง ของรุ่น Richard Lange  จั๊มปิ้ง เซ็กเกินด์  ใช้การแสดงผลด้วยสีในช่องหน้าต่างทรงสามเหลี่ยมบนพื้นหน้าปัด ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีแดงภายใน 10 ชั่วโมง ก่อนที่พลังงานจะหมดลง 


QP: ในงาน Baselworld ปีนี้ เราเห็นแบรนด์ไฮเอนด์จำนวนมากผลิตเรือนเวลาที่เป็นสตีลมากขึ้น Lange คิดถึงเรื่องนี้ด้วยหรือเปล่า
WS: ไม่ได้อยู่ในแผนของเราเลย ใคร ๆ ก็อยากได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ทำ ผมคิดว่าแบรนด์ต่าง ๆ ตกลงใจไว้แล้วว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร ถ้าเราทำทุกอย่างที่ทุกคนต้องการ มีหวังต้องวุ่นวายแน่ แบบนั้นมันง่ายดายเกินไป เป็นเรื่องดีมากถ้ามีข้อยกเว้นสมบูรณ์ การทำอะไรที่แปลกแตกต่างเป็นเรื่อง
แพงเสมอ ดับเบิล สปลิท (double-split) ที่เป็นสตีลอย่างที่เราทำ ราคา €500,000 เท่ากันกับแพลตทินั่ม เราเข้าใจว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีเงิน €70,000 เพื่อใช้ซื้อนาฬิกา แต่นี่คือเหตุผลที่เราทำ Saxonia  และมูนเฟส


QP: อังกฤษในแผนของคุณเป็นอย่างไร
WS: ผมขอยอมรับโดยเปิดเผยว่านี่คือหนึ่งในตลาดที่อ่อนที่สุดของเรา เรามีจุดขายแค่สี่แห่งโดยทั้งหมดนี้อยู่ในลอนดอน แต่เรามีเพื่อนที่มีบ้านอยู่ใน Kensington เธอต้องการซื้อของขวัญให้สามี และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหาเราได้อย่างไร  ดูสิว่าเราอยู่ในอังกฤษได้แบบลึกลับอย่างไร เรากำลังเปลี่ยนแปลงองค์กรของเรา อังกฤษอยู่ในตลาดเดียวกันกับฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส และกลุ่มเบเนลักซ์ ตอนนี้เรากำลังแยกอยู่และตั้งผู้จัดการแบรนด์สำหรับอังกฤษ


QP: เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณเปิดอาคารผลิตใหม่ ตรงนี้ทำให้แตกต่างไปอย่างไร WS: บางทีอาจจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดที่บริษัทเคยผ่านมาเลยก็ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะส่งอิทธิพลต่อโลกภายนอก  เรามาถึงทางแยกเมื่อสี่ปีก่อนเมื่อเราต้องตัดสินใจว่าจะยังคงขนาดเดิมไว้ตลอดไป  หรือจะให้ตัวเราและอนาคตมีทางเลือกอื่น เราก้าวไปถึงขีดจำกัดของอาคารเดิม เครื่องจักรที่ใหญ่กว่าไม่สามารถตั้งได้และการที่จะดำเนินต่อไปในระดับของคุณภาพที่เราต้องใส่ทรัพยากรเข้าไปมากกว่าที่เคยก่อนหน้านี้  5 ปี ก่อนเรามีช่างทำนาฬิกา 430 คน ในขณะที่ตอนนี้เรามี 770 คน


 

 

ข้อมูลหลัก
A. Lange & Söhne Richard Lange Jumping Seconds
ตัวเรือน : แพลตทินั่ม
คาลิเบอร์: คาลิเบอร์ L094.1 อินเฮาส์ ขึ้นลานด้วยมือ พร้อมหน้าปัดเรกูเลเตอร์ จั๊มปิ้ง เซ็กเกินด์ และ
ตัวบอกพลังงานสำรองส่วนกลาง
เส้นผ่านศูนย์กลาง: 39.9 มิลลิเมตร
สำรองพลังงาน: 42ชั่วโมง
จำนวนชิ้นส่วน: 390 ชิ้น
จำนวนจำกัด: 100 เรือน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้