Interview with Luminox

Last updated: 22 ก.ย. 2559  |  2591 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Interview with Luminox

Luminox แบรนด์จากแดนสวิสสายเลือดอเมริกัน ก่อตั้งเมื่อปี 1989 โดยผู้ช่ำชองในอุตสาหกรรมนาฬิกา Mr. Barry Cohen และเพื่อน  Mr. Richard Timbo เพื่อมุ่งมั่นสร้างนาฬิกาสปอร์ตที่สามารถอ่านค่าหน้าปัดในที่มืดสนิท ต่อมาในปี 1993 หน่วยรบพิเศษ Navy SEALs แห่งกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาต้องการนาฬิกาสำหรับปฏิบัติการภารกิจในเวลากลางคืนและเลือกใช้นาฬิกา Luminox เป็นนาฬิกาประจำหน่วยรบอย่างเป็นทางการ จากนั้นแบรนด์กลายเป็นผู้ผลิตนาฬิกาทางยุทธวิธีหรือ Tactical Watch ให้กับกองทัพและกรมตำรวจชาติต่างๆ ทั่วโลก ปัจจุบัน Luminox ร่วมมือกับผู้ผลิตนาฬิกาสวิส Mondaine เพื่อสร้างผลงานให้มีคุณภาพสูงขึ้นอีกขั้น Mr. Andrés Poy ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของแบรนด์บอกเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองค่าย


เริ่มต้นคำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Luninox และ Mondaine ผู้บริหารหนุ่มกล่าวว่า “Mondaine เป็นธุรกิจครอบครัวของ Bernheim ที่ผลิตนาฬิกาตั้งแต่ปี 1986 จนกระทั่งปี 2006 ผู้ก่อตั้ง Luminox ต้องการพัฒนาคุณภาพนาฬิกาของตนให้ดีขึ้นและติดต่อกับทาง Mondaine เพื่อร่วมงานและเป็นหุ้นส่วนด้วยกัน โดย Mr. Cohen ถือหุ้น Luminox 50% และที่เหลือตกเป็นของ Mondaine ซึ่งปัจจุบันเราคอยผลิตนาฬิกาให้กับ Luminox โดยยังคงจิตวิญญาณของแบรนด์ไว้เป็นอย่างดีครับ”

เมื่อเอ่ยถึง DNA ของ Luminox ผู้จัดการประจำภูมิภาคฯอธิบายว่า “ประเด็นแรกคือเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเรืองแสง ซึ่งใช้หลอดโบโรซิลิเกตขนาดเล็กบรรจุด้วยก๊าซทริเทียม มันยากในการทำและใช้ต้นทุนสูง แต่มีความสว่างมากกว่าและเรืองแสงในที่มืดได้นานกว่าเทคโนโลยีสารเรืองแสงทั่วไปหลายเท่า อีกทั้งมีอายุการใช้งานนานถึง 25 ปีด้วย ประเด็นต่อมาคือการเป็นนาฬิกาทางยุทธวิธีของกองทัพและกรมตำรวจทั่วโลก หน่วยรบพิเศษ US Navy SEALs คือลูกค้าสำคัญรายแรกและเลือก Luminox เป็นนาฬิกาประจำหน่วยครับ”

ต่อด้วยคำถามว่าทำไม Luminox ถึงได้รับความนิยมเป็นวงกว้างและขยายสู่วงการการบินและอวกาศ “สิ่งที่เกิดขึ้นคือทหารในหน่วยพิเศษไม่เพียงสวมใส่นาฬิกา Luminox ในยามภารกิจ แต่ในชีวิตประจำวันปกติด้วย ดังนั้นเหล่าทหารจากหลายกรมได้เห็นนาฬิกาดังกล่าวและสนใจที่จะมีไว้ใช้ในกิจการของแต่ละกรม ซึ่งต่อมากองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาติดต่อกับทางแบรนด์เพื่อออกแบบนาฬิกาสำหรับนักบินด้วย อีกทั้งบริษัทเอกชน XCOR Aerospace มีโครงการสร้างเครื่องบินที่สามารถบินออกนอกชั้นบรรยากาศได้และจำเป็นต้องหานาฬิกานักบินที่อ่านค่าได้แม้ในที่มืดมิดอย่างอวกาศ XCOR จึงขอให้ Luminox ออกแบบนาฬิกาชนิดพิเศษสำหรับนักบินอวกาศครับ”
 
เรื่อง: Chettha Songthaveepol

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้