Interview with Century

Last updated: 22 ก.ย. 2559  |  2363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Interview with Century

Century แบรนด์นาฬิกาและเครื่องประดับชั้นสูงจากสวิส ก่อตั้งโดยช่างฝีมือเอก Hans-Ulrich Klingenberg เมื่อปี 1966 โดยขึ้นชื่อลือชาเรื่องคุณภาพแซฟไฟร์คริสตัลชั้นเยี่ยม เทคนิค Megalith ที่ประกอบคริสตัลสองชิ้นเข้าเป็นเนื้อเดียว และนาฬิกาเครื่องโครโนมิเตอร์สูญญากาศ หรือ Vacuum Chronometer Watch โดยตัวเรือนสูญญากาศบรรจุกลไกภายในนั้นขจัดปัญหาความชื้นที่อาจส่งผลต่อความเที่ยงตรง ปัจจุบัน Philip W. A. Klingenberg ประธานแห่ง Century และทายาทรุ่นลูกของผู้ก่อตั้งสานต่อกิจการครอบครัว พร้อมทั้งฉลองครบรอบ 50 ปีด้วยผลงานเรือนเวลาล่าสุด Virtuoso ในโอกาสนี้ด้วย


เมื่อกล่าวถึงนาฬิกาเรือนพิเศษสำหรับฉลองครบรอบ 50 ปี นายใหญ่แห่งแบรนด์อธิบายว่า “เรามีผลงานสำหรับโอกาสพิเศษนี้อย่าง Virtuoso ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ตัวเรือนทำจากแซฟไฟร์คริสตัลทั้งหมด โดยได้รับการเจียระไนเหลี่ยมมากถึง 224 เหลี่ยมและฝังเพชรภายในหน้าปัดเปลือกหอยมุกด้วย ผลงานดังกล่าวมีความท้าทายสูง ซึ่งการเจียระไนแซฟไฟร์คริสตัลให้สมบูรณ์นั้นยากยิ่งกว่าการเจียระไนเพชรเสียอีก ในบริษัทเราขณะนี้มีช่างชั้นเอกเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถทำได้ อีกทั้งเราใช้เทคนิค Megalith เอกสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ในการประกอบคริสตัลทั้งสองชิ้นให้เป็นเนื้อเดียวกันโดยสมบูรณ์เพื่อสร้างตัวเรือน ผลิตจำนวนจำกัด 50 เรือนเท่านั้นครับ”

ต่อคำถามที่ว่าทำไม Century สามารถสร้างผลงานให้เป็นที่ชื่นชอบของสุภาพสตรีทั่วโลกได้ ท่านประธานกล่าวว่า “สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Century มีเอกลักษณ์เฉพาะก็คือเราคำนึงถึงผู้หญิงเป็นอันดับแรกเสมอเมื่อทีมของเราออกแบบผลงานสำหรับสตรี ซึ่งแตกต่างจากแบรนด์นาฬิกาค่ายอื่นที่มักจะคำนึงถึงผู้ชายเป็นหลักโดยออกแบบก่อนและค่อยนึกถึงผู้หญิงในภายหลัง ที่สำคัญคือ ลูกค้าสุภาพสตรีส่วนใหญ่ไม่สนใจในรายละเอียดทางเทคนิคและวิธีการสร้างของนาฬิกา หากแต่สนใจในความงามอลังการของนาฬิกาเสียมากกว่าและยินดีที่จะจ่ายเงินมหาศาลเพื่อให้ได้ซึ่งผลงานชิ้นเอกดังกล่าว ซึ่งบางครั้งทีมงานเราถกเถียงกันยกใหญ่ว่าดีไซน์ที่ลูกค้าต้องการนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำ แต่สุดท้ายเราก็แก้ไขหาวิธีการและสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ในที่สุดครับ”

ไม่เพียงแค่สวยงามอย่างเดียวแต่ยังทนทานเป็นอย่างยิ่งด้วย นายใหญ่แห่งแบรนด์อธิบายเสริมว่า “เรามีบริการหลังการขาย แต่ส่วนใหญ่คือการเปลี่ยนสายหนังและแบตเตอรี่สำหรับนาฬิกาควอตซ์ของเรา เราพบนาฬิกา Century ที่เสียหายและต้องเปิดตัวเรือนเพื่อซ่อมบำรุงน้อยมาก โอกาสที่จะเปิดตัวเรือนนาฬิกา Century แทบจะไม่มีเลยครับ”

 

เรื่อง: Chettha Songthaveepol

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้