Mr. Walter Von Känel

Last updated: 17 ส.ค. 2561  |  2312 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Mr. Walter Von Känel

Mr. Walter Von Känel สั่งสมประสบการณ์จากโรงงานผลิตหน้าปัดนาฬิกามาก่อน 6 ปีก่อนเข้ามาร่วมงานกับ Longines ครั้งแรกในปี 1969 ระยะเวลากว่า 49 ปีที่ผ่านมา เขานั่งตำแหน่งประธาน Longines มานานถึง 32 ปี ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าการเป็นผู้บริหารยาวนานขนาดนี้ เขาสร้างยอดจำหน่ายนาฬิกา Longines ทั่วโลกได้กี่เรือน เขาตอบผมว่า “เราเติบโตขึ้นด้วยยอดขายเกือบ 50 ล้านเรือน และผมก็หวังว่าจะมีช่วงเวลาในการเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปีของการทำงานของผมที่ Longiens กับยอดจำหน่ายนาฬิกา Longines ที่ 50 ล้านเรือน”

ผมว่าเป็นไปได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าได้เห็นตัวเลขการเติบโตของแบรนด์ Longines ในแต่ละปี ก็ยิ่งมั่นใจครับ ผู้บริหารมากประสบการณ์เปิดเผยถึงที่มาของความสำเร็จว่า “สิ่งสำคัญแรกที่ต้องจดจำคือ The King of this job is product พระราชาของงานนี้คือสินค้า ถ้าสินค้าหลักของเรามียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างที่ผมให้ดูตารางนี้ ผมก็ไม่กลัว เพราะผมรู้ว่าสินค้าผมดี บางรุ่นก็ผลิตน้อยลงหรือหยุดสายการผลิต บางรุ่นผลิตเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาด แต่สิ่งสำคัญคือ พระราชาของงานนี้คือสินค้า”





“เราผลิตนาฬิกา 1.5 ล้านเรือนต่อปี หรือ 9,000 - 10,000 เรือนต่อวัน ถ้ามีคอลเลคชั่นพื้นฐานที่ทำตลาดได้ดีอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น Master Collection ที่สร้างยอดขาย 300,000 เรือน, Présence 200,000 เรือน, Flagship เกือบ 200,000 เรือน คอลเลคชั่น Record เกือบ 190,000 เรือน เป็นต้น และถ้าดูจากตัวเลขของเราก็จะเห็นว่า คอลเลคชั่นต่างๆ เช่น  Master จากปี 16 ถึงปี 17 เพิ่มขึ้น 17% คอลเลคชั่น Présence เพิ่มขึ้น 27% คอลเลคชั่น Flagship เพิ่มขึ้น 19% Le Grand Classic เพิ่มขึ้น 5% เพราะเป็นนาฬิการะดับราคาสูง Elegace 15% ตัวเลขเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจของผมเป็นไปได้ด้วยดี ในเมื่อคอลเลคชั่นหลักของเราทำตลาดได้ดีอยู่แล้ว การสร้างผลงานใหม่จึงเป็นเหมือนการเพิ่มเติมสิ่งใหม่บางอย่างเข้าไปนั่นเอง

“อย่างเช่นปีนี้ Longines เพิ่มสิ่งใหม่เข้าไป 3 สิ่งสำคัญ อย่างแรกคือ เราเพิ่มให้กับคอลเลคชั่น V.H.P มากกว่า 1-2000 เรือน อย่างที่ 2 คือ การเพิ่มรุ่นให้คอลเลคชั่น Record ด้วย silicon balance springs และความเที่ยงตรงระดับ COSC รวมทั้งรุ่นสตีลและทอง อย่างที่ 3 คือการขอบตัวเรือนเซรามิกของนาฬิกาดำน้ำ นี่คือโฉมหน้าของผลงานปี 2018”



ในฐานะที่ทำงานในวงการนาฬิกามานาน ผมอยากรูว่า Mr. Walter Von Känel มีนาฬิกาสะสมไว้กี่เรือน เขาคิดและตอบผมว่า “เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ผมมาจากครอบครัวที่ยากจน ใช้ชีวิตกว่า 17 ปีในฟาร์ม และเติบโตในช่วงสงครามโลก ตอนที่เป็นเด็ก ผมไม่มีนาฬิกา และไม่จำเป็นต้องมี เพราะในหมู่บ้านเล็กๆ แถบภูเขาของสวิส มีโบสถ์และในโบสถ์ก็มีนาฬิกาอยู่แล้ว เสียงของนาฬิกาในโบสถ์ก็ดังพอให้คนทั้งหมู่บ้านได้ยินชัดเจน จนกระทั่งปี 1961 เมื่อผมเข้าไปเป็นทหาร เป็นปีเดียวกับที่ภรรยาผมเริ่มงานกับ Longines เธอซื้อนาฬิกาเรือนแรกให้ผม ซึ่งก็คือ Longines ดังนั้น นาฬิกาเรือนแรกของผมก็คือ Longines ที่ซื้อโดยภรรยา

“แต่ถ้าถามผมว่ามีนาฬิกาสะสมกี่เรือน ผมอธิบายอย่างนี้ ถ้าคุณทำงานเหมือนผม ถ้ามีนาฬิกาเก่าแก่ทรงคุณค่า คุณควรจะมอบให้กับบริษัท ผมได้เห็นนาฬิกาโบราณจากทั่วโลก ผมซื้อมาจากจีนบ้างหรือประเทศต่างๆ ที่เดินทางไปและได้พบ และมอบให้กับบริษัท ผมมีนาฬิกาสะสมอยู่ แต่ไม่มากนัก ปกติผมก็จะใส่นาฬิการุ่นใหม่ที่ต้องได้รับการทดสอบการใช้งาน 1 ปี” ซึ่งเรือนที่ใส่ในวันนั้นก็คือ Longines Conquest V.H.P. ที่ย่อมาจาก Very High Precious นวัตกรรมกลไกควอตซ์ที่มีความเที่ยงตรงสูงสุดรุ่นล่าสุดนั่นเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้