ROLEX AND FORMULA 1

Last updated: 10 ต.ค. 2562  |  2409 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ROLEX AND FORMULA 1

เมื่อการแข่งขันรถสูตรหนึ่งวนกลับมาแข่งที่ประเทศสิงคโปร์อีกครั้ง ในระหว่างวันที่ 20-22 กันยายนที่ผ่านมา ในรายการ Formula 1 Singapore Airlines Singapore Grand Prix 2019  สนามที่ 15 ของการแข่งขัน FIA Formula One World Championship 2019 ซึ่ง Rolex ในฐานะผู้สนับสนุนหลักและผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการในทุกสนามการแข่งฟอร์มูล่าวันรายการนี้ พาเกาะขอบสนามชมการแข่งขันสุดเร้าใจ รวมถึงเบื้องหลังการทำงานของวิศวกรรมยานยนต์ของทีมต่างๆ อย่างใกล้ชิด

ภายใน Paddock Club บริเวณห้องรับรองของ Rolex แบรนด์นาฬิการะดับโลกที่เป็นพันธมิตรกับการแข่งรถ F1 สุดยอดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก มาตั้งแต่ปี 2013 และทำหน้าที่เป็นผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการในทุกสนามแข่งของ F1 ทั้งหมด 21 รายการใน 21 ประเทศ ใน 5 ทวีปของโลก แต่ถ้านับความสัมพันธ์ของ Rolex กับการแข่งรถและความเร็ว ความเกี่ยวข้องในประวัติศาสตร์พบได้ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 ด้วยความหลงใหลในด้านประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ทรงพลังเช่นเดียวกับกลไกนาฬิกาคุณภาพสูงที่ให้ความแม่นยำเป็นเยี่ยม ซึ่ง Rolex ยังเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันความเร็วชั้นนำของโลกในอีกหลายรายการ นอกเหนือจากฟอร์มูล่าวัน ไม่เพียงแต่สนับสนุนการแข่งขันเท่านั้น แต่ Rolex ยังสนับสนุนนักแข่งที่มีพรสวรรค์ ในฐานะ Rolex Testimonee อาทิ Sir Jackie Stewart อดีตนักแข่งผู้ยิ่งใหญ่ที่เป็นเสมือนตำนานของการแข่งรถ F1, Mark Webber เป็นต้น

การแข่งรถฟอร์มูล่าวัน หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ FIA Formula One World Championship® จัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1950 เป็นการแข่งรถที่นั่งเดี่ยวที่มีดีไซน์และสร้างตามกฎและกติกาของฟอร์มูล่าวัน ใช้ความเร็วกันระดับ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือสูงสุดถึง 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสนาม Formula 1 Singapore Airlines Singapore Grand Prix 2019  ที่เพิ่งจบไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นสนามที่ 15 จากทั้งหมด 21 สนามแข่งประจำปี 2019 ซึ่งประเดิมสนามแรกที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อเดือนมีนาคมกับ Formula 1 Rolex Australian Grand Prix 2019 และจะจบทัวร์นาเม้นท์ในเดือนธันวาคมที่สนามอาบูดาบี ประเทศดูไบ เป็นสนามสุดท้าย

ความน่าสนใจของรายการ FORMULA 1 SINGAPORE AIRLINES SINGAPORE GRAND PRIX 2019 ไม่ใช่แค่ความตื่นเต้นของการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังเป็นสนามแรกในประวัติศาสตร์ของ F1 ที่แข่งตอนกลางคืนหรือเรียกว่า Night Race โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2008 และแข่งบนถนนจริง โดยปิดถนนกลางเมือง และจัดวางเส้นทางแข่งที่สวยงามตลอดริมอ่าว Marina Bay ที่เห็นวิวของโรงละครเอสพลานาด และชิงช้าสวรรค์ Singapore Flyer เป็นฉากสวย มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Marina Bay Street Circuit หรือ Singapore Street Circuit ซึ่งต่างจากประเทศอื่นที่ใช้สนามแข่งรถเฉพาะกิจเป็นที่ประลองความเร็ว พื้นที่ของสนามโดยรวมแล้วประมาณ 5 กิโลเมตรกว่าๆ แม้จะยืนอยู่จุดเดิมก็จะได้เห็นการไล่ล่าของรถแข่งในแต่ละรอบได้ไม่เกิน 2 นาที การดูที่ต้องสลับไปมาระหว่างสนามจริงและหน้าจอโทรทัศน์จึงเป็นเรื่องธรรมดา

การแข่งขันจัดทั้งหมด 3 วัน โดยวันแรกเป็นรอบของการฝึกซ้อม เพื่อลองรถและการทำงานของทีมเบื้องหลังภายใน Pit Stop ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนผ่านกระจกแผ่นใหญ่ในห้องวีไอพีของ Paddock Club ห้องรับรองของผู้สนับสนุนการแข่งขัน ซึ่งรวมถึง Rolex ที่เป็นทั้งผู้สนับสนุน พันธมิตรและผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการ ในระหว่างที่ทีมแข่งลงฝึกซ้อมในสนาม Rolex ได้จัดทัวร์พาชมพื้นที่ส่วน Hospitality ของทีมต่างๆ โดยมี Rolex Testimonee อย่าง Sir Jackie Stewart เป็นผู้บรรยาย ตลอดระยะเวลาชั่วโมงเศษๆ ไม่เพียงแต่จะเข้าถึงรายละเอียดของการแข่ง F1 เท่านั้น ยังได้พบกับนักแข่งของทีม ที่รวมถึง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน ตัวแทนประเทศไทยที่ลงแข่งให้กับทีม Red Bull รวมไปถึงเจ้าของทีมแข่ง ทีมผู้จัดการแข่ง และคนสำคัญของ F1 ที่ล้วนรู้จักกับตำนานนักแข่งผู้ยิ่งใหญ่เกือบทุกคน

Sir Jackie Stewart ยังให้สัมภาษณ์ถึงการควบคุมรถแข่งที่แรงและทรงพลังด้วยว่า “รถฟอร์มูล่าวันก็เหมือนกับสัตว์ ถ้าให้ความรักและดูแลอย่างดี ก็จะสามารถรีดสมรรถนะและประสิทธิภาพได้เต็มกำลัง เหมือนกันความหลงใหลในแมวหรือสุนัข ถ้าเราให้ความรักและเลี้ยงดูอย่างดี มันก็จะเชื่อฟังและให้ความรักเราตอบ การควบคุมรถด้วยความอ่อนโยนและเข้าใจ จะทำความเร็วได้ดีกว่า” ซึ่งถ้าเทียบกับการขับขี่ด้วยความใจร้อนหรือก้าวร้าว ก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายนั่นเอง นักขับในตำนานวันนี้มีอายุ 80 ปี แม้จะเกษียณมานาน แต่ความหลงใหลในฟอร์มูล่าวันยังคงเต็มเปี่ยม

ขณะเดียวกันบนข้อมือของเขาสวมนาฬิกา Rolex GMT Master II สีทอง ด้านหลังสลักคำว่า “Thank you Jackie – 23/07/2007” ซึ่งเขาเล่าให้ฟังว่า “ผมเอานาฬิกา Rolex มาหลายเรือน นอกจากเรือนนี้แล้ว ผมก็จะเปลี่ยนอีกเรือนสำหรับงานดินเนอร์ งานวันเสาร์และอาทิตย์ และก็มี Rolex Daytona เรือนใหม่ตัวเรือนสเตนเลสสตีล อีกเรือนคือ Rolex Daytona เรือนทองโรสโกลด์, Rolex Day-Date ตัวเรือนทองคำขาว และอีกเรือนคือ Rolex Day-Date สายหนังสีเขียวและหน้าปัดสีเขียว กับ Rolex Daytona หน้าปัดสีฟ้า”

แน่นอนว่า นอกจากที่นำมา 6 เรือนแล้ว Sir Jackie Stewart ยังมี Rolex อีกหลายเรือนที่สะสมไว้ เป็นความชอบส่วนตัว เพราะเขาซื้อนาฬิกา Rolex ให้กับตัวเองตั้งแต่ก่อนได้รับเชิญเป็น Rolex Testimonee เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า Rolex คือนาฬิกาเรือนแพงเรือนแรกที่เขาซื้อให้ตนเองในปี 1966 เป็น Rolex Day-Date เรือนทองคำ และตามมาด้วยอีกหลายเรือนที่เขาเลือกให้เข้ากับสไตล์ของตนเองทั้งสิ้น

นอกจากการแข่งขันที่ตื่นเต้นในทุกวินาทีแล้ว FORMULA 1 SINGAPORE AIRLINES SINGAPORE GRAND PRIX 2019 ยังอัดแน่นด้วยกิจกรรมตลอดค่ำคืน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตบนเวทีใหญ่ในโซนต่างๆ ปีนี้มี ศิลปินร็อกชื่อดังจากยุค 80 อย่าง Red Hot Chili Peppers และ Muse ขึ้นเวทีเดียวกับ Gwen Stefani อย่างที่บอกว่าไม่ได้มีเวทีเดียว แต่คอนเสิร์ตกระหึ่มในหลายโซน ชอบแนวไหนไปชมแนวนั้น รวมไปถึงอาหารเครื่องดื่มเพียบพร้อม โดยเฉพาะในโซน Paddock Club ที่มาพร้อมการรับรองสุดหรูอย่างแท้จริง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้