Spring Drive รุ่นใหม่มาพร้อมกับการเปิดศักราชใหม่ให้กับ Grand Seiko

Last updated: 16 มี.ค. 2563  |  905 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Spring Drive รุ่นใหม่มาพร้อมกับการเปิดศักราชใหม่ให้กับ Grand Seiko

ในปัจจุบันนี้ หลังจากเวลาผ่านเลยมานาน 2 ทศวรรษ Grand Seiko ได้มีการเปิดตัวกลไก Spring Driver เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีขนาดที่บางลง มีความเที่ยงตรงเพิ่มขึ้นและสามารถสำรองพลังงานได้นานขึ้น กลไก 9RA5 ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยี Spring Drive และเป็นการยกระดับความยอดเยี่ยมรวมถึงยังเปิดศักราชใม่ในหน้าประวัติศาสตร์ของ Grand Seiko

ปรับปรุงประสิทธิภาพในทุกด้าน กลไก 9RA5 มาพร้อมกับการปรับปรุงในทุกส่วนเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการทำงานและความสวยงามเป้าหมายถูกวางให้สูงขึ้น ทีม Grand Seiko มุ่งมั่นที่จะสร้างนาฬิกา Spring Drive ที่เพียบพร้อมด้วยขนาดที่เหมาะสมเช่นเดียวกับประสิทธิภาพและการทำงาน เพื่อกำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับนาฬิกาที่ขับเคลื่อนด้วยลานสปริง การสร้างสรรค์ครั้งนั้นถือว่ามาในจังหวะที่เหมาะสมและนำไปสู่การเปิดตัวกลไก 9RA5 เมื่อเปรียบเทียบกับกลไก 9R6 ที่ในปัจจุบันเป็นกลไกที่ถูกใช้ในคอลเล็กชั่นหลักๆ ของแบรนด์แล้ว กลไก 9RA5 มีกำลังสำรอง 5 วัน หรือเพิ่มขึ้น 60% ภาพรวมความเที่ยงตรงในรายเดือน เพิ่มขึ้นจาก ± 15 วินาทีต่อเดือน เป็น ± 10 ความหนาของกลไกลดลงจาก 5.8 มิลลิเมตร เป็น 5.0 มิลลิเมตร และความรวดเร็วของการเปลี่ยนวันที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างมาก

กลไก 9RA5 กลไก Spring Drive สุดบางที่มาพร้อมพละกำลังและความแข็งแกร่ง
‘Offset Magic Lever’ ช่วยลดขนาดความหนาของกลไกโดยที่ยังมีประสิทธิภาพในการขึ้นลานเหมือนเดิม
กลไก 9RA5 กับความบางที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วยการออกแบบใหม่และการจัดวางตำแหน่งใหม่ของ Magic Lever การพัฒนามีขึ้นโดยทีมงานของ Grand Seiko เมื่อปี 1959 โดย Magic Lever ได้เพิ่มศักยภาพให้กับระบบการขึ้นลานของกลไกอัตโนมัตด้วยการออกแบบให้การสร้างกำลังเพื่อส่งให้กับสปริงลานนั้นสามารถทำได้จากการเหวี่ยงของโรเตอร์ใน 2 ทิศทาง โดยในกลไกใหม่นั้น ค่าออฟเซ็ตของ Magic Lever จะถูกตั้งให้ห่างออกมาจากตรงกลางของกลไกเพื่อช่วยลดความหนาลง สิ่งที่โดดเด่นคือ ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นโดยที่ไม่สูญเสียประสิทธิภาพในการขึ้นลานเลย ชุดเข็มปรับเวลาและเม็ดมะยมถูกวางให้เยื้องไปทางด้านหน้าโดยไปตรงที่ด้านหลังของตัวเรือน ซึ่งจะทำให้นาฬิกามีจุดศูนย์ถ่วง หรือ CG ที่ลดลง และยังช่วยเพิ่มความสะดวกบายเมื่อสวมอยู่บนข้อมือ
รายละเอียดของ ‘One-Piece Center Bridge’
Caliber 9RA5 อาจจะบาง แต่ก็เพิ่มความแข็งแกร่งและทนทานต่อแรงกระแทก เนื่องจากรูปแบบใหม่ของการจัดวางเฟืองเกียร์ในตำแหน่งที่เยื้องจากตรงกลางที่กลไกและตัวเชื่อมตรงกลางถูกยึดเข้าด้วยกัน โดยตัวยึดตรงกลางที่เป็นแบบชิ้นเดียวนั้นทำให้สามารถรองรับแรงกระแทกได้ตรงตามมาตรฐาน ISO สำหรับนาฬิกาของนักดำน้ำ

สำรองพลังงานนานถึง 120 ชั่วโมง
‘Dual-Size Barrels’ ซึ่งในกลไกจะมีกระปุกลาน 2 ชุดอันหนึ่งใหญ่และอีกอันเล็กกว่า โดยจะทำงานร่วมกันเพื่อให้กำลังสำรองของระบบรวมกัน 5 วัน
กลไกจะประกอบไปด้วยชุดกระปุกลาน 2 ชุดซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังสำรองได้ถึงในระดับ 120 ชั่วโมง ซึ่งชุดกระปุกลานทั้ง 2 จะมีขนาดไม่เท่ากันเพื่อช่วยในการส่งแรงบิดเพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างกำลังสำรองเพื่ออยู่ได้นานถึง 6 วัน ขณะที่การจัดวางของชิ้นส่วนต่างๆ นั้นเน้นไปที่การจำกัดการใช้พื้นที่ซึ่งอยู่ในกลไก

ชุด IC มากับแพ็คเกจใหม่เพื่อความเที่ยงตรงที่เหนือระดับ
        
กลไก 9RA5 มาพร้อมกับชุด IC ใหมที่ทำให้ตัวกลไกมีการทำงานที่เที่ยงตรงมากขึ้น โดยอยู่ในระดับ +/-10 วินาทีต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งก็ต้องขอบคุณชุด IC ใหม่และการเลือกผลึกควอตซ์ที่มีการสั่นที่เหมาะสมและมีความคงที่ตลอดช่วง 3 เดือนของการทดสอบและคัดเลือก โดยยังถือเป็นครั้งแรกของกลไก Spring Drive ที่ ICจะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ในการวัดอุณหภูมิที่อยู่ภายในกลไก และมีการถูกโปรแกรมให้จัดการกับอัตราการสั่นของผลึกที่ไม่มีความเสถียรซึ่งจะส่งผลต่อความไม่เที่ยงตรงโดยตรงน้เป็นผลมาจากการความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ สำหรับออสซิลเลเตอร์และเซ็นเซอร์จะถูกปิดผนึกสุญญากาศไว้ในแพ็คเกจเดียวเพื่อขจัดแม้กระทั่งความแตกต่างของอุณหภูมิเพียงเล็กน้อยระหว่างทั้งสองและตัวป้องกันนี้ยังช่วยลดอิทธิพลของความชื้น ไฟฟ้าสถิตหรือการรบกวนของแสงที่จะส่งผลต่อความไม่เที่ยงตรงได้

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติในการสร้างสรรค์กลไกทั้งรูปแบบและฟังก์ชั่น

เหมือนกับกลไก Spring Drive ทุกรุ่น เข็มวินาทีของกลไก 9RA5 มีการเคลื่อนไหวอย่างสมบูรณ์แบบและแสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติและการไหลรื่นผ่านกาลเวลาที่สะท้อนถึงสัมผัสแห่งความเป็นญี่ปุ่น ในส่วนของการตกแต่งก็เช่นเดียวกัน ส่วนประกอบของกลไกมีความสวยงามและได้รับการตกแต่งตามแบบฉบับของญี่ปุ่น และได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติที่อยู่ล้อมรอบสตูดิโอที่นาฬิกาเรือนนี้ถูกสร้างขึ้นมา ทับทิมที่อยู่ข้างในสะท้อนถึงการส่องสว่างของดวงดาวที่เป็นประกายระยิบระยับอย่างสวยงามโดยเฉพาะในช่วงแรกเริ่มที่ฤดูหนาวมาเยือนบนดินแดนที่ล้อมรอบด้วยภูเขา และความซับซ้อนของลวดลายบนพื้นผิวของชิ้นส่วนกลไกเป็นการสะท้อนถึงเกล็ดหิมะที่ฤดูหนาวได้นำพามาโรยตัวอยู่บนส่วนต่างๆ ของต้นไม้

กลไก 9RA5 เปิดตัวเป็นครั้งแรกกับนาฬิกาสำหรับนักดำน้ำมืออาชีพ
เพื่อแสดงให้เห็นถึงพละกำลัง ความแข็งแกร่งและความเที่ยงตรง การสร้างสรรค์ครั้งแรกที่ติดตั้งกลไก 9RA5 จะเป็นนาฬิกาดำน้ำสำหรับมืออาชีพ โดยนาฬิกาจะมาพร้อมกับวาล์วระบายฮีเลียม (Helium Escapement Valve) และความสามารถในการกันน้ำที่จะต้องรองรับกับความท้าทายในการใช้งานภายใต้รูปแบบของการใช้งานใต้นานเป็นระยะเวลานานๆ หรือ Saturation พร้อมความสามารถในการกันน้ำที่ถูกเพิ่มขึ้นเป็น 600 เมตร ตัวเรือนได้รับการผลิตจากไทเทเนียมที่มีความแข็งแกร่งสูง ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กถึง 40% และยังได้รับการปรับปรุงให้มีความทนทานต่อการขูดขีด ตัวแรงระดับกำลังสำรองของกลไกถูกติดตั้งอยู่ในตำแหน่ง 10 นาฬิกา และจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วนเพื่อบอกถึงระดับพลังงานที่เหลืออยู่ในชุดกระปุกลานของกลไกว่ายังสามารถใช้งานได้อีกกี่วัน ตัวเรือน กระจก และขอบตัวเรือนทั้งหมดได้ถูกออกแบบมาเพื่อความสะดวกและความปลอดภัยในการถอดออกเพื่อดูแลรักษาตามความต้องการของนักดำน้ำมืออาชีพ นี่คือนาฬิกาที่ควรค่ากับกลไกรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการทำงาน

นาฬิการุ่นนี้จะมาพร้อมกับกล่องชุดพิเศษที่ถูกออกแบบมาเพื่อโอกาสฉลอง 60 ปีของนาฬิกา grand Seiko และมาพร้อมกับสายยางสีน้ำเงินสำหรับใช้เปลี่ยนเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย และจะเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วโลกในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีการผลิตจำนวน 700 เรือน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้