Blancpain และวันมหาสมุทรโลก

Last updated: 8 มิ.ย. 2563  |  785 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Blancpain และวันมหาสมุทรโลก

เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้สู่สาธารณชนเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเล ในปี 2013 Blancpain ได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายใต้ทะเลขึ้นภายใต้ชื่อ Oceans ซึ่งจัดแสดง ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ค ในช่วงเฉลิมฉลองวันมหาสมุทรโลก (World Oceans Day) นิทรรศการนี้ได้จัดแสดงภาพถ่ายฝีมือเหล่าช่างภาพจาก อิดิชั่น ฟิฟตีส์ ฟาธอมส์ (Edition Fifty Fathoms) หนังสือลิมิเต็ด อิดิชั่นที่ได้รวบรวมภาพถ่ายใต้น้ำเล่มพิเศษออกตีพิมพ์ปีละครั้ง อีกทั้งยังมีรูปภาพและวีดีโอจากหลากหลายการสำรวจใต้ท้องทะเลที่ Blancpain ร่วมสนับสนุนให้เกิดการสำรวจขึ้น การจัดแสดงนี้มีผู้เข้าร่วมชมกว่า 100,000 คน ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และระบบเศรษฐกิจ ความสำเร็จของนิทรรศการนี้ทำให้องค์การสหประชาชาติได้จัดการประกวดภาพถ่ายขึ้นต่อเนื่องปีละครั้ง โดยเปิดให้ส่งผลงานเข้าประกวดได้ฟรี อีกทั้งยังให้สาธารณชนได้มาสัมผัสความงดงามของโลกใต้สมุทร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนอยากช่วยกันอนุรักษ์ท้องทะเล บลองแปงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดโครงการดีๆเช่นนี้ในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานอย่างเป็นทางการมากว่า 7 ปี

ในปี 2020 นี้ จะเป็นการจัดประกวดภาพถ่ายในรูปแบบออนไลน์ และจะประกาศผลในวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน เวลา 18:40 น. ตามเวลามาตรฐานในยุโรป หรือ 23:40 น. ตามเวลาในประเทศไทย ณ การประชุมออนไลน์อย่างเป็นทางการขององค์การสหประชาชาติเนื่องในวันมหาสมุทรโลก ที่จะมีแอลเลน เคย์เลิทธส์ (Ellen Cuylaerts) ภัณฑารักษ์การประกวดภาพถ่ายประจำปี 2020 ซึ่งเป็นช่างภาพ และเจ้าของผลงานภาพถ่ายในหนังสือ อิดิชั่น ฟิฟตีส์ ฟาธอมส์ ฉบับปี 2016 มาร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ ในวันที่ 8 มิถุนายน อันเป็นมหาสมุทรโลกปีนี้ Blancpain และ The Economist เปิดตัวภาพยนตร์สารคดีใหม่ล่าสุด ในซีรีย์พิทักษ์มหาสมุทรชุด The Protectors ซึ่งจะฉายในการประชุม  World Ocean Summit Insight Hour ถ่ายทอดสดในรูปแบบเว็บบินาร์ (Webinar) ณ เวลา 15:00 น. ตามเวลามาตรฐานในยุโรป หรือ 20:00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมี 5 ผู้นำทางความคิดในด้านการปกปักษ์รักษาทรัพยากรทางทะเลเข้าร่วม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เซอร์ เดวิด แอทเทนเบอร์ระ (Sir David Attenborough) ร่วมเสวนาในหัวข้อ “หากเรามีงบประมาณหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อจะใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องท้องทะเลสักเรื่อง ควรจะเป็นเรื่องอะไรและเพราะอะไร?” โดยปีเตอร์ ทอมป์สัน (Peter Thompson) เลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการท้องทะเลและมหาสมุทรจะเป็นผู้กล่าวเปิดตัวภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ร่วมกับ อเล็กซานดรา กูโสตว์ (Alexandra Cousteau) ที่ปรึกษาอาวุโสของโอเชียนนา (Oceana) และ มาเรีย ดามานาคี (Maria Damanaki) ทูตท้องทะเลและมหาสมุทรจากองค์กรด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ เดอะ เนเจอร์ คอนเซอร์แวนซี (The Nature Conservancy)

Blancpain เป็นหนึ่งในผู้ร่วมริเริ่มจัดตั้งการประชุมเวิลด์ โอเชี่ยน ซัมมิท (World Ocean Summit) ซึ่งจัดขึ้นโดย                          ดิ เอโคโนมิสต์ ตั้งแต่การประชุมครั้งแรกในปี 2012 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บลองแปงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และพยายามผลักดันให้การประชุมนี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ในปี 2015 และปี 2017 บลองแปง และ ดิ เอโคโนมิสต์ จึงได้จัดให้มีการแข่งขัน โอเชียน อินโนเวชั่น ชาเลนจ์ (Ocean Innovation Challenge) และในปี 2018 การประชุมได้พัฒนาสู่ เวิลด์ โอเชียน อินนิชิเอทีฟ (World Ocean Initiative) ทำให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างขึ้นและเกิดผลในภาพใหญ่ขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดมาตรการได้โดยเร็วอีกทั้งเกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในการร่วมกันปกป้องมหาสมุทร และภาพยนตร์สารคดี “เดอะ โพรเท็กเตอร์ส” ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นในปีเดียวกันนี้เอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้