SEIKO THAILAND 30th ANNIVERSARY

Last updated: 4 ส.ค. 2564  |  376 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SEIKO THAILAND 30th ANNIVERSARY

อาจพูดได้ว่า “ไซโก” เป็นคำที่คุ้นหูกันมาตั้งแต่สมัยที่เริ่มจำความได้ เพราะเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่อยุ่คู่กับคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย  Seiko เป็นภาษาญี่ปุ่น ที่แปลว่า “นาที” “ความดีเยี่ยม” และ “ความสำเร็จ” โดย Seiko เป็นชื่อแบรนด์นาฬิกาสัญชาติญี่ปุ่นที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการนาฬิกา จนประวัติศาสตร์ต้องบันทึกไว้ เพราะเป็นแบรนด์นาฬิกาข้อมือแบรนด์แรกของญี่ปุ่นที่ริเริ่มผลิตนาฬิกาควอตซ์จนทำให้เกิดยุค Quartz Crisis โดยผลิตนาฬิกาดำน้ำเรือนไทเทเนียมรุ่นแรกของโลก และอื่นๆ อีกมากมาย

ไซโก ไม่ได้เป็นแค่โรงงานนาฬิกา แต่เป็น House of Watchmaking ที่ผลิตทุกชิ้นส่วนของนาฬิกาด้วยตัวเอง และมีช่างผู้ชำนาญการที่ใส่ใจทุกรายละเอียดของนาฬิกาดั่งเป็นงานฝีมือและยังคงยึดถือตลอดมา แม้ในปัจจุบัน จะมีนาฬิกาแบรนด์อื่นๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่ Seiko ยังยึดคติ Keep Going Forward ซึ่งหมายถึงการไม่หยุดพัฒนาและก้าวต่อไปอยู่เสมอ โดยในปี 2021 นี้ แบรนด์ Seiko ยังได้เฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส ครบ 140 ปี และมีรุ่นพิเศษที่รังสรรค์ขึ้นจากรุ่นที่โด่งดังในตำนานเพื่อย้อนระลึกถึงความสำเร็จในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ในปี 2021 นั้น ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสพิเศษของแบรนด์คุณภาพจากญี่ปุ่นเท่านั้น เพราะสำหรับ ไซโก ประเทศไทยเองก็ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษเช่นกัน โดยในปี 2464 หรือ ปี 2021 นั้น ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ บริษัท ไซโก ประเทศไทย ได้ครบรอบการดำเนินกิจการในเมืองไทยมาครบ 30 ปีเช่นกัน หากใครเป็นแฟนไซโกกันมาตั้งแต่ยุคต้นๆที่เริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้นต้องขอบอกคำเดียวเลยว่าการเปลี่ยนแปลงระหว่าง 30 ปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับวงการนาฬิกาในประเทศไทย 

 



ย้อนกลับไปช่วงปี 1991 ไซโกได้จดทะเบียนบริษัทและเริ่มจัดจำหน่ายนาฬิกาภายใต้แบรนด์ ไซโก ในประเทศไทยครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งบริหารงานโดยบริษัท “เมืองทอง ไซโก” ด้วยการบุกเบิกตลาดของครอบครัวนักธุรกิจชาวไทย โดยในยุคนั้นนาฬิกาข้อมือชั้นนำยังไม่ได้ถูกนำเข้าไปวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเหมือนปัจจุบัน แต่ใช้รูปแบบการจัดจำหน่ายเหมือนกับประเทศญี่ปุ่นคือ การจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนร้านค้า ด้วยชื่อเสียงบวกกับคุณภาพของนาฬิกาไซโก จึงทำให้นาฬิกาเริ่มได้รับความนิยมและมีตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งผู้ใช้ต่างก็ชื่นชอบและพูดเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องของความทนทานของนาฬิกาจากประเทศญี่ปุ่นแบรนด์นี้ และทำให้เป็นที่นิยมสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าความทนทานของนาฬิกาไซโกไม่ใช่จุดเด่นเพียงจุดเดียวที่ทำให้ไซโก ครองใจแฟนๆชาวไทยมาได้กว่า 30 ปี  ในช่วงยุค 90 ในประเทศไทยนั้นก็เป็นขุดเริ่มต้นของเครื่องกลไกในระบบ Kinetic (คิเนติก) ที่นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยหนึ่งเดียวจาก ไซโก ในสมัยนั้น ระบบคิเนติกมีข้อดีคือสามารถเดินได้อย่างแม่นยำ เป็นการผสมผสานพลังงานจักรกลเข้ากับแบตเตอรีได้อย่างชาญฉลาดจนมียอดขายในเมืองไทยสูงถึงหลักหมื่นเรือนต่อปีเลยทีเดียว

ผ่านมาจนถึงช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง ทุกธุรกิจในประเทศไทยนั้นค่อนข้างซบเซาจึงทำให้ผู้บริหารในขณะนั้น ต้องเริ่มมองหาช่องทางเพื่อเพิ่มยอดขายและรักษาแบรนด์ให้คงอยู่ และเริ่มติดต่อเจรจากับห้างสรรพสินค้าชั้นนำเพื่อเพิ่มจุดขายและนำนาฬิกาไซโกไปวางจำหน่าย และได้เริ่มทำการตลาดโดยใช้กลยุทธ์รูปแบบต่างๆ เพื่อโฆษณาจนไซโกเป็นที่รู้จักทั่วประเทศไทย และเริ่มมีการผลิตนาฬิการุ่นที่เป็น Thailand Limited Edition จนทำให้มี ไซโกแฟน เกิดขึ้นรวมถึงได้การยอมรับจากนักสะสมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศจนโด่งดังไปทั่วโลกอย่างนาฬิกาที่แฟนๆ ขนานนามว่า “Monster”

 ในปี 2014  ได้มีการยกระดับมาตรฐานของบริษัท ไซโก ประเทศไทย ให้เป็นอีกหนึ่ง International Office ของ Seiko  โดยบริษัทแม่ หรือ Seiko Watch Corporation ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามาร่วมหุ้นกิจการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการและเริ่มการบริหารงานโดยตรงกับ บริษัทไซโก ประเทศ ญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบ โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำการตลาดแบบสากล และส่งผู้บริการญี่ปุ่นมาบริหารงานเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยเป็นจุดเริ่มต้นที่บริษัท ไซโก ประเทศไทย เริ่มใช้พรีเซ็นเตอร์ชาวไทยคนแรกอย่างเป็นทางการ โดยหลังจากนั้น ไซโก ประเทศไทยก็ยังได้รับความไว้วางใจให้ผลิตนาฬิการุ่นที่เป็น Thailand Limited Edition อย่าง Seiko Prospex  Zimbe Limited Edition ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากฉลามวาฬ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากนักสะสมทั้งไทยและทั่วโลกอีกเช่นเคย รวมถึงเริ่มการทำกิจกรรมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในโปรเจกต์อนุรักษ์ท้องทะเลและชุมชนอย่าง Seiko Save The Ocean จวบจนมาถึงปัจจุบัน

 ในปี 2019  ไซโก ได้เริ่มเปิดบูติก แห่งแรกในประเทศไทย ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แกรนด์ พระราม 9 เพื่อตอกย้ำความเป็น Premium Brand และเพิ่มเติมในส่วนสินค้าที่เป็น Exclusive ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และยังมีแผนขยาย บุติกให้เพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต จวบจนมาถึงปัจจุบัน นาฬิกา ไซโก ยังคงได้ความนิยม ความน่าเชื่อถือ ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องคุณภาพ ดีไซน์ รวมถึงการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างไม่หยุดยั้ง การยกระดับสินค้าด้วยคุณภาพ เทคโนโลยี และกรรมวิธีในการผลิตจากอดีตจนถึงปัจจุบันทำให้ ไซโก ก้าวมาสู่จุดที่เป็น Premium Brand อย่างแท้จริง โดยได้รับการพิสูจน์ทั้งจากแฟนๆ ชาวไทยและแม้กระทั่งแฟนไซโกทั่วโลกมาแล้ว และในปี 2021นี้ แฟนๆ ไซโก ประเทศไทยเองคงต้องคอยจับตาดูว่าโอกาสพิเศษเช่นนี้ จะมีครีเอชั่นใหม่ๆ อะไรไว้ขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยอีกบ้าง รอติดตามครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้