Tank Must de Cartier

Last updated: 2 ก.ย. 2564  |  571 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Tank Must de Cartier

หากเอ่ยถึงนาฬิการุ่นที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดรุ่นหนึ่งของคาร์เทียร์ แบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาสัญชาติฝรั่งเศส ย่อมจะต้องมีภาพของนาฬิการุ่นแทงก์ (Tank) ปรากฏขึ้นมาอย่างแน่นอน นาฬิการุ่นแทงก์ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปีแห่งการรังสรรค์ขึ้นครั้งแรกในค.ศ. 1917 และขึ้นแท่นเป็นเรือนเวลาคู่ใจของบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมาย และไฮไลต์สำคัญประจำปีนี้คือการเผยโฉมนาฬิการุ่น แทงก์มัสท์ (Tank Must) อีกหนึ่งสมาชิกใหม่แห่งตระกูลแทงก์


เรือนเวลารุ่นแทงก์ได้จารึกความสง่างามของคาร์เทียร์ผ่านดีไซน์ที่คมชัดและเพรียวบาง นับตั้งแต่หลุยส์ คาร์เทียร์ (Louis Cartier) สร้างสรรค์เรือนเวลานี้โดยรับแรงบันดาลใจมาจากสี่เหลี่ยมผืนผ้าเมื่อปี ค.ศ. 1917 หลุยส์ คาร์เทียร์ เลือกหน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ทำให้นาฬิกาแทงก์โดดเด่นจากนาฬิกาข้อมือทั่วไปในยุคนั้นซึ่งมีหน้าปัดเป็นทรงกลม ทำให้นาฬิกาแทงก์มีกลิ่นอายที่ล้ำสมัย อยู่เหนือกาลเวลามาอย่างยาวนานจวบจนปัจจุบัน เส้นตรงสองเส้นที่ขนาบข้างหน้าปัดนับเป็นเอกลักษณ์ของเรือนเวลารุ่นนี้ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพมุมสูงของรถถัง โดยมีเอกลักษณ์เป็นคานสองชิ้นประกบเข้ากับตัวเรือนทรงเหลี่ยมดุจล้อรถและหอบังคับการ การประกอบตัวเรือนกับสายนาฬิกาทำได้กลมกลืนเสียจนเกือบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อรักษาหัวใจหลักของแรงบันดาลใจที่น่าทึ่งนี้เอาไว้


นาฬิการุ่นแทงก์ ได้รับความนิยมอย่างมากและเป็นนาฬิกาคู่ใจของบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมายจนมีคำกล่าวว่า การสวมใส่แทงก์ คือการประกาศตัวตน แวดการ์ด แอนดี้ วอร์ฮอล์ (Vanguard Andy Warhol) ศิลปินแนวป๊อปอาร์ตผู้โด่งดัง สวมนาฬิกาแทงก์ติดข้อมือตลอดเวลา เขากล่าวว่า “ผมไม่ได้ใส่นาฬิกาแทงก์เพื่อดูเวลา ที่จริงผมไม่เคยไขลานมันด้วยซ้ำ แต่ผมใส่เพราะมันคือนาฬิกาที่ต้องใส่” ซึ่งการปฏิเสธการไขลานนาฬิกาของผู้นำวัฒนธรรมป๊อปอย่าง วอร์ฮอล์ นับได้ว่าเป็นการสร้างตำนานบทใหม่ให้กับความสง่างามเหนือการเวลาของเรือนเวลาแทงก์เลยทีเดียว

นอกจากแอนดี้ วอร์ฮอล์แล้ว ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงอีกมากมายที่เป็นสาวกของนาฬิการุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นแคเธอรีน เดอเนิฟ (Catherine Deneuve) นักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศส, ชาร์ลอตต์ แลมพลิง (Charlotte Rampling) นักแสดงหญิงชาวอังกฤษ, แพตตี้ สมิทธิ์ (Patti Smith) นักแต่งเพลงและนักร้องชาวอเมริกัน อีฟส์ มงต็องด์ (Yves Montand) นักร้องและนักแสดงชาวอิตาลี - ฝรั่งเศส รวมถึง เจ้าหญิงไดอาน่า (Princess of Wales) แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่มีนาฬิกาแทงก์ เป็นเรือนเวลาคู่พระวรกายอยู่เสมอ และเมแกน มาร์เคิล (Duchess of Sussex) ที่โปรดปรานนาฬิกาแทงก์เช่นกัน

ตั้งแต่ผลงานสร้างสรรค์ชิ้นแรกเมื่อปี 1917 ดีไซน์เหนือกาลเวลา โดดเด่นไม่เหมือนใคร ทำให้นาฬิกาแทงก์กลายเป็นวัฒนธรรมแห่งยุคสมัย หลังจากเวลาล่วงเลยไปกว่าศตวรรษ นาฬิการุ่นนี้จึงถูกนำกลับมาตีความใหม่อีกครั้งในปี 2021 ในชื่อรุ่น แทงก์ มัสท์ โดยทั้ง แทงก์ (Tank) และมัสท์ (Must) คือผลลัพธ์ที่ลงตัวระหว่างสัญลักษณ์สำคัญประจำเมซงคาร์เทียร์ โดยแทงก์ (Tank) คือคอลเลคชั่นสำคัญของแบรนด์ ในขณะที่มัสท์ (Must) คือคอลเลคชั่นนาฬิกาอันเป็นอมตะของคาร์เทียร์ โดดเด่นด้วยการเลือกใช้วัสดุที่คงไว้ซึ่งความหรูหราในราคาที่จับต้องได้ นาฬิกามัสท์เป็นเป็นที่นิยมในยุค 1970 อย่างมากและปรากฏในภาพแฟชั่นเซ็ตมากมาย นาฬิกามัสท์มีวิวัฒนาการหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัดแบบกลมและสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีสีสันหลากหลาย เช่น ดำ แดง และน้ำเงิน หน้าปัดหลากหลายสไตล์ ทั้งแบบมีตัวเลขโรมันและไม่มีตัวเลข กล่าวได้ว่า นาฬิกามัสท์เป็นอีกหนึ่งคอลเลคชั่นเรือนเวลาของคาร์เทียร์ที่หลายคนปรารถนาจะครอบครอง

ในปีนี้ คาร์เทียร์นำขนบของความหรูหราคลาสสิกกลับมาอีกครั้งผ่านนาฬิกาแทงก์มัสท์ อันเป็นเสมือนการบรรจบกันระหว่างเรือนเวลาที่เป็นไอคอนของแบรนด์ และเรือนเวลาที่โด่งดังในยุค 1970 ดังที่ปิแอร์ ไรเนโร (Pierre Rainero) ผู้อำนวยการฝ่ายภาพลักษณ์, สไตล์ และเฮอริเทจ ของคาร์เทียร์ได้กล่าวไว้ว่า “นาฬิกามัสท์เป็นส่วนหนึ่งในตำนานและมรดกของเมซงคาร์เทียร์ที่ยืดหยัดต่อสู้กับบททดสอบของเวลา ด้วยสไตล์คลาสสิกหาตัวจับยากที่ทุกส่วนประกอบไปจนถึงรายละเอียดที่เล็กที่สุดล้วนเป็นผลงานหัตถศิลป์เชิงช่างชั้นยอดของคาร์เทียร์”
ติดตามชมความงามของนาฬิกาแทงก์มัสท์ (Tank Must) เรือนเวลาที่จะเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเรือนเวลาตระกูลแทงก์เร็วๆ นี้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคาร์เทียร์ ชมได้ที่ www.cartier.com/en-th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Cartier Thailand และทาง LINE Official Account @CartierTH

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้