20 years Anniversary of Patek Philippe Museum

Last updated: 24 พ.ย. 2564  |  693 จำนวนผู้เข้าชม  | 

20 years Anniversary of Patek Philippe Museum

พิพิธภัณฑ์ Patek Philippe ในกรุงเจนีวา เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2001 เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมคอลเลกชั่นนาฬิกาเรือนสำคัญและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีนาฬิกา หุ่นกลและวัตถุล้ำค่า รวมถึงภาพวาดจุลจิตกรรมบนงานเคลือบสีลง รวมกว่า 2,500 ชิ้น เชื้อเชิญผู้มาเยือนสู่การเดินทางอันแสนวิเศษตลอด 5 ศตวรรษของศิลปะแห่งการสร้างสรรค์เครื่องบอกเวลาชั้นสูงของเจนีวา สวิสและชาวยุโรป ตลอดจนเสนอมุมมองแบบพาโนรามาของกระบวนการผลิตของ Patek Philippe ตั้งแต่ปี 1839 การนำเสนอของพิพิธภัณฑ์วิทยาใหม่ทำให้ประสบการณ์มีสีสันและน่าดึงดูดใจเป็นพิเศษ พิพิธภัณฑ์ที่เปรียบประดุจอัญมณีระดับนานาชาติของกรุงเจนีวาแห่งนี้ ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญ ผู้หลงใหลและประชาชนทั่วไปได้ใกล้ชิดกับมรดกทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นที่สะท้อนถึงศาสตร์แห่งการประดิษฐ์นาฬิกาและศิลปะในแขนงที่เกี่ยวข้องมากขึ้น

 

พิพิธภัณฑ์ Patek Philippe เกิดขึ้นจากความหลงใหลในการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูงของชายคนหนึ่ง ซึ่งก็คือ Philippe Stern (มร.ฟิลิปป์ สเติร์น) อดีตประธานโรงงานการผลิตในเจนีวาขณะนั้น และปัจจุบันนั่งตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ของบริษัทฯ เขาเริ่มรวบรวมของสะสมที่ทรงคุณค่าก่อนที่จะคิดถึงการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนาฬิกา Patek Philippe รุ่นซับซ้อน ในปี 1980 เขาขยายขอบเขตการค้นหานาฬิกาทุกเรือนที่ทิ้งร่องรอยไว้บนประวัติศาสตร์การผลิตนาฬิกาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ร่วมกับสมบัติล้ำค่าที่สุดของช่างเคลือบสีลงยา ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญพิเศษของชาวเจนีวา การสะสมทีละเล็กทีละน้อยนำไปสู่หนึ่งในคอลเลกชั่นเครื่องบอกเวลาชั้นสูงสุดพิเศษที่ไม่ธรรมดาจำนวนมากที่สุด แต่เป้าหมายของเขาในการรวบรวมผลงานชิ้นเอกด้านเทคนิคและความงามเหล่านี้ ไม่ใช่แค่เพียงตอบสนองความชื่นชอบส่วนตัวเท่านั้น แต่เขายังตั้งใจที่จะแบ่งปันความรักในศิลปะการทำนาฬิกาและความสุขจากการค้นพบของเขากับสาธารณาชนในวงกว้างอีกด้วย การทำเช่นนี้ก็เพื่อสื่อถึงความงดงามอันทรงคุณค่าของประเพณีการผลิตนาฬิกาชั้นสูงของเจนีวา และเป็นการรับรองว่ามรดกทางวัฒนธรรมนี้จะถูกส่งไปยังคนรุ่นต่อไปในอนาคนด้วย แนวคิดนี้เองที่ทำให้พิพิธภัณฑ์เริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา

คอลเลกชั่นที่ไม่ธรรมดาย่อมต้องการสถานที่และบรรยากาศพิเศษในการนำเสนอ ซึ่งพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe ก็เปิดประตูต้อนรับผู้คนในอาคารอุตสาหกรรมงามสง่าที่สร้างขึ้นในราวปี 1919-1920 และได้รับการบูรณะใหม่ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวด ตั้งอยู่บนเลขที่ 7 ถนน Rue des Vieux-Grenadiers ในเขต Plainpalais ของกรุงเจนีวา อาคารหลังนี้ถูกครอบครองโดยช่างนาฬิกาและช่างฝีมือที่มีความเกี่ยวข้องในประวัติศาสตร์ Patek Philippe เข้าซื้ออาคารหลังนี้ในปี 1975 เพื่อใช้เป็นที่ตั้งของ  Atelier Réunis แผนกผลิตตัวเรือน สายโลหะและโซ่ ในปี 1996 แผนกเหล่านี้ได้ย้ายไปอยู่ในโรงงานผลิตแห่งใหม่ของแบรนด์ใน Plan-les-Ouates โดยปล่อยให้อาคารว่างไว้ จนกระทั่ง Philippe Stern ตัดสินใจว่านี่คือที่ที่เขาจะนำเสนอคอลเลกชั่นอันทรงคุณค่าของเขา ระหว่างปี 1999-2001 โครงสร้างอาคารได้รับกาบูรณะอย่างสมบูรณ์โดยเพิ่มชั้นให้มากขึ้น ภายใต้การรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมอย่างเข้มงวด Gredi ภรรยาของ Philippe Stern ดูแลการตกแต่งภายในด้วยตนเอง โดยตั้งใจให้ห้องภายในมีความอบอุ่นและมีความเป็นส่วนตัว และในเดือนพฤศจิกายน 2001 คอลเลกชั่นในพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe ก็ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ ในสภาพแวดล้อมที่คู่ควรกับคุณค่าทางเทคนิค ศิลปะ สุนทรียศาสตร์ ประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของผลงานเครื่องบอกเวลาอันล้ำค่า

พิพิธภัณฑ์ Patek Philippe ไม่ได้อุทิศให้กับแบรนด์เดียว หากเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ค้นพบมรดกของเครื่องบอกเวลาชั้นสูง รวมถึงความสำคัญของศิลปะการตกแต่งทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการทำนาฬิกา ไม่ว่าจะเป็น การแกะสลัก การเคลือบสีลงยา การประดับอัญมณี งานแกะลายกิโยเช่ ฯลฯ คอลเลกชั่นที่จัดแสดง แบ่งออกเป็นสองส่วนคือ บนชั้นสองผู้ชมจะได้ชมประวัติศาสตร์ของนาฬิกาพกกลไกจักรกลตั้งแต่ยุคแรกเริ่มในศตวรรษที่ 16 จนถึงศตวรรษที่ 19 ในขณะที่ชั้น 1 จะได้ชื่นชมผลงานสร้างสรรค์ที่สวยงามที่สุดของ Patek Philippe ในระหว่างปี 1839 – 2000 ส่วนชั้น 3 จะเป็นห้องสมุดที่รวบรวมผลงานกว่า 8,000 ชิ้นที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์นาฬิกาชั้นสูงและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ เป็นส่วนที่เน้นย้ำถึงบทบาทด้านการศึกษาของพิพิธภัณฑ์

สองทศวรรษที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ Patek Philippe สร้างชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในพิพิธภัณฑ์และไฮไลท์ทางวัฒนธรรมที่ดีที่สุดของเจนีวา นอกจากจะดึงดูนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว ยังทำให้ผู้คนที่อาศัยโดยรอบเกิดความสนใจที่จะศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมของเจนีวา จำนวนผู้เข้าชมกว่า 600,000 คนในเวลา 20 ปี ยืนยันถึงความสำเร็จได้เป็นอย่างดี นอกจากคอลเลกชั่นประจำที่จัดแสดงแล้ว พิพิธภัณฑ์ยังจัดนิทรรศการชั่วคราวเพื่อแสดงสมบัติอันล้ำค่าสลับกันไป เช่น นิทรรศการ Timepieces for Royalty (นาฬิกาสำหรับราชวงศ์) ในปี 2005, The Mirror of Seduction : Prestigious Pairs of Chinese Watches (กระจกเงาแห่งความเย้ายวนใจ: นาฬิกาคู่ของตลาดจีนอันทรงเกียรติ) ในปี 2010 และ Timepieces Signed Rousseau (เรือนเวลาแห่งรุสโซ) ในปี 2012 เป็นต้น การนำชมมีทั้งแบบชมเองหรือมีผู้นำชมสาธารณะที่จัดให้ทุกวันเสาร์ มีให้เลือกทั้งภาษาอังกฤษหรือฝรั่งเศส อาจต้องจองล่วงหน้า 7 วันสำหรับ 7 ภาษาคือ ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน อิตาลี จีนและรัสเซีย นอกจากนี้ยังมีบริการทัวร์ตามธีม ตั้งแต่ชมการเคลือบสีลงยาหรือความอัศจรรย์ของหุ่นกลออโตมาตอน ไปจนถึงทัวร์สำหรับเด็กๆ และการสำรวจช่างทำนาฬิการุ่นเก่าของเจนีวา สิ่งเหล่านี้ได้รับการักษาไว้เช่นกัน ในบางครั้งผลงานชิ้นสำคัญจะถูกเก็บรักษาไว้ และของสะสมบางชิ้นอาจต้องเดินทางไปทั่วโลกเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Grand Exhibitions ของ Patek Philippe ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมศาสตร์และศิลป์แห่งการผลิตนาฬิกา

ภายใต้การนำของ Philippe Stern และ Peter Friess ผู้อำนวยการและภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2014 ได้แสวงหาและซื้อผลงานสะสมชิ้นใหม่เพิ่มคุณค่าให้กับคอลเลกชั่นอย่างต่อเนื่อง การจัดวางของสองคอลเลกชั่นหลักได้รับการจัดระเบียบใหม่ โดยแต่ละส่วนประกอบด้วยพื้นที่ 20 ธีมสะท้อนถึงแง่มุมเฉพาะทางประวัติศาสตร์ของนาฬิกาหรือโลกของ Patek Philippe เสริมทางเลือกที่หลากหลายด้วยทัวร์แบบมีผู้นำชม นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ยังได้นำระบบออดิโอไกด์ นำทัวร์ผ่านแท็บเล็ต ซึ่งอุปกรณ์นี้ช่วยให้ช้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการจัดแสดงทั้งหมด รวมถึงการจำลองการสร้างสรรค์และสวมใส่ได้ โดยเน้นถึงความเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดระหว่างการผลิตนาฬิกากับวิทยาศาสตร์ แฟชั่น ความงามของกลไกและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ปัจจุบันระบบออดิโอไกด์ให้บริการมากถึง 20 ชั่วโมงในภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันและภาษาอื่นๆ โดยจะเริ่ใช้จากปี 2023 เป็นต้นไป ผู้ใช้อาจเขียนแผนการเดินทางของตนเองหรือเลือกเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เช่น เส้นทางที่ Philippe Stern แนะนำเอง แอปพลิเคชันนี้มีรูปถ่ายประมาณ 10,000 รูป ที่สามารถซูมเข้าในรายละเอียดหรือตรวจสอบคุณสมบัติที่อาจไม่ปรากฏให้เห็นในกล่องแสดงผล ทันสมัย ​​โต้ตอบได้ และมีพลัง การค้นพบตามสั่งนี้ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมมีอิสระในการปรับแต่งการเยี่ยมชมของพวกเขาให้เข้ากับความสนใจเฉพาะของพวกเขา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้