ROLEX Mentor and Protégé Arts Initiative

Last updated: 16 พ.ย. 2565  |  547 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ROLEX Mentor and Protégé Arts Initiative

ROLEX ประกาศรายนามศิลปินที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ และศิลปินรุ่นใหม่ในโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ประจําปี 2023-2024

ศิลปินผู้เลื่องชื่อ EL Anatsui, Bernardine Evaristo, Jia Zhang-Ke, Anne Lacaton และ Dianne Reeves ได้คัดเลือกศิลปินรุ่นใหม่ที่มีผลงานความสําเร็จอันโดดเด่นจากทั่วทุก มุมโลกเพื่อให้คําปรึกษาและสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันในวาระใหม่ของโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative นครเจนีวา, 10 กันยายน 2022 - ห้าศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก ได้แก่ El Anatsui (สาขาทัศนศิลป์), Bernardine Evaristo (สาขาวรรณกรรม), Jia Zhang-Ke (สาขา ภาพยนตร์), Anne Lacaton (สาขาสถาปัตยกรรม) และ Dianne Reeves (สาขาดนตรี) แต่ละคนจะให้คําปรึกษาแก่ศิลปินรุ่นใหม่ ในฐานะผู้เข้าร่วมโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ในรอบปี 2023-2024 โดยศิลปินผู้ทรงคุณวุฒิและศิลปินรุ่นใหม่ซึ่ง มาจากทั่วทุกมุมโลกนั้น จะใช้เวลาสองปีในการร่วมงานกันอย่างสร้างสรรค์

โครงการให้คําปรึกษาของ Rolex (โรเล็กซ์) เกิดขึ้นในปี 2002 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านศิลปะจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นตัวอย่างของ การแสวงหาความเป็นเลิศของ Rolex ที่แสดงเป็นสัญลักษณ์ด้วยคําว่า 'Perpetual

โครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative ได้จับคู่ 63 ศิลปินชั้นครูกับ 63 ศิลปิน รุ่นใหม่ที่เปี่ยมความสามารถจากทั่วโลก โดย Rolex ได้ประกาศเปิดตัวศิลปินที่ปรึกษาและ ศิลปินรุ่นใหม่ซึ่งได้รับการคัดเลือกที่สถาบัน Brooklyn Academy of Music (BAM) ในมหา นครนิวยอร์ก โดยการประกาศรายชื่อนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Rolex Arts Weekend ซึ่งจัด ขึ้นเป็นระยะเวลาสองวัน เพื่อเฉลิมฉลองผลงานอันยอดเยี่ยมของโครงการในรอบปีปัจจุบัน

โดย Rolex ได้ประกาศผลการคัดเลือกศิลปินรุ่นใหม่ในสาขาต่าง ๆ ดังนี้ ประติมากรชาว กานา EI Anatsui เลือก Bronwyn Katz ศิลปินทัศนศิลป์ชาวแอฟริกาใต้, นักเขียนชาว อังกฤษ Bernardine Evaristo เลือกนักเขียนชาวกานา Ayesha Harruna Attah, ผู้อํานวยการสร้างภาพยนตร์ชาวจีน Jia Zhang-Ke เลือก Rafael Manuel ผู้อํานวยการ สร้างภาพยนตร์ชาวฟิลิปปินส์, สถาปนิกชาวฝรั่งเศส Anne Lacaton เลือกสถาปนิกชาว เลบานอน-อาร์เมเนีย Arine Aprahamian ในขณะที่นักร้องแจ๊สชาวอเมริกัน Dianne Reeves ได้เลือกนักร้องและนักแต่งเพลงชาวเกาหลีใต้ Song Yi Jeon เป็นลูกศิษย์ของเธอ

Rebecca Irvin หัวหน้าโครงการให้คําปรึกษาฯ กล่าวว่า “Rolex รู้สึกขอบคุณเมนเทอร์ทุก ๆ ท่านอย่างสุดซึ้ง สําหรับความมุ่งมั่นในการพัฒนาความสามารถด้านศิลปะให้กับคนรุ่นใหม่ ผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดและการสร้างแรงบันดาลใจ นอกจากนี้ เรายังขอแสดงความ ยินดีกับเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งตอนนี้ได้เข้าร่วมกับกลุ่มศิลปินหลากรุ่น จากทั่วโลกที่เพิ่มจํานวนมากขึ้นในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้ เห็นการทํางานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ในรอบปีใหม่กําลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยก้าวข้าม อุปสรรคด้านภูมิศาสตร์วัฒนธรรม รวมไปถึงช่วงวัย และเราก็ตั้งตารอที่จะได้ร่วมเฉลิมฉลอง กับเมนเทอร์และศิลปินรุ่นใหม่ทุก ๆ ท่านตลอดทั้ง 20 ปีที่ผ่านมาในงาน Rolex Arts ครั้ง ถัดไป”

โครงการประจำปี 2023 – 2024 นี้ มีรายชื่อคู่ Mentor และ Protégé ดังต่อไปนี้

สาขาทัศนศิลป์

นักประติมากรรมชาวกาน่า El Anatsui (สาขาทัศนศิลป์) และนักทัศนศิลป์จากแอฟริกาใต้ Bronwyn Katz

El Anatsui
ศิลปินชาวกานา EL Anatsui ได้ช่วยกําหนดนิยามใหม่ให้กับโลกแห่งศิลปะทั่วโลก ด้วยการมีอยู่ของแอฟริกาผ่านประติมากรรมและการแสดงผลงานทางศิลปะ ขนาดใหญ่ที่ถ่ายทอดลงบนภาพวาด สิ่งทอ ประติมากรรม และการออกแบบ โดย ใช้น้ํา ลม ไม้ ดินเหนียว หิน โลหะ แผ่นพิมพ์ ฝาขวดอลูมิเนียม และวัสดุอื่น ๆ ที่หา ได้ ทั้งนี้ El Anatsui เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านประติมากรรมของ มหาวิทยาลัยไนจีเรีย ควบด้วยนักวิชาการกิตติมศักดิ์แห่งราชสมาคมศิลปะ (Royal Society of Arts) และได้รับเลือกเข้าสู่ American Academy of Arts and Sciences โดยรางวัลที่เขาได้รับนั้น ได้แก่ Golden Lion for Lifetime Achievement จากเทศกาลศิลปะนานาชาติเวนิส เบียนนาเล่ และรางวัล Praemium Imperiale ของประเทศญี่ปุ่น

Bronwyn Katz
ศิลปินทัศนศิลป์ชาวแอฟริกาใต้ Bronwyn Katz ผู้ซึ่งโดดเด่นด้วยความสําเร็จอัน หลากหลายของเธอ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเธอเองในระดับสากล โดยศิลปินจาก เมืองเคปทาวน์ผู้นี้ได้รวบรวมงานประติมากรรม การแสดงผลงานทางศิลปะ วิดีโอ และการแสดงต่าง ๆ ไว้ในผลงานอันทรงเกียรติของเธอ โดยเธอได้ใช้วัสดุ ธรรมชาติที่หาได้อย่างแร่เหล็ก หรือวัตถุที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ เช่น ที่นอนโฟม หรือลวดสปริงจากเตียงนอน ทั้งนี้ นิทรรศการเกี่ยวที่จัดแสดงผลงานของเธอนั้น มีขึ้นที่แกลอรี่ White Cube กรุงลอนดอนในปี 2021 ตามมาด้วยนิทรรศการที่ เทศกาลศิลปะนานาชาติ International Art Exhibition of the 2022 Venice Biennale นอกจากนี้ Katz ยังได้รับรางวัล First National Bank Art Prize อัน ทรงเกียรติแห่งแอฟริกาในปี 2019 โดยเธอยังเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของ iQhiya เครือข่ายศิลปินหญิงผิวสี 11 คน อีกด้วย

สาขาวรรณกรรม

นักประพันธ์ชาวอังกฤษ Bernardine Evaristo (สาขาวรรณกรรม) และนักเขียนชาวกาน่า Ayesha Harruna

Bernardine Evaristo
Bernardine Evaristo สุภาพสตรีผิวสีชาวอังกฤษคนแรกที่ได้รับรางวัลบุคเกอร์ (Booker Prize) อันทรงเกียรติประจําปี 2019 จากนวนิยายเรื่อง Girl, Woman, Other โดยเธอเป็นผู้เขียนหนังสือ 10 เล่มที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาวแอฟริกันพลัดถิ่น และผลงานเขียนอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิยายสั้น กวีนิพนธ์ ละคร บทความ หรือวารสาร ทั้งนี้ หนังสือของเธอ The Emperor's Babe (2001) ได้รับ เลือกให้เป็นหนึ่งใน "100 หนังสือที่ดีที่สุดแห่งทศวรรษ" โดย The Times of London ในปี 2010 โดยล่าสุดเธอได้ตีพิมพ์หนังสือเรื่อง Manifesto: On Never Give Up (2021) ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกที่ไม่ใช่นิยาย ในปัจจุบัน Evaristo เป็น ประธานสมาคม Royal Society of Literature โดยเธอเป็นนักเขียนผิวสีคนแรกที่ ได้ดํารงตําแหน่งดังกล่าวในรอบ 200 ปี

Ayesha Harruna Attah
Ayesha Harruna Attah นักเขียนชาวกานาที่อาศัยอยู่ในเซเนกัล เป็นส่วนหนึ่ง ของนักเขียนแอฟริกันรุ่นใหม่ที่กําลังสร้างชื่อเสียงในแวดวงวรรณกรรม เธอได้ ตีพิมพ์นวนิยายห้าเล่ม ได้แก่ Harmattan Rain (2009), Saturday's Shadows (2015), The Hundred Wells of Salaga (2018), The Deep Blue Between (2020) และ Zainab Takes New York (2022) โดยผลงานทั้งหมดเหล่านี้ เธอมี ความมุ่งมั่นที่จะสร้างนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ท้าทายอคติที่ผู้คนมีต่อประเพณี แอฟริกันผ่านการเล่าเรื่องอันมีชีวิตชีวาของเธอ ทั้งนี้ ในบรรดารางวัลจํานวนมาก ที่เธอได้รับนั้น Attah ยังเป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายในรางวัล William Saroyan International Prize for Writing ผู้เข้ารอบในรายการ Prix Les Afriques และผู้ เข้าชิงรางวัล Wilbur Smith Adventure Writing Prize ด้วย


สาขาภาพยนตร์

ผู้ผลิตภาพยนตร์ชาวจีน Jia Zhang-Ke (สาขาภาพยนตร์) และผู้ผลิตภาพยนตร์สัญชาติฟิลิปปินส์ Rafael Manuel

Jia Zhang-Ke
หนึ่งในผู้สร้างภาพยนตร์สัญชาติจีนที่กล้าหาญที่สุดในปัจจุบัน Jia Zhang-Ke ได้ กลายเป็นบุคคลสําคัญในบรรดาผู้กํากับชาวจีน "รุ่นที่ 6" ภายหลังปี 1990 โดย ภาพยนตร์เรื่องแรก ๆ ของเขาที่รู้จักกันในชื่อ Shanxi (ไตรภาค) นั้น รวมถึง Xiao Wu (Pickpocket, 1997) ซึ่งมีเนื้อหาที่เน้นย้ําช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงใน สังคมจีน โดยในปี 2006 ภาพยนตร์เรื่อง Still Life ที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่าง มากของ Jia ได้รับรางวัลสิงโตทองคําจากเทศกาลหนังนานาชาติเวนิส ปี 2006 และทําให้เขาได้รับตําแหน่งผู้กํากับยอดเยี่ยมจากงาน Asian Film Awards ทั้งนี้ ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลสามเรื่องล่าสุดของ Jia ได้แก่ A Touch of Sin (2013), Mountains May Depart (2015) และ Ash is Purest White (2018) โดยในปี 2017 Jia ได้เป็นผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติผิงเหยา

Rafael Manuel
ผู้อํานวยการสร้างภาพยนตร์ชาวฟิลิปปินส์ Rafael Manuel ซึ่งปัจจุบันได้เดินทาง ไปกลับระหว่างอัมสเตอร์ดัม ลอนดอน และมะนิลา ได้วางรากฐานการสร้างสรรค์ ของเขาจากการศึกษาด้านปรัชญาและนิเทศศิลป์ โดยสีรางวัลจากหลากหลาย รางวัลที่เขาได้รับนั้น ได้แก่ รางวัล Silver Bear Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์ นานาชาติเบอร์ลิน ปี 2020 สําหรับภาพยนตร์สั้นเรื่อง Filipinana โดยในปี 2021 Manuel ได้รับรางวัล Prince Claus Seed Award for Development and Culture, Script and Development Award จากกองทุน Hubert Bals Fund และ Ani ng Dangal Award จากคณะกรรมการวัฒนธรรมและศิลปะแห่งชาติฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ Manuel กําลังสร้างภาพยนตร์เรื่องยาวสองเรื่องแรก ซึ่งได้แก่ Filipinana (อิงจาก เรื่องสั้นของเขา) และ Patrimonio นอกจากนี้ Manuel ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม ศิลปินนานาชาติและบริษัทผลิตภาพยนตร์ Idle Eye Productions อีกด้วย


สาขาสถาปัตยกรรม

สถาปนิกสัญชาติฝรั่งเศส Anne Lacaton (สาขาสถาปัตยกรรม) และสถาปนิกลูกครึ่งเลบานอน-อาร์เมเนีย Arine Aprahamian

Anne Lacaton
Anne Lacaton ผู้ชนะรางวัลสถาปัตยกรรมพริตซ์เกอร์ (Pritzker Architecture Prize) ประจําปี 2021 พร้อมพาร์ทเนอร์ของเธอ Jean-Philippe Vassal เป็นที่ ยอมรับในระดับสากลในด้านการออกแบบผ่านแนวคิดการเพิ่มศักยภาพของ มนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างสูงสุด และการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่แล้วอย่าง ยั่งยืน บริษัท Lacaton & Vassal ก่อตั้งขึ้นในกรุงปารีสในปี 1987 และได้ออกแบบ โครงการบ้านของเอกซนและที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม สถาบันทางวัฒนธรรมและ การศึกษา รวมถึงพื้นที่สาธารณะอีกหลายสิบแห่ง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในยุโรป ทั้งนี้ Lacaton ดํารงตําแหน่งรองศาสตราจารย์ด้านสถาปัตยกรรมและการ ออกแบบที่ Swiss Federal Institute of Technology ETH Zurich และยังเป็นศาสตราจารย์รับเชิญในมหาวิทยาลัยชั้นนําอื่น ๆ ด้วย

Arine Aprahamian
Arine Aprahamian สถาปนิก นักออกแบบ และนักวิจัยชาวเลบานอน-อาร์เมเนีย ที่เป็นเลิศในวิสัยทัศน์แห่งอนาคต นวัตกรรม และความยั่งยืนอันเป็นรูปธรรมที่ นําเสนอผ่านผลงานด้านสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เธอได้ก่อตั้งสตูดิโอสถาปัตยกรรม และการออกแบบ MULLER APRAHAMIAN ร่วมกับ Adrian Muller เพื่อนคู่คิด ของเธอ ในปี 2018 และด้วยกิจกรรมมากมายในกรุงเบรุต ลอนดอน และเมือง เยเรวานในประเทศอาร์เมเนีย ตั้งแต่นั้นมา สตูดิโอแห่งนี้ได้ทํางานเกี่ยวกับอาคาร และโครงการอันล้ําสมัย ตลอดจนโครงการสมัยใหม่ที่ดําเนินการร่วมกับนัก ออกแบบ ศิลปิน และสถาบันที่มีชื่อเสียง เมื่อเร็ว ๆ นี้ พวกเขาได้เปิดตัว Terraforma โครงการวิจัยและพัฒนาภายในองค์กรร่วมกับอุตสาหกรรมใน ท้องถิ่น เพื่อสํารวจวัสดุก่อสร้างแบบดั้งเดิมอย่างดินเหนียว และแสวงหาทางเลือก ของวัสดุสถาปัตยกรรมที่สร้างสรรค์ภายในประเทศ


สาขาดนตรี

นักร้องแจ๊สชาวอเมริกัน Dianne Reeves (สาขาดนตรี) และ นักร้องนักแต่งเพลงสัญชาติเกาหลีใต้ Song Yi Jeon

Dianne Reeves
Dianne Reeves ได้รับการยอมรับและเป็นที่จดจําในความสามารถอันน่าทึ่ง ไม่ว่า จะเป็นการร้องต้นสด การร้องเพลงสไตล์แจ๊ส หรือ R&B อย่างมีเอกลักษณ์ และ เป็นผู้ชนะรางวัลแกรมมี่ 5 สมัย เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นนักร้องแจ๊สที่มี ชื่อเสียงในระดับโลก โดยอัลบั้มล่าสุดของเธอ Beautiful Life ได้รับรางวัลแกรมมี่ สาขาการแสดงดนตรีแจ๊สยอดเยี่ยม นอกจากนี้ เธอยังได้รับรางวัลเดียวกันก่อน หน้านี้ติดต่อกันถึงสามเพลง Dianne Reeves เป็น Creative Chair เพลงแจ๊ส คนแรกของวง Los Angeles Philharmonic และเคยได้แสดงที่ทําเนียบขาวใน หลายโอกาส โดยในปี 2018 องค์การกองทุนเพื่อศิลปะแห่งชาติ (National Endowment for the Arts) ได้เชิดชูเกียรติให้ Reeves เป็นศิลปินแจ๊สชั้นครู Jazz Master) อันเป็นเกียรติยศสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มอบให้กับเหล่าศิลปินแจ๊ส


Song Yi Jeon
นักร้องและนักแต่งเพลงแจ๊สสมัยใหม่ชาวเกาหลีใต้ Song Yi Jeon เป็นที่รู้จักจาก เสียงที่มีมนต์สะกดของเธอ ซึ่งเปรียบได้กับเครื่องดนตรีที่มีเสียงอันอ่อนนุ่ม และ จากการแสดงด้นสดที่ไม่อาจหาใครเทียบ Song Yi Jeon เรียนประพันธ์เพลง คลาสสิก จาก University of Music and Fine Art ในเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ขับร้อง Jazz Vocals จากสถาบัน Academy of Music ในเมืองบาเซิล ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ และวิทยาลัย Boston's Berklee College of Music ใน สหรัฐอเมริกา อันเป็นสถานศึกษาที่เธอได้มีโอกาสพัฒนาเสียงอันเป็นเอกลักษณ์นี้ นอกจากนี้ ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่ Berklee เธอยังได้รับทุน Quincy Jones จาก บริษัท CJ&E และรางวัล Billboard Endowed Award ด้วย ทั้งนี้ ในบรรดาคลับ และเทศกาลต่าง ๆ ที่วงดนตรี Song Yi Jeon Quintet ของเธอ ได้ขึ้นแสดงก็คือ Blue Note อันโด่งดังแห่งมหานครนิวยอร์ก โดยในปี 2015 วงดนตรีดังกล่าวได้ ออกมินิอัลบั้ม Straight และในปี 2018 Jeon ได้ออก Movement of Lives ซึ่ง เป็นอัลบั้มแรกของเธอเอง


เกี่ยวกับโครงการ ROLEX MENTOR AND PROTÉGÉ ARTS INITIATIVE

เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่ Rolex ได้สนับสนุนศิลปินที่มีความสามารถมากที่สุดในโลก และสถาบันทางวัฒนธรรมชั้นนําต่าง ๆ เพื่อช่วยสืบสานมรดกทางศิลปะและสร้างการ เชื่อมโยงระหว่างอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยความมุ่งมั่นในระยะยาวต่อวัฒนธรรมระดับ โลกนี้ได้แผ่ขยายออกไปผ่านดนตรี สถาปัตยกรรม และภาพยนตร์ รวมถึงโครงการ Rolex Mentor and Protégé Arts Initiative โดยก่อตั้งโครงการขึ้นในปี 2002 อันมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการถ่ายโอนองค์ความรู้จากศิลปินรุ่นหนึ่งไปยังรุ่นต่อไป ซึ่งโครงการให้คําปรึกษาดังกล่าวนั้นมีความเชื่อที่ว่าศิลปะคือความต่อเนื่อง คือการสั่งสมประสบการณ์ในอดีตจากรุ่นสู่รุ่น และศิลปินทุกคนจะได้รับแรง บันดาลใจจากเหล่าศิลปินรุ่นก่อนหน้า

ทั้งนี้ตามธรรมเนียมของ Rolex ในการส่งเสริมความเป็นเลิศเฉพาะบุคคล ศิลปินรุ่นเยาว์ที่เปี่ยมไปด้วยอนาคตอันสดใส หรือ Protégés จะได้รับโอกาสอันหายากในการใช้เวลาช่วงสําคัญแลกเปลี่ยนความคิดอันสร้างสรรค์กับศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกในสาขาเฉพาะของตน หรือ Mentor แบบตัวต่อตัว โครงการนี้จะครอบคลุมสาขาวิชาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม นาฏศิลป์ ภาพยนตร์ วรรณกรรม ดนตรี การละคร และทัศนศิลป์ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีตัวเลือกอื่นหรือ "หมวดหมู่เปิด" ซึ่งคือการให้คําปรึกษาที่ในสาขาอื่นๆ หรือในการแสวงหาสหวิทยาการ โดยจะถูกจัดกลุ่มในช่วงเวลาสลับกันตามระเบียบของโครงการ

เหล่าเมนเทอร์ผู้ซึ่งอุทิศเวลาบ่มเพาะสั่งสมความรู้ความสามารถแก่ศิลปินรุ่นใหม่จํานวนมากและเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ได้แก่ Sir David Adjaye, Margaret Atwood, John Baldessari ผู้ล่วงลับ, Tahar Ben Jeloun, Trisha Brown ผู้ล่วงลับ, Patrice Chéreau, Sir David Chipperfield, Mia Couto, Alfonso Cuardn, Sir Colin Davis ผู้ล่วงลับ, Anne Teresa De Keersmaeker, Olafur Eliasson, Brian Eno, Hans Magnus Enzensberger, William Forsythe, Stephen Frears, Gilberto Gil, Philip Glass, Alejandro G. Iñárritu, Sir Peter Hall ผู้ล่วงลับ, David Hockney, Rebecca Horn, Zakir Hussain, Joan Jonas, Sir Anish Kapoor, William Kentridge, Jirří Kylián, Robert Lepage, Lin Hwai-min, Phyllida Lloyd, Spike Lee, Lin-Manuel Miranda, Toni Morrison ผู้ล่วงลับ, Walter Murch, Ohad Naharin, Mira Nair, YouSsou N' Dour, Jessye Norman ผู้ล่วงลับ, Michael Ondaatje, Crystal Pite, Alexei Ratmansky, Kaija Saariaho, Martin Scorsese, Kazuyo Sejima, Peter Sellars, Álvaro Siza, Wole Soyinka, Julie Taymor, Saburo Teshigawara, Jennifer Tipton, Colm Tóibín, Kate Valk , Mario Vargas Llosa, Carrie Mae Weems, Robert Wilson, Zhang Yimou, Pinchas Zukerman bla: Peter Zumthor


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้