GRAND SEIKO Studio Shizukuishi

Last updated: 24 ม.ค. 2566  |  518 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GRAND SEIKO Studio Shizukuishi

Grand Seiko Studio Shizukuishi (แกรนด์ ไซโก สตูดิโอ ชิสึคุอิชิ) ได้รับการประกาศเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ในพิธีที่จัดขึ้นพร้อมกันที่อาคารวาโกะ (Wako) ในกรุงโตเกียว และที่สตูดิโอในชิสึคุอิชิ ในกรุงโตเกียว ชินจิ ฮัตโตริ (Shinji Hattori) ประธานและซีอีโอของ Seiko Watch Corporation ได้ร่วมกับสถาปนิกชื่อดังของสตูดิโอ เคนโก คูมะ (Kengo Kuma) ขณะที่ในชิสึคุอิชิ ทาคูยะ ทัสโซะ (Takuya Tasso) ผู้ว่าราชการจังหวัดอิวาเตะ (Iwate) ได้เข้าร่วมงานกับผู้อำนวยการของสตูดิโอแห่งนี้

ในขณะที่ประกาศเปิดตัวสตูดิโอแห่งนี้ ชินจิ ฮัตโตริ กล่าวว่า “สตูดิโอได้จัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับช่างฝีมือทั้งชายและหญิง เพื่อทำให้นาฬิกาจักรกลของ Grand Seiko มีชีวิตขึ้นมา และเพื่อให้ช่างนาฬิการุ่นต่อไปได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะของพวกเขา สตูดิโอแห่งนี้ยังได้รวบรวมปรัชญา “ธรรมชาติแห่งเวลา” (Nature of Time) ของ Grand Seiko และเป็นหลักฐานที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลก กับการอุทิศตนของเราเพื่อสร้างสรรค์ศิลปะแห่งการประดิษฐ์นาฬิกาจักรกล”

เคนโก คูมะ ยังได้อธิบายถึงงานออกแบบของเขาให้กับสตูดิโอแห่งนี้ว่า “มุมมองของ Grand Seiko เกี่ยวกับความสำคัญของธรรมชาติ สะท้อนให้เห็นในทุกมุมของการออกแบบและโครงสร้างสถาปัตยกรรม ผมมีความสุขอย่างมากกับความท้าทายในการสร้างห้องด้วยไม้ที่มีความสะอาด ที่ซึ่งนาฬิกาที่ความแม่นยำสูงจะถูกประกอบขึ้น เพื่อให้เกิดความสมดุลกับวัสดุธรรมชาติกับความต้องการด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในเชิงเทคนิคของห้องนี้ เป็นงานใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง”

สตูดิโอแห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอย 2,244 ตารางเมตร และไม่เพียงสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดียิ่งกว่าให้กับเหล่าช่างนาฬิกาของ Grand Seiko เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้กับการผลิตในอนาคตด้วย

สตูดิโอแห่งนี้ยังรวมพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์ของ แกรนด์ ไซโก รวมถึงสำรวจกระบวนการผลิตที่ทำให้นาฬิกาจักรกลของ Grand Seiko มีความพิศษ งานกิจกรรมที่จะจัดขึ้นจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมสามารถลองประกอบชิ้นส่วนนาฬิกาจักรกลได้ด้วยตนเอง ในพื้นที่ที่รู้จักกันในชื่อห้อง Studio Seminar หรือห้องสตูดิโอสัมมนา

ห้องรับรองบนชั้นสองมองออกไปจะเห็นภูเขาอิวาเตะ ภูเขาที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับการออกแบบของ แกรนด์ ไซโก ในหลากหลายแง่มุม ห้องรับรองยังจัดนิทรรศการที่บรรยายถึงโลกของ Grand Seiko และจะจัดแสดง “การสร้างสรรค์ตามแนวคิด” ครั้งแรกของแบรนด์ ซึ่งเป็นกลไกนาฬิกาที่เผยถึงความช่างคิดและทักษะของผู้เชี่ยวชาญของ Grand Seiko ทุกคน ตั้งแต่นักออกแบบไปจนถึงช่างเทคนิค รายละเอียดทั้งหมดของ “การสร้างสรรค์ตามแนวคิด” ที่น่าทึ่งนี้จะได้รับการเปิดเผยในภายหลัง

อาคารไม้แนวยาวด้านหลังนั้น ส่วนหนึ่งเป็นห้องทำงานของฝ่ายธุรการและแผนกเอกสารต่างๆ และเป็นทางออกไปสู่พื้นที่ธรรมชาติด้านหลังอาคาร เนื่องจาก Grand Seiko Shizukuishi Watch Studio แห่งนี้ นอกจากจะเป็นที่ทำงานของเหล่าทาคูมิที่มีฝีมือเป็นเลิศแล้ว Grand Seiko Shizukuishi Watch Studio ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านความยั่งยืนของ Grand Seiko ด้วย โดยมีแนวทางในการดำเนินงานเพื่อลดของเสียและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการประหยัดพลังงาน สตูดิโอแห่งใหม่นี้จึงถูกจัดแบ่งพื้นที่ในรายละเอียดเพื่อเชื่อมโยงกับความพยายามด้านมาตรการความยั่งยืนที่ Grand Seiko ตลอดจนสร้างแนวคิดของการลด ใช้ซ้ำและรีไซเคิล เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงุดและลดของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบบำบัดน้ำเสียที่ถูกออกแบบในบ่อพักน้ำเพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมและสามารถนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง สระน้ำเล็กๆ และบ่อพักน้ำอยู่ภายนอกสตูดิอในบริเวณพื้นที่กว้างขวาง พร้อมวิวที่สวยงามของธรรมชาติ

นอกจากเรื่องของการบำบัดน้ำเสียแล้ว สตูดิโอแห่งนี้ยังวางเป้าหมายในการลดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อร่วมต่อสู้กับภาวะโลกร้อนกับ Morioka Seiko Instruments Inc ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ผ่านเครือข่ายเซ็นเซอร์ที่พัฒนาขึ้นเองในชื่อ Mr. Sho-Ene ที่แปลว่า นายประหยัดพลังงาน เครือข่ายนี้จะช่วยตรวจสอบอุณหภูมิ ความชื้น ความสว่างและระดับกระแสไฟฟ้าต่างๆ เพื่อให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานภายในสตูดิโอด้วย

อีกภารกิจของสตูดิโอแห่งนี้ก็คือการดูแลสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและพันธุ์พืชรวมถึงสัตว์น้อยใหญ่ที่อยู่โดยรอบ อย่างที่รู้กันดีว่า นาฬิกา Grand Seiko ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติในการสร้างสรรค์ ทั้งต้นเบิร์ชที่มีเปลือกสีขาว หิมะ แสงแดดที่ตกกระทบ ป่าธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านจิตใจและเป็นส่วนสำคัญของโครงการความยั่งยืนอย่างที่บอกไปนั่นแหละ ด้วยเหตุนี้ป่าธรรมชาติในพื้นที่ของสตูดิโอจึงได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อการดูแลรักษา ต้องมีการตรวจสอบและจัดการบริหารเพื่อขยายพันธุ์พืชสำคัญ มีการติดตั้งบ้านนกและกระรอก รวมไปถึงโรงแรมสำหรับแมลงต่างๆ ด้วยกล่องที่ทำจากไม้ซุงและหญ้า เพื่อเลี้ยงแมลงสายพันธุ์ต่างๆ และส่งเสริมความหลากหลายของพืชท้องถิ่น โดยพนักงานและครอบครัวของ Grand Seiko Shizukuishi Watch Studio ต่างก็มีส่วนร่วมในกิจกรรมธรรมชาติด้วย

สภาพแวดล้อมมีความสำคัญต่อสภาพจิตใจ เมื่อจิตใจสงบท่ามกลางธรรมชาติอันงดงามและยั่งยืน ผสานกับเทคโนโลยีชั้นสูงที่เพียบพร้อม และฝีมืออันเป็นเลิศของเหล่าช่างผู้ชำนาญ นาฬิกา Grand Seiko ทุกเรือนจึงได้รับการสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์
ใครสนใจจองชมสตูดิอาสามารถติดต่อกับทีมงานของ Grand Seiko ประเทศไทย หรือจองด้วยตนเองได้ที่ https://gs-studio-shizukuishi.resv.jp/

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้