PATEK PHILIPPE MANUFACTURER - A Building for The Future

Last updated: 6 ส.ค. 2566  |  575 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PATEK PHILIPPE MANUFACTURER - A Building for The Future

ในที่สุด Patek Philippe ก็บรรลุความตั้งใจในการรวบรวมองค์ความรู้ทั้งหมดในการประดิษฐ์และรังสรรค์เครื่องบอกเวลาชั้นสูงมาไว้ภายใต้หลังคาเดียวกันในอาคารทันสมัยหลังใหม่ PP6 ที่เพิ่งแล้วเสร็จเมื่อปี 2020 พื้นที่ใช้สอยกว่า 133,650 ตารางเมตรใน 10 ชั้น จะรองรับความท้าทายและการเติบโตด้านการผลิตไปได้ในอีก 30 ปีข้างหน้า ด้วยความเชื่อมั่นในอนาคตของศิลปะการผลิตนาฬิกาที่ผสมผสานประเพณีและนวัตกรรมเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

เมื่อปี 2017 ผู้เขียนมีโอกาสได้ชมโรงงานของ Patek Philippe อาคาร PP5 ที่เพิ่งแล้วเสร็จไม่นานนัก หลังเริ่มก่อสร้างในปี 2010 โดยคาดหวังว่าจะสามารถรองรับการขยายตัวต่อเนื่องได้อีก 20 ปีข้างหน้า แต่ด้วยอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมนาฬิกาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาคาร PP5 ที่รวบเกือบทุกแผนกไว้ด้วยกัน ยกเว้นเฉพาะการผลิตตัวเรือนที่ยังคงอยู่ในโรงงานอีกแห่งที่ไม่ห่างกันนัก ไม่เพียงพอต่อการขยายตัวอย่างที่คิด แผนการพัฒนาขั้นต่อไปจึงเริ่มต้นคู่ไปกับการเปิดทำงานของอาคาร PP5

Patek Philippe อาคาร PP6 เป็นแผนพัฒนาที่เริ่มคิดกันตั้งแต่ปี 2015 ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ Mr. Thierry Stern จึงเห็นควรที่จะวางแผนต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น อาคาร PP6 จึงเริ่มอยู่ในแผนและพัฒนาจนแล้วเสร็จในปี 2020 ด้วยงบประมาณการก่อสร้างกว่า 600 ล้านสวิสฟรังก์ เป็นค่าโครงสร้างภายนอกทั้งหมดราว 500 ล้านสวิสฟรังก์และการตกแต่งภายในรวมถึงเครื่องมือต่างๆ อีกราว 100 ล้านสวิสฟรัง และเป็นไปตามมาตรฐาน "Haute Performance Energétique (HPE)" ตามกฎหมายพลังงานของรัฐเจนีวา ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ความร้อนที่เหลือจากการผลิตจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้สูงที่สุด

อาคาร PP6 สะท้อนความตั้งใจที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยการรวมเอาการผลิตตัวเรือนและสายที่เคยอยู่ในโรงงานมร Perly มาไว้ภายในโรงงานแห่งนี้ นั่นหมายความว่า ทุกองค์ประกอบของการประดิษฐ์นาฬิกาจะรวมอยู่ในโรงงานทันสมัยที่ Plan-les-Ouates ทั้งหมด ซึ่งทำให้กระบวนการทำงานที่สะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อาคารแห่งใหม่นี้ยังรวมพื้นที่สำหรับการฝึกอบรมและการวิจัยพัฒนา รวมถึงฝึกทักษะฝีมือไว้ด้วย เป็นความเพียบพร้อมที่จะรองรับการเติบโตในอนาคตได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น ใหญ่โตขึ้น รองรับการเติบโตที่มากขึ้น แต่ Patek Philippe ก็ยังไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มจำนวนการผลิตแต่อย่างใด ในแต่ละปี จำนวนการผลิตนาฬิกาจะอยู่ระหว่าง 66,000 เรือนเท่านั้น ปัจจัยของการขยายตัวจึงไม่ใช่อยู่ที่การเพิ่มจำนวนการผลิตนาฬิกา แต่เป็นเพราะคอลเลกชั่นนาฬิกาที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนาฬิกากลไกซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิทินรายปี หรือปฏิทินร้อยปี ระบบตีบอกเวลาด้วยเสียง หรือการแสดงเวลาโลกและต่างไทม์โซน ในกลุ่มนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและทำให้จำนวนกลไกซับซ้อนพิเศษต้องผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งการขยายตัวครั้งนี้จะรองรับการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ติดตามอ่านต่อเรื่องราวของโรงงาน Patek Philippe ได้ในนิตยสาร Q-P ฉบับเดือนกรกฏาคม 2566

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้