GUCCI Art Lab ผสานงานศิลป์และนวัตกรรม

Last updated: 23 พ.ย. 2566  |  1244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

GUCCI Art Lab ผสานงานศิลป์และนวัตกรรม

Gucci แฟชั่นเฮ้าส์ที่มีชื่อเสียงและประวัติความเป็นมายาวนานกว่าศตวรรษ สร้างสรรค์ขึ้นจากความรู้ความชำนาญของช่างฝีมือชั้นเลิศนับพันชีวิตที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นำเสนอนิทรรศการพิเศษ Gucci Art Lab ศูนย์งานฝีมือและนวัตกรรมแห่งอนาคต เพื่อฉลองขนบธรรมเนียม นวัตกรรม และงานฝีมือชั้นสูงของ Gucci สะท้อนให้เห็นถึงมรดกของ Guccio Gucci ผู้ก่อตั้ง Gucci ในวัยเยาว์ ผ่านประสบการณ์เสมือนจริงที่พาย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างสรรค์และงานฝีมืออันน่าทึ่ง ซึ่งกลายมาเป็นที่มาของการสร้างสรรค์ผลงานของ Gucci ทุกชิ้น

นิทรรศการพิเศษ Gucci Art Lab เปิดประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของแบรนดืในการสร้างสรรค์งานฝีมือ งานศิลป์ที่พิถีพิถัน และนวัตกรรมต่างๆ โดยนำเสนอผลิตภัณฑืระดับไฮเอ็น 6 กลุ่มคือ

- High Jewelry and High Watches
- Precious Skin Handbags
- Evening Gowns
- Women's Made to Measure & Made to Order Ready-to-Wear
- Men's Made to Measure & Made to Order Ready-to-Wear
- Gucci Valigeria

โดยมี “ใหม่” ดาวิกา โฮร์เน่ Gucci Brand Ambassador พร้อมทั้ง "กลัฟ” คณาวุฒิ ไตรพิพัฒน์พงษ์ Friend of House และเหล่าดาราชื่อดัง เช่น ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช, “ปอย” ตรีชฎา เพชรรัตน์ หงษ์หยก, "ต้าเหนิง” กัญญาวีร์ สองเมือง และ “ต่อ” ธนภพ ลีรัตนขจร พาชมผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด ที่ ชั้น 27 อาคารโครนอส สาทร กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ภายใน Gucci Art Lab ยังประกอบด้วยห้องต่างๆ อันน่าตื่นตาตื่นใจ แต่ละห้องถ่ายทอดมุมมองอันเป็นเอกลักษณ์ตลอดเส้นทางการสร้างสรรค์ของเหล่านักออกแบบและช่างฝีมือของ Gucci อันได้แก่

ห้องสเก็ตช์ภาพ: จุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างสรรค์
การเดินทางกลับไปยังจุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างสรรค์

  • ห้องสเก็ตช์ภาพสะท้อนให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบที่เริ่มจากภาพสเก็ตช์
  • จากภาพสเก็ตช์ ขึ้นเป็นแพทเทิร์นเพื่อให้ช่างสร้างต้นแบบ 3 มิติจากกระดาษ ในห้องนี้จัดแสดงตัวอย่างแพทเทิร์นกระดาษที่ใช้เป็นต้นแบบสำหรับกระเป๋าถืออันเป็นซิกเนเจอร์ของ Gucci
  • กระบวนการสร้างสรรค์ได้รับการถ่ายทอดจากนักออกแบบไปยังช่างผู้มีทักษะชั้นสูงในเมืองฟลอเรนซ์ ซึ่งสวมใส่เสื้อโค้ดแบบที่ผู้เข้าชมนิทรรศการได้รับ
ภายในห้องสเก็ตช์ภาพ มีการจัดแสดงเครื่องหนังราคาสูง กระเป๋าถือ และ Valigeria คอลเลกชันสำหรับการเดินทาง พร้อมกับภาพสเก็ตช์จากฝ่ายออกแบบ รวมทั้งวิดีโอแสดงการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ อาทิ Aphrodite, Ophidia, Horsebit, Jackie, และ Marmont โดยมีแพทเทิร์นของชิ้นงานหลากหลายเป็นองค์ประกอบหลักในการจัดแสดง

 

ห้องวัสดุ: วัสดุชั้นเลิศจากช่างฝีมือของ Gucci
สำรวจห้องวัสดุ สถานที่ที่ความชำนาญในงานฝีมือของ Gucci กลายเป็นรูปธรรม

  • งานของช่างฝีมือของ Gucci เริ่มจากวัสดุที่มีคุณภาพชั้นเลิศ
  • บนโต๊ะทำงานในเมืองฟลอเรนซ์ จัดแสดงวัสดุหลากหลาย นับตั้งแต่หนังราคาสูงอย่างหนังจระเข้ หนังนกกระจอกเทศ หนังงู ไปจนถึงผ้าชนิดต่าง ๆ อย่างผ้าไหม ลูกไม้ กำมะหยี่ และขนสัตว์
  • ไม้ไผ่ แสดงถึงจิตวิญญาณอันเป็นนวัตกรรมที่เป็นบุคลิกเฉพาะตัวของ Gucci
    • ในปีค.ศ.1947 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดการขาดแคลนวัสดุอย่างหนัง Guccio Gucci และช่างฝีมือชาวฟลอเรนซ์ผู้มีวิสัยทัศน์ ตัดสินใจใช้ไม้ไผ่ที่น้ำหนักเบาและทนทานมาทำเป็นหูจับกระเป๋าถือ

หนังแบบเดิมตัดกันกับหูจับไม้ไผ่อย่างสง่างาม เป็นการท้าทายกฎเกณฑ์แห่งสุนทรียศาสตร์ในยุคนั้น
ภายในห้องวัสดุ จัดแสดงวัสดุชั้นเลิศอย่างหนังและผ้าชนิดต่าง ๆ รวมทั้งไม้ไผ่ เป็นองค์ประกอบหลักในการจัดแสดง


ห้องงานฝีมือ: ทักษะความชำนาญผสานงานศิลป์
พบกับกระบวนการอันซับซ้อนในการสร้างสรรค์งานออกแบบให้มีชีวิต

  • งานออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นโดยช่างฝีมือที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตตลอดทั้งกระบวนการ ทุกขั้นตอนดำเนินไปด้วยทักษะ ความชำนาญ และความพิถีพิถันในรายละเอียด
  • การตัดและขึ้นรูปวัสดุเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อนและต้องอาศัยประสบการณ์ของช่างฝีมือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับวัสดุต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ห้องนี้แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของช่างฝีมือที่มีทักษะขั้นสูง ซึ่งสะท้อนผ่านกระบวนการผลิตที่แม่นยำและความงดงามทางศิลปะ อาทิ
    • หนังราคาสูง: มีเพียงสายตาและฝีมือของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่เข้าใจว่าจะดึงเอาคุณลักษณะของหนังจระเข้ออกมาได้อย่างไร รวมทั้งวิธีการตัดหนังเพื่อให้ได้ลักษณะตามที่นักออกแบบต้องการ
    • ไม้ไผ่: การสร้างสรรค์หูจับกระเป๋าถือที่มีรูปทรงโค้ง ต้องใช้กระบวนการพิเศษใน Gucci Art Lab โดยช่างฝีมือที่ได้รับการฝึกฝนมาโดยเฉพาะ ช่างจะขึ้นรูปวัสดุด้วยการนำไปลนไฟ ซึ่งต้องอาศัยความรู้ความชำนาญตามสัญชาตญาณของช่าง ด้วยธรรมชาติของไม้ไผ่และการขึ้นรูปด้วยมือ ทำให้หูจับกระเป๋าถือทุกชิ้นมีลักษณะแตกต่างกัน ดังนั้น Gucci Bamboo 1947 และกระเป๋า Gucci Diana ทุกใบ จึงมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อุปกรณ์อื่น ๆ ที่จัดแสดง: งานสร้างสรรค์อันเป็นมรดกของ Gucci
Gucci Art Lab ยังจัดแสดงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่บ่งบอกความสามารถของช่างฝีมือ ความชำนาญ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนกระบวนการที่พิถีพิถัน ซึ่งกลายเป็นมรดกของ Gucci

1 หนังและผ้า
การตัดวัสดุอย่างหนังและผ้าเป็นกระบวนการที่ละเอียดอ่อน ซึ่งต้องอาศัยสายตาและฝีมือของช่างผู้ชำนาญการเพื่อสร้างสรรค์งานออกแบบได้ตามที่นักออกแบบต้องการ นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหนังที่มีราคาสูง ซึ่งมีคุณค่าภายในตัวเองและมีการนำมาใช้งานด้วยวิธีการเฉพาะอย่าง

2 ฮาร์ดแวร์

  1. หัวเข็มขัด จัดแสดงขั้นตอนต่าง ๆ ในกระบวนการสร้างสรรค์ฮาร์ดแวร์อันเป็นเอกลักษณ์ ที่ใช้ประดับกระเป๋าถือ แอคเซสโซรีต่าง ๆ และรองเท้า
  2. ไม้ไผ่ จัดแสดงกระบวนการทางเทคนิคชั้นสูงในการสร้างสรรค์หูจับกระเป๋าถือไม้ไผ่ทรงโค้
    • ขั้นแรก ช่างฝีมือจะเลือกไม้ไผ่ที่มีคุณภาพดีที่สุด
    • จากนั้น ทำให้ไม้ไผ่อ่อนตัวลงโดยการนำไปลนไฟด้วยมือ เพื่อขึ้นรูปให้เป็นทรงครึ่งวงกลม
    • เคลือบหูจับกระเป๋าด้วยแลกเกอร์หลายชั้นและนำไปอบเพื่อให้ได้สีน้ำตาลทองเป็นประกายโดดเด่น 
    • ด้วยกระบวนการอันพิถีพิถันนี้ ทำให้หูจับกระเป๋าถือที่ได้ทุกชิ้นมีลักษณะต่างกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แพทเทิร์นและตัวอักษร

  • จากภาพสเก็ตช์ ขึ้นเป็นแพทเทิร์นเพื่อให้ช่างสร้างต้นแบบ 3 มิติจากกระดาษ
  • ตัวอักษรแต่ละรูปแบบได้รับการออกแบบขึ้นตามความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีบุคลิกเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล

Gucci Art Lab นำเสนอประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ในการสร้างสรรค์งานช่างฝีมือ งานศิลป์ที่พิถีพิถัน และนวัตกรรม เป็นเครื่องแสดงถึงความทุ่มเทในการรักษาขนบธรรมเนียมของแบรนด์ขณะที่ยังคงเดินหน้าขยายขอบเขตความคิดสร้างสรรค์ผ่านการนำเสนอวิธีการทำงานเบื้องหลังกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลป์ชั้นเลิศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้