ROLEX Awards for Enterprise 2023

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  598 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ROLEX Awards for Enterprise 2023

Rolex Awards for Enterprise ปี 2023 โดยมอบให้กับผู้ริ่เริ่มทั้ง 5 คนที่มีโครงการที่เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมและปกป้องโลกเพื่อคนรุ่นหลังในเวลาเดียวกัน โดยที่ผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2023 ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและผู้นำที่มีชื่อเสียงระดับโลก 10 คนในสาขาของตน ผู้ได้รับรางวัลปี 2023 และโครงการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การจัดหาน้ำสะอาดในเคนยาไปจนถึงการปกป้องป่าภูเขาของเทือกเขาแอนดีส เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ที่มีต่อโลกที่ยั่งยืน

Rolex Awards for Enterprise เป็นส่วนหนึ่งของ Perpetual Planet Initiative ของ Rolex ซึ่งเป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษที่ Rolex สนับสนุนนักสำรวจรุ่นบุกเบิกและบุคคลที่มีคุณูประการต่อการรักษาธรรมชาติของโลก แบรนด์ได้ตอกย้ำความมุ่งมั่นที่มีมายาวนานด้วยการเปิดตัว Rolex Perpetual Planet Initiative ในปี 2019 โครงการริเริ่มนี้สนับสนุนบุคคลและองค์กรที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อทำความเข้าใจความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของโลก และสร้างโซลูชันที่จะคืนความสมดุลให้กับระบบนิเวศของเรา

ในปีนี้ Rolex ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล Rolex Awards for Enterprise จากโครงการที่มีคุณค่า ประกอบด้วย

Constantino Aucca Chutas


นักชีววิทยาที่ขยายโครงการฟื้นฟูและปกป้องระบบนิเวศป่าไม้ ซึ่งมีชุดชนเป็นศูนย์กลางในเทือกเขาสูงของแอนดีส เขาก่อตั้ง Asociación Ecosistemas Andinos (ECOAN) ในปี 2000 และร่วมก่อตั้ง Acción Andina ในปี 2018 และได้ปลูกต้นไม้ 4.5 ล้านต้น โดยร่วมกับชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 60 ชุมชน และสร้างพื้นที่คุ้มครอง 16 แห่งในเขตภูเขาทั่วเปรูและประเทศในแถบเทือกเขาแอนดีส


Liu Shaochuang


ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนด้านการสำรวจระยะไกลจะศึกษาแหล่งที่อยู่อาศัยของอูฐป่าเพื่อสร้างเขตอนุรักษ์ใหม่สองแห่งเพื่อรักษาฝูงสัตว์ป่าสุดท้ายที่เหลืออยู่ เขาได้พัฒนารถโรเวอลร์ที่ใช้ในการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารของจีน ด้วยความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ของเขา และ Liu Shaochuang ได้ใช้ดาวเทียมในการติดตามอูฐป่าในเขตทะเลทรายโกบีของจีนและมองโกเลีย เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ในอนาคต

Denica Riadini-Flesch


ผู้ประกอาบการเพื่อสังคมที่ขยายห่วงโซ๋อุปทานเสื้อผ้าจากฟอร์มสู่ตู้เสื้อผ้าใหม่ เสริมพลังอำนาจของผู้หญิง และอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของอินโดนีเซีย หลังจากประสบความสำเร็จจากนักวิชาการในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ เธอได้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้า SukkhaCitta โดยทำงานร่วมกับเหล่าแม่บ้านท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการสร้างทักษะด้านธุรกิจ การดูแลสิ่งแวดล้อม และการทำธุรกิจกับลูกค้าใน 32 ประเทศ


Beth Koigi


ผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นใหม่ชาวเคนย่า ซึ่งจัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อกักเก็บน้ำจากอากาศให้กับผู้คน 3,000 คนใน 10 ชุมชนที่ต้องการทรัพยากรน้ำสะอาด นับตั้งแต่ร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพขึ้นในปี 2017 เครื่องทำน้ำสะอาดจากบรรยากาศของ Koigi ผลิตน้ำสะอาดได้มากกว่า 200,000 ลิตรต่อเดือนให้กับผู้คนมากกว่า 1,900 คน ผลกระทบในในบ้านเกิดของ Koigi ซึ่งมีประชากรกว่าครึ่งที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดได้ ขณะที่องค์การสหประชาชาติระบุว่า ประชากรครึ่งหนึ่งของโลกอาจต้องเผชิญกับการอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำไม่เพียงพอในปี 2030 ความหวังว่านวัตกรรมเทคโนโลยีของ Koigi อาจจะช่วยลดปัญหานี้ได้


Inza Koné

นักไพรเมตวิทยาผู้ตั้งใจที่จะปกป้องป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอย่างอุดมสมบูรณ์ในโกตดิวัวร์ ขณะเดียวกันก็ปกป้องสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ และลดความยากจนในพื้นที่ หลังจากเธอทำงานร่วมกับผู้คนในพื้นที่มานานหลายปี ความพยายามของ Koné ก็ส่งผลให้ป่า Tanoé-Ehy กลายเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติที่จัดการโดยชุมชนในปี 2021 โดยรางวัล Rolex Award จะทำให้ Koné สามารถรักษาความหลากหลายทางชีวภาพที่โดดเด่นได้ต่อไป พร้อมสนับสนุนการจัดการชุมชนและส่งเสริมการดำรงชีวิตที่ยั่งยืนให้กับผู้คนในภูมิภาคนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้