THIERRY STERN - President of Patek Philippe

Last updated: 27 มี.ค. 2567  |  198 จำนวนผู้เข้าชม  | 

THIERRY STERN - President of Patek Philippe

Thierry Stern ประธานแห่ง Patek Philippe ร่วมเปิดบูติก Patek Philippe สาขาห้างสรรพสินค้า Central Embassy ความร่วมมือกับ Cortina Watch ตัวแทนจำหน่ายนาฬิการายสำคัญแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมให้เกียรติร่วมสนทนาเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจทั้งในเรื่องของความสัมพันธ์อันดีที่มีให้กับตัวแทนจำหน่าย แรงบันดาลใจสู่การสร้างสรรค์เรือนเวลารุ่นสำคัญ รวมถึงมุมมองที่มีต่อตลาดนาฬิกาในยุคปัจจุบัน

คุณรู้สึกอย่างไรกับบูติกใหม่ของ Patek Philippe สาขา Central Embassy บ้าง?

ผมคิดว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เราได้มีบูติกที่ตั้งอยู่ ณ ที่ตั้งแห่งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งนอกจากเรื่องของที่ตั้งที่สำคัญแล้ว การได้ร่วมงานกับตัวแทนจำหน่ายที่ดีก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน เป็นความรู้สึกพอใจมากที่ได้ร่วมงานกับทาง Cortina เป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษจนถึงวันนี้ และผมเชื่อว่าลูกค้าทุกคนของเราจะรู้สึกเพลิดเพลินเมื่อได้เข้ามาสู่โลกของ Patek Philippe ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าได้ก้าวเข้ามาที่บูติกของเรา เขาจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของเรา เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องของการเข้ามาเพื่อการซื้อขายเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความรู้สึก ประสบการณ์ เรามีพนักงานที่ได้รับการฝึกฝนเพื่อเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ บอกเล่าว่าเราคือใคร ผลิตภัณฑ์นาฬิกาที่เราสร้างสรรค์ รวมไปถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ดังนั้นนี่จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีของการแบ่งปันระหว่างลูกค้าและ Patek Philippe เป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์ จึงถือเป็นความสำเร็จอันสวยงามที่เราได้มีบูติกแห่งใหม่นี้

นอกจากบูติกใหม่ที่ประเทศไทยแล้ว คุณมีแผนในการเปิดบูติกแห่งใหม่อื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยหรือไม่?

อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักในการวางแผนการสำหรับอนาคตล่วงหน้า แต่มีความเป็นไปได้ครับ หากเรามีโอกาสที่ดี เราก็สามารถที่จะเปิดบูติกแห่งใหม่ได้ ทั้งนี้เราไม่ได้คาดหวังที่จะมีบูติกในทุกๆ ที่ เหตุผลง่ายๆ คือเราไม่ได้ผลิตนาฬิกาจำนวนมาก ในแต่ละปีเราผลิตนาฬิกาเพียง 70,000 เรือน บูติกแต่ละแห่งจำเป็นต้องมีผลิตภัณฑ์ที่เพียงพอวางจำหน่าย หากเราขยายสาขาบูติกมากจนเกินไป ก็คงจะไม่ดีหากไม่มีผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการของลูกค้า เราจึงเลือกที่จะหาสถานที่ที่เหมาะสมที่สุด เลือกร่วมงานกับพาร์ทเนอร์สำคัญของเรา แต่ทั้งนี้เราจำเป็นจะต้องพิจารณาว่าการขยายสาขาจะเหมาะสมกับความสามารถในการนำผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่ายให้กับสาขานั้นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน

เราได้เห็นคุณเดินทางไปในที่ต่างๆ ได้พบปะพูดคุยกับนักสะสมหลายๆ คน คุณได้รับอะไรจากการพูดคุยกับนักสะสมโดยตรง?

สำหรับผม เป็นเหมือนการได้รับรู้ข้อมูลที่ดี เพราะนักสะสมเป็นผู้ที่มีความหลงใหลต่อแบรนด์ของเรามากๆ เมื่อได้ฟังถึงการพูดคุยเกี่ยวกับนาฬิกาของพวกเขา ก็มักจะได้ไอเดียใหม่ๆ จากการพูดคุยด้วย การได้พูดคุยกับพวกเขาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะได้รู้เรื่องราวการใช้งานการสวมใส่ที่เกิดขึ้นจริงกับพวกเขา พวกเขาคือคนที่ช่วยผมในขั้นตอนของการสร้างสรรค์นาฬิการุ่นใหม่ 

ความรักที่คุณมีให้กับรถยนต์ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับนาฬิกาหลายรุ่น โดยเฉพาะรุ่น Advanced Research Fortissimo Ref. 5750P ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการล้างล้อรถยนต์ อยากให้คุณเล่าถึงเรื่องราวนี้สักเล็กน้อย?

เป็นเรื่องจริงครับ (หัวเราะ) ผมรักรถยนต์มาก บางครั้งการดูแลรักษารถยนต์ก็ทำให้ผมได้รู้สึกผ่อนคลาย และผมก็เป็นคนล้างล้อรถยนต์เอง ผมได้ใช้เวลาค่อนข้างนานในการทำความสะอาดล้อ นั่นทำให้ผมได้ใกล้ชิด ได้รู้สึกถึงการออกแบบล้อที่ดูเท่ ดูสวยงาม จุดนี้จึงทำให้ผมนึกถึงหน้าปัดนาฬิกาและคิดว่าน่าจะลองนำมาใช้ในการออกแบบได้

(ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ในนิตยสาร Q-P ฉบับเดือนมีนาคม 2024)

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้