BREGUET Type XX

Last updated: 27 มี.ค. 2567  |  218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BREGUET Type XX

จากที่ Breguet (เบรเกต์) ได้เผยโฉมสองนาฬิกา Type XX (ไทพ์ เทว็นตี้) เจเนอเรชั่นใหม่ ที่รังสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากเรือนเวลาระดับตำนานแห่งการบิน อันมีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 70 ปี นั่นคือ Chronographe 2057 และ Chronographe 2067 ไปแล้วนั้น วันนี้ ทั้งสองโมเดลปรากฏโฉมพร้อมสายนาฬิกาถึง 6 สไตล์ใหม่ล่าสุด ที่ดีไซน์ขึ้นเพื่อเรือนเวลา Type XX โดยเฉพาะ ได้แก่ สายสตีล, สาย NATO และสายหนัง ที่จะสะท้อนเอกลักษณ์ของผู้สวมใส่ได้อย่างโดดเด่นและแตกต่าง

Type XX ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1950 ในฐานะอุปกรณ์การบินที่รังสรรค์ขึ้นโดยเฉพาะสำหรับกองทัพอากาศฝรั่งเศส และยังคงครองใจผู้ที่หลงใหลในนวัตกรรมกลไกโครโนกราฟที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตำนานแห่งการบินมาอย่างยาวนานจวบจนปัจจุบัน โดย Breguet มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ในศตวรรษที่ 20 จึงมุ่งมั่นพัฒนาระบบนำร่องเครื่องบิน ซึ่งล้วนต้องอาศัยอุปกรณ์ที่ทั้งเที่ยงตรงแม่นยำและใช้งานได้ง่ายสะดวกสบาย ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของระบบโครโนกราฟบนเครื่องบิน และพัฒนามาเป็นนาฬิกาข้อมือโครโนกราฟนามว่า Type XX นั่นเอง

โดย Manufacture Breguet หรือ สำนักรังสรรค์นวัตกรรมเรือนเวลาแห่ง Breguet ได้ใช้เวลากว่า 4 ปี ในการพัฒนาสองเรือนเวลาเจเนอเรชั่นใหม่นี้ ที่ยังคงเอกลักษณ์ของ Type XX รุ่นแรก ผนวกกับสุดยอดนวัตกรรมและความร่วมสมัยในทุกรายละเอียด รวมถึงสะท้อนเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ของเรือนเวลาเรือนนี้ไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งสองโมเดลโดดเด่นด้วยกลไกโครโกราฟสิทธิบัตรอย่างคาลิเบอร์ 728 ออกแบบโดยผสมผสานระบบนวัตกรรมโครโนกราฟแบบโมเดิร์น เช่น คอลัมน์วีล, คลัชต์แนวตั้ง, ความถี่ระดับ 5 เฮิรตซ์ รวมถึงนวัตกรรม zero resetting activation system ระบบการจับเวลาแบบเฉียมคมที่สามารถรีเซ็ทใหม่ได้ทันที และฟังก์ชั่น ‘flyback’ ซึ่งเป็นคุณสมบัติอันทรงคุณค่ายิ่งสำหรับเหล่านักบิน ที่ลดทอนกลไกจับเวลาให้สะดวกง่ายดายเพียงแค่ขั้นตอนเดียว

วันนี้ Type XX ทั้งสองรุ่นมาพร้อม 6 สายนาฬิกาใหม่ล่าสุดที่รังสรรค์ขึ้นใหม่เพื่อเรือนเวลาตระกูลนี้โดยเฉพาะ เริ่มจากสายสตีล ที่ตอกย้ำความลงตัวของวัสดุที่ตอบโจทย์ทั้งความเท่ห์สง่างาม รวมถึงไลฟ์สไตล์แบบคนรักการผจญภัย ตามมาด้วยสาย NATO ในโทนสีสุดคลาสสิคตลอดกาลอย่างสีน้ำตาล เขียว และ เทา นอกจากนี้ ยังมีสายหนังสีดำที่สามารถเลือกสีตะเข็บหนังระหว่างสีเขียวหรือเบจได้อีกด้วย

สำหรับ Type XX Chronographe 2067 นั้น พัฒนาขึ้นจากนาฬิการุ่น “Military” หรือรุ่น ‘กองทัพ’ ที่ Breguet ได้ส่งมอบให้กับกองทัพอากาศฝรั่งเศส ตัวแสดงค่าต่างๆ ทั้งตัวเลขอารบิก, เครื่องหมายรูปสามเหลี่ยมบนขอบหน้าปัด หลักชั่วโมงและนาที รวมถึงเข็มนาฬิกาเคลือบพรายน้ำในเฉดสีเขียว พร้อมสองหน้าปัดย่อยแสดงฟังก์ชั่นจับเวลาสุดไอคอนิคอย่าง ‘flyback’ และ small seconds และเม็ดมะยมทรงหยดน้ำก็ยังถอดแบบจากรุ่นดั้งเดิมอีกด้วย

สำหรับ Type XX Chronographe 2067 นั้น คือนิยามแห่งรุ่น "Civilian" อันหมายถึงเวอร์ชั่นสำหรับพลเรือน ที่สืบเชื้อสายโดยตรงมาจาก Type XX รุ่นพลเรือนที่ดีที่สุด ที่ถึงแม้จะมีหน้าปัดสีดำเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลายแง่มุมทีเดียว อย่างแรกเลยคือการแสดงค่าต่างๆ ด้วย 3 วงหน้าปัดย่อย ได้แก่ ระบบจับเวลา ‘flyback’ 15นาที, ฟังก์ชั่นแสดงเวลาแบบ 12 ชั่วโมง และ small seconds โดยตัวแสดงค่าต่างๆ เคลือบพรายน้ำสีงาช้าง ส่วนเม็ดมะยมเป็นทรงตรงสุดคลาสสิค

ทั้งสองโมเดล มาในหน้าปัดสตีลขนาด 42 มม. ขอบหน้าปัดแบบเซาะร่องหมุนได้สองทิศทาง เฉกเช่นเดียวกับรุ่นที่ส่งมอบให้กองทัพอากาศ หน้าปัดสีดำที่ผสมผสานสไตล์อันเป็นตำนานแห่ง “ประวัติศาสตร์ของ Breguet” โดดเด่นตัวเลขอารบิกที่ไม่เหมือนใคร พร้อมหน้าต่างแสดงวันที่ระหว่างตำแหน่ง 4 และ 5 นาฬิกา เม็ดมะยมสามารถปรับได้ 3 ตำแหน่ง คือ ตรงกลาง, ปรับตั้งวันที่ และ ปรับตั้งเวลา ปุ่มกด ณ 2 นาฬิกาทำหน้าที่ให้กลไกโครโนกราฟเริ่มทำงาน อีกปุ่ม ณ 4 นาฬิกาคือฟังก์ชั่น ‘flyback’ ปุ่มแรก มีไว้เพื่อเริ่มและหยุดการจับเวลา ส่วนอีกปุ่มทำหน้ารีเซ็ทกลไก ประสิทธิภาพกันน้ำที่ 10 บาร์ (100 ม.) และสามารถสำรองพลังงานได้นาน 60 ชั่วโมง โดยสามารถชื่นชมการทำงานและความงดงามของกลไกผ่านคริสตัลแซฟไฟร์ที่ด้านหลังตัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นการขัดตกแต่งลวดลายต่างๆ ทั้งแบบ sunburst ( ลำแสงพระอาทิตย์), snailing (การขัดแต่งรูปก้นหอย), bevelling (การแต่งลบคม), circular graining (การขัดลายวงกลม) และยังตกแต่งคอลัมน์วีลสีดำด้วยเทคนิค DLC ให้ดูดำขลับโดดเด่นยิ่งขึ้น รวมถึงลานสีดำที่มีรูปทรงเหมือนเครื่องบินพร้อมสลักโลโก้ Breguet



เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้