Interview with Jaeger-LeCoultre

Last updated: 14 ก.ย. 2566  |  2800 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Interview with Jaeger-LeCoultre

        

Interview with Jaeger-LeCoultre


        ความน่าสนใจของเรือนเวลาที่มีความซับซ้อนสูงรุ่นใหม่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากความรู้ด้านดาราศาสตร์ของ Jaeger-LeCoultre แบรนด์นาฬิกาที่มีชื่อเสียงในด้านการออกแบบและผลิตกลไกที่มีความซับซ้อนสูงในงาน SIHH 2015 นี้ ทำให้ผมต้องหาโอกาสพูดคุยกับ Mr. Stéphane Belmont, Director Marketing & Creation at Jaeger-LeCoultre ถึงที่มาที่ไปของการออกแบบในครั้งนี้ 

        “เราเริ่มมองเห็นความต้องการของตลาดที่มีต่อนาฬิกาที่มีความซับซ้อนสูง เมื่อเราเปิดตัวนาฬิกา Grande Reverso รุ่นที่มีความซับซ้อนสูงในปี 2010 ผู้ซื้อในขณะนั้นจะถามคำถามมากมายเกี่ยวกับวิธีการทำงานและซื้อมัน แต่ไม่มีใครรู้และเข้าใจความหมายของสิ่งที่เรานำเสนอ เราจึงเห็นว่ามันจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้เกี่ยวกับกลไกที่มีความซับซ้อนกับพวกเขา เพราะเมื่อเขาเข้าใจเขาก็จะรู้สึกตื่นเต้น ไปกับสิ่งที่ช่างนาฬิกาต้องการจะบอก และนี่คือเหตุผลที่เรากลับมาที่จุดเริ่มต้นในสิ่งที่ช่างนาฬิกาทุกคนต้องเข้าใจนั่นก็คือเรื่องของดาราศาสตร์ซึ่งเป็นการบอกเวลาแบบดั้งเดิม เพราะในปัจจุบันเราทุกคนต่างก็คิดถึงแต่ตัวเองจนไม่มีเวลาที่จะไปนึกถึงอย่างอื่น มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำให้คนระลึกว่ามันยังมีความเชื่อมโยงกันระหว่างเรา กับเวลา และที่ๆ เราอยู่ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงความซับซ้อนและรู้ว่ามันมีประโยชน์อย่างไร และเมื่อคุณรู้ว่ามันคืออะไรคุณก็จะรู้ว่ามันฉลาดและยากแค่ไหนที่จะต้องนำมันมาผลิตเป็นเรือนเวลา ” ผมจึงถามต่อถึงความยากในการนำหินอุกกาบาตมาผลิตเป็นหน้าปัดนาฬิกา “เรามีโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตหน้าปัดจากหินที่เราทำงานร่วมกันมาหลายปี แต่ก็ยังไม่เคยนำหน้าปัดหินของพวกเขามาใช้เพราะมันมีความหยาบเกินไป จนเมื่อนักออกแบบของเราได้ไปสะดุดกับชิ้นส่วนของหินอุกกาบาตที่โรงงานแห่งนี้ เขาจึงเริ่มนำมันมาใช้ในการออกแบบ เมื่อเราผลิตนาฬิกาต้นแบบเราเห็นว่ามันใช้ได้และดูดีกว่าที่เราคิดมาก เราจึงตัดสินใจทำต่อ หินอุกกาบาตนี้เป็นหินที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงและเคยถูกนำมาใช้แล้วในอดีต เราแค่ต้องมีความพิถีพิถันในการผลิต เพราะมันเป็นโลหะผสมที่ค่อนข้างบอบบาง จึงต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตค่อนข้างนาน” 

        นอกจากนี้ ผมยังเห็นว่าแบรนด์เปิดตัวนาฬิกาผู้หญิงหลายรุ่นในปีนี้ “มีนาฬิกาสำหรับผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จน้อยมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เพราะพวกเธอให้ความสนใจเรื่องของแฟชั่นมากกว่า จนช่วง 10 ปีที่ผ่านมาผู้หญิงได้เริ่มตระหนักว่านาฬิกาก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันกับเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องประดับ พวกเธอจึงเริ่มให้ความสนใจสิ่งที่อยู่ข้างในกลไก แต่นาฬิกาจักรกลที่ออกแบบได้ถูกใจผู้หญิงนั้นหาได้ยาก เพราะส่วนใหญ่จะนำแบบของผู้ชายมาลดขนาดแล้วเสริมด้วยการใช้เปลือกหอยมุกหรือประดับเพชร แต่เราเริ่มตั้งแต่การออกแบบนาฬิกาให้มีเอกลักษณ์ของความเป็นผู้หญิงทั้งในส่วนของตัวเรือน หน้าปัด เสียง ไปจนถึงฟังก์ชั่นการทำงาน ดังนั้นหลักในการออกแบบนาฬิกาผู้หญิงของเราคือต้องมีความงามและใช้งานได้ง่าย นอกจากนี้เรายังมีข้อได้เปรียบแบรนด์อื่นตรงที่ประวัติศาสตร์ของเราเติบโตอยู่ในปารีสเมืองศูนย์กลางของแฟชั่น เราจึงมีความเข้าใจผู้หญิงมากกว่าใคร”

 

 

        ในฐานะที่ Jaeger-LeCoultre มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของกลไก ผมจึงถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกลไกของญี่ปุ่น “ผมมองว่าเราเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรม เราใช้การผลิตแบบดั้งเดิมในการสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมกลไกที่มีความซับซ้อน ในขณะที่ญี่ปุ่นมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีและการผลิต แต่พวกเขาขาดประเพณีและความคิดสร้างสรรค์ ผมมองว่าเราอยู่ในตลาดที่แตกต่างกัน เพราะพวกเขามุ่งมั่นที่จะพัฒนาในด้านการผลิตและราคา ในขณะที่เรามุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่า ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นผู้ผลิตนาฬิกาแต่ไม่ใช่ผู้ผลิตนาฬิกาในแบบที่นาฬิกาสวิสเป็น”

        ผมปิดท้ายด้วยแนวโน้มและแผนการตลาดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ “ในภาวะเช่นนี้เราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ ดังนั้นเราจึงพัฒนาและทำในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ประเพณีและความเป็นตัวตนของเรา และผมมั่นใจว่าถ้าเรายังคงเป็นเรา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนพวกเขาก็จะหาเราจนพบ”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้