Oris Hangang Limited Edition

Last updated: 17 ส.ค. 2563  |  911 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Oris Hangang Limited Edition

สืบสานพันธกิจ

พันธกิจของโอริสในการนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ออกแบบขึ้นเพื่อช่วยในการรักษาความสะอาด ปกป้อง และฟื้นฟูแหล่งน้ำของโลกซึ่งเป็นทรัพยากรแห่งชีวิต โดยในปีนี้เรามุ่งไปที่ซีกโลกตะวันออกสู่ประเทศเกาหลีใต้

มันเป็นแหล่งกำเนิดที่สร้างแรงกระตุ้นที่ยิ่งใหญ่ให้กับเรา จากการที่มีผู้คนทวีจำนวนมากขึ้นตั้งคำถามว่า เราจะช่วยกันปรับฟื้นคืนผลกระทบความเสียหายที่มนุษยชาติมีต่อสิ่งแวดล้อมในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้อย่างไร

สำหรับโอริส พันธกิจในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีขึ้นนั้น มุ่งเน้นไปที่โครงการที่ช่วยในการรักษาความสะอาด ปกป้อง และฟื้นฟูแหล่งน้ำของโลก น้ำเป็นทรัพยากรแห่งชีวิตที่อนาคตของเราขึ้นอยู่กับมัน

ขณะนี้เรามีเครือข่ายพันธมิตรทั่วโลกร่วมกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่ทำงานอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น เราทำการระดมทุนและเพิ่มการตระหนักรู้ในประเด็นปัญหาต่างๆ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงภัยคุกคามที่แท้จริงต่อแหล่งน้ำของโลก ผ่านทางซีรีส์ประดิษฐกรรมเรือนเวลาไดฟ์เวอร์รุ่น Oris Aquis ที่ผลิตขึ้นจำนวนจำกัด ทั้งนี้เรายังคงมองหาพันธมิตรและโครงการต่างๆ ที่เราสามารถให้การสนับสนุน นั่นถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่เราควรทำ


ในปีนี้ โอริส ได้ร่วมมือกับองค์กรผู้บุกเบิก Seoul KFEM ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Korean Federation for Environmental Movements (สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม) โดยรังสรรค์ประดิษฐกรรมเรือนเวลารุ่น Oris Hangang Limited Edition (โอริส ฮันกัง ลิมิเต็ด อิดิชั่น) ที่ชี้ให้เห็นได้อย่างเด่นชัดถึง สภาพที่เลวร้ายของแม่น้ำฮันกัง ในประเทศเกาหลีใต้ ฮันกังเป็นแม่น้ำที่มีความยาวที่สุดเป็นอันดับที่สองของเกาหลีใต้ แต่เป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญมากที่สุดเพราะเป็นแหล่งน้ำให้กับประชากรกว่า 10 ล้านคนในกรุงโซลที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ ทว่าการละเลยการดูแลตลอดระยะเวลาหลายปี ได้ทิ้งให้แม่น้ำสายนี้เกิดความสกปรก มีมลพิษ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการฟิ้นฟู   

‘ในทุกๆปีที่ผ่านพ้นไป เราแผ่ขยายความปรารถนาที่แรงกล้าในพันธกิจของเรา’ กล่าวโดย Rolf Studer เจ้าหน้าที่ร่วมบริหารระดับสูงของโอริส ‘การอนุรักษ์แหล่งน้ำของโลกนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง มันมีความเป็นไปได้ถ้าหากเราช่วยกัน นั่นคือข้อความที่สำคัญ และซ่อนอยู่เบื้องหลังนาฬิการุ่น Oris Hangang Limited Edition และทุกรุ่นที่เราได้รังสรรค์ขึ้นร่วมกับพันธมิตรของเรา’   
เวลาแห่งการทำความสะอาด

ประดิษฐกรรมเรือนเวลาสำหรับการประดาน้ำรุ่นใหม่ที่ผลิตจำนวนจำกัดของโอริส รังสรรค์ขึ้นเพื่อให้การสนับสนุนโครงการของกรุงโซล ในการทำความสะอาดแม่น้ำฮันกังที่สำคัญยิ่งของเกาหลีใต้

ด้วยตัวเราเองแล้ว ไม่สำคัญว่าเราจะเป็นใครหรือยิ่งใหญ่แค่ไหน การทำความสะอาดแหล่งน้ำของโลกนั้นถือเป็นภารกิจอันใหญ่หลวง เราต้องร่วมมือกัน ในการนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น โอริสมีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบถึง พันธกิจใหม่ร่วมกับองค์กร Seoul KFEM ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Korean Federation for Environmental Movements (สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ที่ดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้  

หนึ่งในโครงการของ Seoul KFEM คือการทำความสะอาดและปกป้องแม่น้ำฮันกัง ที่ไหลผ่านเมืองหลวงของเกาหลีใต้ อันเป็นแหล่งทรัพยากรน้ำที่สำคัญสำหรับประชากร 10 ล้านคนที่อยู่อาศัยอยู่รายรอบ ทว่าการละเลยการดูแลมาตลอดหลายปีทำให้คุณภาพของน้ำลดต่ำลงจนน่าเป็นห่วง


ในฐานะของพันธมิตรครั้งใหม่นี้ โอริสจะให้การสนับสนุนการจัดงานวันทำความสะอาดที่องค์กร Seoul KFEM จะกำหนดขึ้นภายหลังในปีนี้ ในระหว่างนี้อาสาสมัครท้องถิ่นหลายร้อยคนจะทำการเก็บขยะ พลาสติก และสิ่งปฏิกูลอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษตลอดแนวแม่น้ำ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของน้ำที่สะอาดในกรุงโซล

เพื่อสนับสนุนพันธกิจขององค์กรที่แผ่ขยายกว้างขึ้นในการปกป้องแม่น้ำ โอริสได้แนะนำประดิษฐกรรมเรือนเวลารุ่น Oris Hangang Limited Edition โดยรายได้จากการจำหน่ายนาฬิกาที่ผลิตขึ้นจำนวนจำกัด 2,000 เรือนนี้จะช่วยเป็นทุนในการสนับสนุนโครงการทำความสะอาดแม่น้ำฮันกัง

นาฬิการุ่นพิเศษนี้ประกอบขึ้นบนฐานตัวเรือนไดฟ์เวอร์ ตลอดจนฟังก์ชั่น และการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงของรุ่น Aquis ตัวเรือนสเตนเลสสตีล ขนาด 43.50 มิลลิเมตร พร้อมวงแหวนขอบหน้าปัดแบบหมุนได้ทิศทางเดียวเพื่อปรับตั้งบันทึกเวลาการประดาน้ำอย่างปลอดภัย    

สีเขียวเข้มของทั้งขอบหน้าปัดเซรามิคและหน้าปัด ได้รับแรงบันดาลใจจากสีของน้ำในแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำฮันกัง

ประดิษฐกรรมเรือนเวลา รุ่น Oris Hangang Limited Edition กันน้ำได้ถึง 30 บาร์ (300 เมตร) และกำเนิดขุมพลังงานด้วยกลไกจักรกลอัตโนมัติ พร้อมหน้าปัดย่อยสำหรับเข็มวินาที และแสดงวันที่แบบหมุนรอบในแนววงกลมด้วยแถบสีขาว ฝาหลังตกแต่งด้วยรูปสลักแผนที่เส้นทางของแม่น้ำฮันกังที่ไหลผ่านประเทศเกาหลี และสลักหมายเลขแสดงจำนวนจำกัดประจำตัวเรือน

 เปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำ

 Yun Hwan Cho แห่งองค์กร Seoul KFEM ของสมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม อธิบายถึงวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเบื้องหลังโครงการทำความสะอาดแม่น้ำฮันกัง

อะไรคือ สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม?

สมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม (Korea Federation for Environmental Movements - KFEM) เป็นองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณะประโยชน์ที่ไม่แสวงหากำไร และดำเนินกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบรากหญ้าด้านสิ่งแวดล้อม สิ่งที่เราให้คุณค่าความสำคัญคือ ‘ชีวิต สันติภาพ ระบบนิเวศน์ และการมีส่วนร่วม’ โดยสาขาของ KFEM ในกรุงโซลเปิดตัวขึ้นในปี 1993


งานของคุณเกี่ยวข้องกับอะไร?

ผมทำงานที่องค์กร Seoul KFEM ที่เป็นสาขาของสมาพันธ์เกาหลีเพื่อการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในกรุงโซล โดยส่วนใหญ่แล้วผมสร้างสรรค์โครงการรณรงค์ที่เชื่อมโยงกับชุมชน และให้คนในพื้นที่ได้ทำงานร่วมกัน นอกจากนี้เรายังได้ดำเนินโครงการที่เกี่ยวกับการศึกษาโดยทำงานร่วมกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทั้งการปลูกป่า และการใช้เสียงเพลงที่ได้รับความนิยมเพื่อสื่อสารถึงประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทุนสนับสนุนของ Seoul KFEM จัดหามาอย่างไร?

เนื่องจากเราเป็นองค์กร NGO เราไม่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาล แต่เราพึ่งพาเงินบริจาคและโครงการที่ทำร่วมกับพันธมิตร อย่างเช่นโครงการนี้ที่ได้ร่วมกับโอริส

อะไรคือวิสัยทัศน์ขององค์กร Seoul KFEM?

วิสัยทัศน์ของเรา คือการเปลี่ยนกรุงโซลให้เป็นเมืองที่มีความยั่งยืน เพื่อที่จะให้บรรลุเป้าหมายนั้นเรามีความคิดหลัก 5 ประการ ประการแรกคือการมุ่งเน้นไปที่แม่น้ำฮันกัง ที่เราต้องการเรียกร้องให้มีการยุติโครงการพัฒนา ตลอดแนวแม่น้ำที่ขาดความรับผิดชอบ และจะต้องเปิดเส้นทางน้ำสายที่สำคัญนี้ โดยการรื้อถอนเขื่อนที่กั้นไว้ ประการที่สองคือการพิทักษ์ผืนป่าในท้องถิ่น และส่งเสริมให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ประการที่สามคือการกำจัดขยะพลาสติก ประการที่สี่คือการปรับฟื้นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผ่านการใช้พลังงานสะอาดและปลอดภัย ประการที่ห้าคือการทำให้อากาศสะอาดด้วยการลดมลพิษด้านการจราจร

เพราะเหตุใดแม่น้ำฮันกังจึงมีความสำคัญ?     

คนส่วนใหญ่คิดว่า แม่น้ำสายนี้เพียงแค่ไหลผ่านเมืองหลวงเท่านั้น แต่มันคือแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสองของเกาหลี และมีปริมาณน้ำมากกว่าแม่น้ำสายอื่นๆในประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นขุมทรัพย์ทางธรรมชาติที่ล้ำค่า และเป็นบ้านของพืชพรรณและสัตว์ต่างๆมากมาย

มลพิษที่เกิดขึ้นมากจากที่ใด?

ในช่วงทศวรรษ 1980 มีการสร้างเขื่อนใต้น้ำบริเวณใต้สะพาน Gimpo และสะพาน Jamsil ซึ่งกั้นขวางบางส่วนของแม่น้ำ ทำให้อัตราการไหลของกระแสน้ำช้าลงอย่างมีนัยสำคัญ นำไปสู่การสะสมของสาหร่ายสีเขียว ซึ่งเรากำลังรณรงค์ให้มีการรื้อถอนเขื่อนเหล่านี้เพื่อเปิดเส้นทางน้ำอีกครั้ง

วิสัยทัศน์ของคุณที่มีต่อแม่น้ำฮันกัง คืออะไร?

ในปี 2010 องค์กร Seoul KFEM ได้วางวิสัยทัศน์ไว้ว่า ‘แม่น้ำฮันกังสถานที่เพื่อการพักผ่อน’ ‘ชุมชนเพื่อการปั่นจักรยานที่ปลอดภัย’ และ ‘สวนในเมือง’ เรายังได้ทำงานเกี่ยวกับด้านพลังงานทดแทน การสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สองแห่ง และโครงการด้านมลพิษจำนวนหนึ่ง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง ก๊าซเรดอน ขยะพลาสติก และหลอด ที่มีอยู่ในสภาพแวดล้อมของเรา ซึ่งล้วนเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับประเด็นปัญหาสังคมในกรุงโซล ในขณะนี้แม่น้ำสายนี้มีความสกปรกและเกิดมลพิษทางน้ำที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น เราต้องการทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นพื้นที่สันทนาการที่สวยงามและปลอดภัยสำหรับประชากรของกรุงโซล  

ความร่วมมือของโอริสนั้นจะเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง?

นอกเหนือจากนาฬิการุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่รังสรรค์ขึ้นเพื่อจะช่วยในการจัดหาทุนสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของเรา เราได้ยังได้ร่วมมือกันในกิจกรรมวันทำความสะอาดที่จะจัดขึ้นภายหลังในปีนี้ เราคาดหวังว่าจะมีอาสาสมัครจำนวนหลายร้อยคนที่จะเข้าร่วมกับเราในการเก็บขยะจากแม่น้ำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พลเมืองชาวกรุงโซลส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยตระหนักถึงเรื่องมลพิษจากขยะว่ามีความร้ายแรงเพียงใด หลังจากกิจกรรมการเก็บขยะจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านรีไซเคิลมาพูดคุยถึงวิธีการกำจัดขยะอย่างมีความรับผิดชอบ นอกจากนี้เรายังได้จัดทำแคมเปญด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกับพันธมิตรของเรา ดังนั้นมันจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญและน่าตื่นเต้นสำหรับอนาคตของกรุงโซล!


คนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในงานนี้ได้อย่างไร?

เราได้เชิญชวนผู้คนให้เข้ามามีส่วนร่วม ผ่านช่องทางสื่อดิจิทัลต่างๆของ องค์กร Seoul KFEM และเว็บไซต์ของเรา ซึ่งเรามีขั้นตอนการลงชื่อเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร เรายินดีต้อนรับทุกท่านเพื่อเข้าร่วมกับเรา!

ความคาดหวังในงานของคุณจากความร่วมมือกับโอริสคืออะไร?

ในขณะนี้ยังไม่ค่อยมีงานกิจกรรมทำความสะอาดที่ประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมได้ และการตระหนักรู้ถึงปัญหามลพิษในแม่น้ำนั้นยังอยู่ในระดับที่ต่ำ เรารู้สึกตื่นเต้นในความร่วมมือครั้งนี้เพราะมีผู้คนมากมายรู้จักโอริส ซึ่งโอริสจะช่วยเราสื่อสารข้อความไปถึงชาวเกาหลีในกรุงโซล รวมถึงพื้นที่ที่ห่างไกลออกไปเพื่อให้ทราบและเข้าใจ ในระยะยาวผมเชื่อมั่นว่ามันจะเป็นพลังขับเคลื่อน ที่จะช่วยให้เราไปถึงอนาคตของสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นของแม่น้ำฮันกัง และกรุงโซล รวมไปถึงประชากรของเมืองนี้  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้