Rolex Perpetual Planet ‘Heroes of the Oceans’ Documentary

Last updated: 25 มิ.ย. 2564  |  923 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Rolex Perpetual Planet ‘Heroes of the Oceans’ Documentary

Rolex เปิดตัวสารคดี Perpetual Planet: วีรชนแห่งมหาสมุทร บนเว็บไซต์ www.rolex.org โดยเป็นการรวมตัวกันของนักสมุทรศาสตร์ระดับตำนาน และ Rolex Testimonee อย่าง Sylvia Earle ตลอดจนทีมสำรวจนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ที่จะมาร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวการทำงานทั่วทุกมุมโลก เพื่อปกป้องระบบนิเวศอันเปราะบางของบรรดามหาสมุทร

Rolex รับหน้าที่จัดทำสารคดีนี้ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Perpetual Planet เพื่อช่วยสนับสนุนการหาหนทางแก้ปัญหาความ ท้าทายต่าง ๆ ด้านสิ่งแวดล้อมของโลก โครงการนี้เป็นการสืบสานตำนานของ Rolex ในฐานะที่เป็นบริษัทที่ส่งเสริมการสำรวจเพื่อการค้นพบมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม นักสำรวจในปัจจุบันต่างมีความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับสมดุลของโลกใบนี้ ดังนั้น Rolex จึงให้การสนับสนุนนักสำรวจผู้อุทิศตนเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ ผ่านทางการเป็นพันธมิตรร่วมและโครงการต่าง ๆ  สิ่งนี้อยู่ในจิตวิญญาณของ Sylvia Earle ผู้ริเริ่มโครงการ Mission Blue ซึ่งเป็นพันธมิตรกับโครงการ Perpetual Planet และเป็นผู้ให้คำบรรยายสารคดีเรื่องนี้

โดยสารคดีนี้ได้กล่าวถึงการทำงานของนักวิทยาศาสตร์ทั้งหกท่าน โดยห้าท่านในทีมนี้เป็นผู้ได้รับรางวัล Rolex Award อันทรงเกียรติ ดังเช่น Angélique Pouponneau ผู้ต่อสู้เพื่อโครงการ Mission Blue ในประเทศเซเชลส์ และ Ghislain Bardout ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการสำรวจโครงการ Under The Pole

 

เกี่ยวกับเหล่าวีรชน

Sylvia Earle

เธอได้มีส่วนร่วมกับ Rolex ผ่านการสำรวจตั้งแต่ปี 1970 เธอเป็นผู้อำนวยการใหญ่และประธานร่วมของโครงการ Mission Blue อีกทั้งยังเป็นนักสมุทรศาสตร์ นักสำรวจ นักประพันธ์ผู้มีผลงานตีพิมพ์กว่า 225 เล่ม และวิทยากรผู้บรรยาย โดยใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมาตลอดชีวิตจากการเป็นนักวิทยาศาสตร์ภาคสนาม ข้าราชการและผู้อำนวยการบริษัทและองค์กรไม่แสวงหากำไร

 

Emma Camp

ผู้ได้รับรางวัลรองผู้ทรงเกียรติของ Rolex ปี 2019 เผยถึงวิธีการของเธอในการพัฒนาการอนุบาลปะการังที่บริเวณแนวปะการัง Great Barrier Reef (เกรตแบร์ริเออร์รีฟ) และมอบความหวังให้แก่แนวปะการังที่แสนเปราะบางทั่วโลก

 

Michel André


ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติของ Rolex ปี 2002 ได้นำเทคโนโลยีที่ใช้ในการบุกเบิกใหม่ล่าสุดเข้ามาร่วมในปฏิบัติการ ณ ทวีปแอนตาร์กติกา เพื่อฟังเสียงสภาพแวดล้อมของมหาสมุทรและช่วยปกป้องความสงบในมหาสมุทรที่มีมาแต่เดิมจากภัยคุกคามของมลภาวะทางเสียง

 

Kerstin Forsberg


Kerstin Forsberg ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติของ Rolex ปี 2016 คือผู้ปกป้องปลากระเบนแมนต้าที่ใกล้สูญพันธุ์ที่ประเทศเปรู โดยการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่มีต่อมหาสมุทรผ่านทางการศึกษา การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตลอดจนสร้างความตระหนักและเสริมพลังความเชื่อมั่นให้คนรุ่นต่อไปเข้ามาเป็นผู้ดูแล

 

Brad Norman

ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติของ Rolex ปี 2006 ใช้การติดแท็กอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำสมัยเพื่อปกป้องเหล่าฉลามวาฬในทวีปออสเตรเลียบ้านเกิดของเขา และที่อื่น ๆ

 

Vreni Häussermann


ในห้วงลึกของ Chilean fjords (ชิเลียนฟยอร์ด) ณ ที่ราบสูงปาตาโกเนีย Vreni Häussermann ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติของ Rolex ปี 2016 ได้ใช้เรือดำน้ำขนาดเล็ก เพื่อค้นหาสายพันธุ์ปะการังที่ไม่เคยมีใครรู้จักเพื่อปกป้องพวกมันไว้

 

Angélique Pouponneau

ตัวแทนของโครงการ Mission Blue Hope Spot ในประเทศเซเชลส์ ด้วยความช่วยเหลือจากชุมชนท้องถิ่น โครงการ Mission Blue ได้สร้าง ‘Hope Spots’ ที่ช่วยปกป้อง ท้องทะเลในพื้นที่มหาสมุทรที่ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการอนุรักษ์หลากหลายสายพันธุ์ หรือพื้นที่ที่ชุมชนท้องถิ่นต้องพึ่งพาสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่สมบูรณ์ในการดำรงชีวิต

 

Ghislain Bardout

ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นผู้นำการสำรวจโครงการ Under The Pole ที่ Rolex ให้การสนับสนุน โดย Bardout ได้พัฒนาแคปซูลพิเศษที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้ชีวิตอยู่ใต้ทะเลได้ถึงคราวละ 72 ชั่วโมง เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญในการปกป้องมหาสมุทร

 

เกี่ยวกับโครงการ PERPETUAL PLANET
เกือบหนึ่งศตวรรษที่ Rolex ให้การสนับสนุนเหล่านักสำรวจผู้บุกเบิก เพื่อผลักดันขีดความสามารถและความอุตสาหะของมนุษย์ให้ก้าวไกลไปกว่าเดิม บริษัทได้ต่อยอดจากการสนับสนุนการสำรวจเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ ไปสู่การอนุรักษ์โลกธรรมชาติพร้อมตอกย้ำเจตนารมณ์ของแบรนด์ผ่านการเปิดตัวโครงการ Perpetual Planet ในปี 2019 โดย Rolex มีความมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนในระยะยาวแก่นักสำรวจผู้ตั้งมั่นในการปกป้องโลกใบนี้ และนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาทำความเข้าใจและหาหนทางแก้ปัญหาความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้

โครงการ Perpetual Planet ในปัจจุบันมุ่งเน้นให้ความสำคัญในสามส่วน ได้แก่ การสนับสนุนบุคคลที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าเคย ผ่านโครงการ Rolex Awards for Enterprise การอนุรักษ์มหาสมุทรผ่านการเข้าร่วมของบริษัทกับโครงการ Mission Blue และการทำความเข้าใจสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงจากข้อมูลที่ค้นพบซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขยายความร่วมมือกับ National Geographic
สารคดีความยาวหนึ่งชั่วโมงจะพาผู้ชมไปดำดิ่งสู่โลกใต้น้ำตระการตา ร่วมค้นพบปัญหาความท้าทายมากมายที่มหาสมุทรต่าง ๆ กำลังประสบในปัจจุบัน พร้อมรับชมแนวทางแก้ไขปัญหาที่จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงได้ หนึ่งในสามของมหาสมุทรทั่วโลกกำลังถูกทำลายลงจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปและจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์


สำหรับ Sylvia Earle แล้ว เรายังคงมีความหวัง “พวกเราทุกคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้โดยการเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนอื่น ๆ หากเรามีความหลงใหล ความใคร่รู้และความหวัง ไม่ว่าใครก็สามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งได้ เราสามารถสร้างสรรค์โลกที่ยั่งยืน (Perpetual Planet) เพื่อส่งต่อไปยังชนรุ่นหลังได้”
แผนกวิทยาศาสตร์ BBC Studios ได้ผลิตภาพยนตร์ให้แก่ Rolex ซึ่งมีการเผยแพร่ทางช่อง National Geographic และสามารถรับชมได้ที่ rolex.org ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องในวันมหาสมุทรโลก (World Oceans Day)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้