ROLEX AWARDS FOR ENTERPRISE 2021

Last updated: 17 ส.ค. 2564  |  1016 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ROLEX AWARDS FOR ENTERPRISE 2021

Rolex ได้ประกาศรายนามผู้บุกเบิกทั้งห้าท่าน ที่ได้รับตำแหน่งบุคคลอันทรงเกียรติผู้ได้รับรางวัล Rolex Awards for Enterprise จากโครงการอันกล้าหาญและเปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์ของพวกเขา ซึ่งพร้อมด้วยศักยภาพที่จะสรรค์สร้างอนาคตขึ้นมาใหม่ได้ เหล่าผู้ทรงเกียรติที่ได้รับรางวัลทั้งห้าท่านล้วนมาจากทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่ประเทศบราซิล ชาด เนปาล สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา โดยมีทั้งนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล นักอนุรักษ์ นักสำรวจขั้วโลก ผู้ประกอบการเพื่อสังคมและนักภูมิศาสตร์ รวมถึงนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศ

บุคคลผู้ทรงเกียรติที่ได้รับรางวัล Rolex Awards for Enterprise ประจำปี 2021 ได้แก่บุคคลผู้ทรงเกียรติที่ได้รับรางวัล Rolex Awards for Enterprise ประจำปี 2021 ได้แก่



Felix Brooks-church จากประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อสู้กับปัญหาภาวะทุพโภชนาการในประเทศแทนซาเนียโดยการพัฒนาเครื่อง ‘เพิ่มสารอาหาร’ เพื่อใช้กับโรงโม่แป้งในชนบท ซึ่งช่วยเพิ่มสารอาหารรองที่สำคัญในอาหารหลัก



Hindou Oumarou Ibrahim จากประเทศชาด นำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิม มาใช้ประโยชน์ในการสร้างแผนที่ทรัพยากรทางธรรมชาติและป้องกันปัญหาความขัดแย้งอันมีสาเหตุมาจากสภาพภูมิอากาศ ณ บริเวณพรมแดนกึ่งทะเลทรายซาเฮล 



Rinzin Phunjok Lama จากประเทศเนปาล ทำงานเพื่อปกป้องระบบนิเวศอันสมบูรณ์หลากหลายของภูมิภาคทรานส์-หิมาลายัน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลก โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น


Gina Moseley จากสหราชอาณาจักร มีจุดมุ่งหมายที่จะนำคณะสำรวจทีมแรกเข้าสำรวจกลุ่มถ้ำที่ตั้งอยู่ตอนเหนือสุดของโลก เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ที่มนุษย์มีต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเขตอาร์กติก



Luiz Rocha จากประเทศบราซิล ทำการสำรวจและปกป้องแนวปะการัง Mesophotic รวมถึงความหลากหลายทางชีวภาพของเหล่าแนวปะการังในมหาสมุทรอินเดีย และส่งเสริมการอนุรักษ์ระบบนิเวศเหล่านี้ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก


Rolex Awards ริเริ่มขึ้นเมื่อ 45 ปีก่อน เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปีของนาฬิกา Oyster ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือกันน้ำเรือนแรกของโลก ภายใต้โครงการดังกล่าว Rolex สนับสนุนบุคคลที่มีความโดดเด่นผู้ดำเนินโครงการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่สร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับโลกใบนี้ ปกป้องสิ่งแวดล้อมผ่านการช่วยรักษาถิ่นที่อยู่และสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ตลอดจนยกระดับความเป็นอยู่ของมนุษย์


Rolex Awards คือหนึ่งในสามส่วนหลักของโครงการ Rolex Perpetual Planet ที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนเหล่าบุคคลที่มีส่วนในการสรรค์สร้างโลกให้ดีกว่าที่เคย ซึ่งในปัจจุบันได้ร่วมสนับสนุนโครงการ Mission Blue ของ Sylvia Earle เพื่ออนุรักษ์บรรดามหาสมุทรและขยายความร่วมมือกับ National Geographic ที่เป็นพันธมิตรกับ Rolex มาตั้งแต่ปี 1954 เพื่อทำความเข้าใจสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงผ่านองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์


“Rolex ได้ตระหนักมาเป็นเวลานานถึงความรับผิดชอบของแบรนด์ในการร่วมสร้างสรรค์โลกที่ยั่งยืน นั่นคือ Perpetual Planet” Arnaud Boetsch ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์ของ Rolex กล่าว “แทนที่จะเดินทางไปเสาะหาดินแดนที่ไม่มีใครรู้จักและไม่ปรากฏบนแผนที่ แต่นักสำรวจสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้กลับมีปณิธานมุ่งมั่นที่จะปกป้องโลกใบนี้ ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติทั้งห้าท่าน คือตัวอย่างชั้นเลิศของการเป็นผู้พิทักษ์อนาคต”


ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติทั้งห้าท่านจะได้รับเงินทุนเพื่อสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของพวกเขา และสิทธิประโยชน์อีกมากมาย อาทิ การประชาสัมพันธ์โครงการไปทั่วโลก ซึ่งมักจะก่อให้เกิดแรงสนับสนุนเป็นวงกว้าง

พวกเขาเหล่านี้ได้รับเลือกจากคณะกรรมการตัดสินรางวัล Rolex Awards ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญอิสระจากทั่วโลก โดยสมาชิกของคณะกรรมการทั้ง 10 ท่าน ได้แก่ Meena Ganesh ผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านเทคโนโลยีจากอินเดีย Toshiyuki Kono ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและที่ปรึกษาด้านมรดกทางวัฒนธรรมจากญี่ปุ่น Louise Leakey นักบรรพชีวินวิทยาและมานุษยวิทยาจากเคนยา Chris Lintott นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากสหราชอาณาจักร Wanjira Mathai นักสิ่งแวดล้อมและนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศจากเคนยา Sam Myers นักวิทยาศาสตร์การวิจัยและแพทย์จากสหรัฐอเมริกา Konstantin Novoselov นักฟิสิกส์และเจ้าของรางวัลโนเบลจากรัสเซียและสหราชอาณาจักร Jon Paul Rodríguez นักนิเวศวิทยาและนักชีววิทยาการอนุรักษ์จากเวเนซุเอลา Norbu Tenzing ผู้ดำเนินงานด้านมนุษยธรรมและนักสิ่งแวดล้อมจากสหรัฐอเมริกา Zhu Dajian ศาสตราจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนจากจีน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้