ORIS Okavango Air Rescue Limited Edition

Last updated: 18 ส.ค. 2564  |  593 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ORIS Okavango Air Rescue  Limited Edition

จากแนวคิดสู่ปฏิบัติการบินเหนือน่านฟ้า       

Oris Big Crown ProPilot Okavango Air Rescue Limited Edition เฉลิมฉลองความสำเร็จอันโดดเด่นขององค์กรกู้ภัยทางอากาศของบอตสวานา เมื่อลองนึกภาพแผนที่แอฟริกาเพื่อค้นหาสถานที่ที่คุณสามารถสร้างความแตกต่างได้ ด้วยความหลากหลายทางภูมิศาสตร์และประชากรที่กว้างใหญ่มาก คุณจะตัดสินใจได้อย่างไรว่าจะไปที่ไหน? นี่เป็นคำถามที่ คริสเตียน กรอสส์ ผู้ประกอบการชาวสวิส และ ดร. มิชา เอส ครุกค์ ชาวเยอรมนี ได้ตอบตัวเองในปี 2011 เมื่อพวกเขาก่อตั้งองค์กรกู้ภัยทางอากาศ Okavango Air Rescue (O.A.R.) ในบอตสวานา เพื่อให้บริการในประเทศที่มีประชากรอยู่เบาบาง และมีชุมชนที่อยู่ห่างไกลจำนวนมาก ทั้งคู่มีประสบการณ์ที่เสริมสร้างงานนี้ คริสเตียนเป็นทั้งนักอนุรักษ์และผู้ประกอบการ และได้เคยก่อตั้งองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมมาแล้ว เช่น ที่ปรึกษาด้านการจัดการสัตว์ และศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าอาหรับที่ใกล้สูญพันธุ์

 

มิชามีประสบการณ์ทางการแพทย์มากมาย และเคยทำงานมาทั่วโลก รวมทั้งระหว่างที่เคยทำงานให้กับสภากาชาดนานาชาติ และหน่วยกู้ภัยทางอากาศของสวิส Rega พวกเขาย้ายไปบอตสวานาในปี 2011 และจัดตั้ง O.A.R. ซึ่งเป็นศูนย์บริการของเอกชนและได้รับทุนสนับสนุนโดยอิสระ ซึ่งดำเนินการด้านเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบิน รวมถึงคลินิก เพื่อนำบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ มาสู่ผู้คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศ

โอริส มีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบถึงการเป็นพันธมิตรร่วมกับองค์กร O.A.R. พร้อมทั้งประดิษฐกรรมแห่งเวลาเรือนใหม่ ที่ผลิตขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 10 ปีขององค์กร เรายังคงมุ่งมั่นสนับสนุนองค์กรที่นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น รวมทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติการกู้ภัยทางอากาศ องค์กร O.A.R. เข้าร่วมกับ Rega และ Royal Flying Doctor Service ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่ในรายชื่อองค์กรด้านการบินที่เป็นพันธมิตรของเรา


นาฬิการุ่นใหม่นี้มีพื้นฐานมาจาก Oris Big Crown ProPilot หน้าปัดสีเขียวได้รับแรงบันดาลใจจากพื้นหญ้าของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก และมาพร้อมสายผ้าถักสีเขียวสุดพิเศษที่สร้างสรรค์โดย Erika’s Originals

 

 

สถานที่ที่ควรถูกเล็งเห็น

สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโกของบอตสวานา เป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติและเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก การดำเนินการให้บริการของ Okavango Air Rescue ครอบคลุมพื้นที่นี้ รวมถึงพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล สถานที่แห่งนี้ เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของแอฟริกา ครอบคลุมพื้นที่ราบกว่า 20,000 ตารางกิโลเมตร และในปี 2014 สถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นมรดกโลกลำดับที่ 1,000 ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโก สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโกของบอตสวานาเป็นหนึ่งในสถานที่ที่งดงามที่สุดในโลก ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำซึ่งประกอบด้วยทุ่งหญ้า หนองบึง ทะเลสาบ และเกาะแก่งหลายพันเกาะ เกิดขึ้นจากน้ำที่ท่วมตามฤดูกาล โดยมีช่วงเวลาที่สูงสุดระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวที่แห้งแล้งของบอตสวานา ในช่วงเวลานี้ดินดอนจะขยายตัวเป็นสามเท่าของขนาดปกติ ทำให้สัตว์ป่ารวมตัวกันอยู่อย่างหนาแน่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของแอฟริกา

บอตสวานาเป็นบ้านของสัตว์ป่า 'บิ๊กไฟว์' ที่ถูกล่าเพื่อการกีฬา ทั้ง สิงโต เสือดาว ควาย ช้าง และแรด รวมทั้ง ยีราฟ ฮิปโป     เสือชีตาห์ จระเข้ และสัตว์สายพันธุ์อื่นๆอีกมากมาย ทำให้สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแอฟริกา พื้นที่นี้มีความหลากหลายเกือบพอๆกับประชากรมนุษย์ ที่ประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ห้ากลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มมีภาษาเป็นของตนเอง การดำรงชีวิตของผู้คนมาจากบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเป็นหลัก จนกระทั่งเมื่อองค์กร Okavango Air Rescue (O.A.R.) ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 พื้นที่ดังกล่าวก็ไม่ได้รับบริการจากองค์กรที่ดำเนินการด้านการบิน คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวที่ต้องการบริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากพื้นที่ห่างไกลต้องรอให้เครื่องบินเดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้านในแอฟริกาใต้

 



ปัจจุบันองค์กร O.A.R. ครอบคลุมพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำและทวีปแอฟริกาตอนใต้ โดยมีเครื่องบิน PC-12 จำนวน 2 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ Bell Jetranger 206 III จำนวน 2 ลำ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจะถูกส่งเสริมให้การ 'อุปถัมภ์' เพื่อเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้องค์กรดำเนินภารกิจต่อไปได้ องค์กร O.A.R. ขอการสนับสนุนขั้นต่ำ 150 ปูลา หรือประมาณ 15 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขรายปีที่เทียบเท่ากับการซื้อโค้กกระป๋องเดือนละครั้ง ระบบที่ประสบความสำเร็จนี้ได้รับการพัฒนาโดยหน่วยกู้ภัยทางอากาศ Rega ของสวิตเซอร์แลนด์ ในกรณีฉุกเฉินองค์กร O.A.R. จะส่งเฮลิคอปเตอร์ที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์และแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เพื่อให้การช่วยเหลือทั้งผู้ที่มีอุปการคุณและผู้ที่ไม่ใช่ผู้มีอุปการคุณ โดยค่าใช้จ่ายใดๆจะถูกพิจารณาในภายหลัง ซึ่งปกติแล้วจะผ่านบริษัทประกันภัย หากผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือไม่มีประกันและไม่สามารถจ่ายได้ทาง O.A.R. จะยกเว้นค่าใช้จ่ายนั้นให้

 

ไกลโพ้นสุดขอบฟ้า

เมื่อ คริสเตียน กรอสส์ และ ดร. มิชา เอส ครุกค์ เห็นว่าการจัดหาทางการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกลของบอตสวานานั้นย่ำแย่เพียงใด พวกเขาจึงลงมือดำเนินการทันที และจากนี้พวกเขาจะบอกเล่าเรื่องราวของหน่วยกู้ภัยทางอากาศ Okavango Air Rescue

คริสเตียน, มิชา ช่วยแนะนำเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณ

MK: ฉันชื่อ ดร. มิชา เอส ครุกค์ ฉันเกิดที่เยอรมนี แต่ย้ายไปสวิตเซอร์แลนด์เพื่อศึกษาเชี่ยวชาญด้านวิสัญญีวิทยา ผู้ป่วยหนัก และเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ฉันเคยทำงานให้กับกาชาดสากล และ Rega ซึ่งเป็นหน่วยกู้ภัยทางอากาศของสวิส

CG: ผมชื่อ คริสเตียน กรอสส์ ผู้ประกอบการชาวสวิส ผมอยากเป็นสัตวแพทย์ แต่เข้าสู่ธุรกิจ ซึ่งผมมักนำเอาสิ่งที่สนใจมารวมเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ในองค์กรที่ปรึกษาด้านการจัดการทรัพยากรสัตว์ ที่ผมก่อตั้งในปี 1988 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น

คุณทั้งสองพบกันได้อย่างไร?

MK: บนเที่ยวบินจากสวิตเซอร์แลนด์ไปสเปนในปี 2008 ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเราอยู่ในความสัมพันธ์แบบ 'ทางไกล' ระหว่างดูไบและสวิตเซอร์แลนด์ แต่หลังจากนั้นสองปีเราตัดสินใจว่าเราต้องการเริ่มต้นชีวิตบทใหม่ด้วยกัน เรามีทั้งอิสระและกำลังมองหาการเปลี่ยนแปลง เราตัดสินใจว่าเราต้องการนำเอาวิชาชีพและความสนใจของเรามารวมกัน จับคู่กันระหว่างการแพทย์และการอนุรักษ์     

CG: แอฟริกาเป็นความคิดของมิชา เราย้ายไปบอตสวานาในปี 2011 สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโกเป็นที่รู้จักกันดีในด้านการอนุรักษ์ แต่เราพบว่าโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์ของพื้นที่นั้นจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย ดังนั้นเราจึงก่อตั้ง Okavango Air Rescue (O.A.R.) ขึ้น ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาองค์กรเติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้หมดซึ่งความท้าทาย!

ช่วยเล่าให้เราทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับ O.A.R.

MK: องค์กร O.A.R. ตั้งอยู่ในบอตสวานา และมีสำนักงานใหญ่ในเมืองมาอูน ซึ่งเป็นประตูสู่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก ทีมงานประกอบด้วยแพทย์ นักบิน พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ธุรการ บางคนมาจากบอตสวานา แต่เรามีบุคลากรชายจากทั่วโลก โดยเริ่มจากการเป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านเหตุฉุกเฉินและการอพยพทางอากาศ แต่พัฒนามาเป็นผู้ให้บริการด้านการแพทย์ทั่วไป เราปฏิบัติการโดยเครื่องบิน Pilatus PC12 จำนวน 2 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ Bell Jetranger 206 III จำนวน 2 ลำ และดำเนินการแบบโพลีคลินิก


การก่อตั้งองค์กรนี้ง่ายหรือไม่?

CG: ไม่เลย! เรามีความกระตือรือร้นอย่างมากและมีวิสัยทัศน์ที่ดีในเรื่องนี้  แต่ถ้าพูดตามตรง ถ้าเรารู้ล่วงหน้าว่าฝันร้ายของระบบราชการจะเป็นอย่างไร เราอาจเลือกเส้นทางอื่น! แต่ก็ได้ผลตอบแทนที่มหาศาล

องค์กรได้รับทุนสนับสนุนอย่างไร?

เราต้องการให้บริการมีความเป็นอิสระทางการเงิน หาทุนเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากรัฐบาล หรือการบริจาค ดังนั้นเราจึงใช้ระบบอุปถัมภ์ที่ทำให้สามารถบริการทุกคนได้ในราคาไม่แพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชากรในท้องถิ่น และยอมให้ชาวต่างชาติที่ร่ำรวยกว่าสามารถบริจาคเงินได้มากขึ้น เราไม่รับเงินเดือนและตั้งขึ้นเพื่อว่าเมื่อเราเกษียณแล้ว องค์กรก็สามารถดำเนินการต่อไปได้โดยไม่มีเรา

ระบบอุปถัมภ์เป็นอย่างไร?

CG: การอุปถัมภ์โดยการขอเงินสนับสนุนขั้นต่ำ 150 ปูลา หรือประมาณ 15 เหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่าการบริโภคโค้กหนึ่งกระป๋องต่อเดือนเป็นระยะเวลา 12 เดือน การอุปถัมภ์รับรองการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ที่มีความยากลำบากโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วย เว้นแต่จะมีประกัน

O.A.R. ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ขนาดไหน?

MK: องค์กร O.A.R. ครอบคลุมทั้งทวีปแอฟริกาตอนใต้ด้วยเครื่องบิน PC-12 และส่วนของเฮลิคอปเตอร์ O.A.R. จะปฏิบัติการเฉพาะในบอตสวานาซึ่งมีพื้นที่ขนาดเท่ากับฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมรวมกัน จากเมืองมาอูน องค์กร O.A.R. จะครอบคลุมพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโกซึ่งมีขนาดประมาณประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 อะไรที่ก่อให้เกิดความท้าทาย?

CG: เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีการจัดระเบียบ และการกู้ภัยทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับ 'การหาวิธีแก้ไข' บางครั้งการเชื่อมต่อโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตไม่ดีพอ และการขออนุญาตเที่ยวบินในประเทศเพื่อนบ้านมักใช้เวลานานเกินควร ด้วยเฮลิคอปเตอร์เรามักจะต้องค้นหาผู้ป่วย เนื่องจากพิกัดที่เราได้รับมักจะไม่แม่นยำ หรือจุดนั้นไม่เหมาะสำหรับการลงจอด ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่คือการจัดการกับบริษัทประกันภัยที่ไม่เข้าใจถึง 'อุปสรรคที่ยากลำบาก'...

O.A.R. สร้างความแตกต่างอะไรบ้าง?

MK: ขณะนี้เราได้บินรับส่งผู้ป่วยวิกฤตไปแล้วมากกว่า 1,500 ราย และดูแลผู้ป่วยมากกว่า 20,000 รายในโพลีคลินิกของเรา ก่อนที่จะมีการก่อตั้งองค์กร O.A.R. ไม่มีบริการเคลื่อนย้ายทางอากาศทางการแพทย์ในพื้นที่ หรือการสนับสนุนภาคพื้นดินในรูปแบบของคลินิกที่มีคุณภาพ เราได้สร้างงานและรายได้ในท้องถิ่นผ่านคลินิกของเราด้วย

 


ช่วยเล่าให้เราทราบเกี่ยวกับความร่วมมือกับโอริส

CG: ในละแวกพื้นที่ของเรานาฬิกาที่สูงค่าสวยงามไม่ได้มีความหมายอะไรมากนัก แต่ความร่วมมือได้ส่งเสริมทีมของเราอย่างแท้จริง นาฬิกาจะช่วยสร้างการตระหนักรู้ในสิ่งที่เราทำซึ่งมีค่ามหาศาลสำหรับเรา ในขณะที่เรามองหาที่จะสร้างรูปแบบที่ยั่งยืนสำหรับอนาคต นักบินของเราชื่นชอบนาฬิกานักบินของโอริส และมันวิเศษมากที่ได้เห็นส่วนที่มีโลโก้ของเราบนฝาหลังของตัวเรือน!

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้