Van Cleef & Arpels

Last updated: 21 ก.ย. 2564  |  740 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Van Cleef & Arpels

Van Cleef & Arpels เปิดทางให้กับ มิกะ นินะกาวะ (Mika Ninagawa) ช่างภาพผู้โด่งดัง มีอิสระอย่างเต็มที่ในการใช้มุ มมองส่วนตัวออกแบบนิทรรศการ เพื่อยกย่องความวิจิ ตรงดงามของมวลดอกไม้ ผ่านการจัดแสดงผลงานของเธอเคี ยงคู่กับบรรดาเครื่องประดั บพรรณพฤกษาของเมซง ท่ามกลางบรรยากาศการไอเดียการจั ดวางและการตกแต่ง ของสถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่นอย่ าง สึโยชิ ทาเนะ (Tsuyoshi Tane)

 


ผลงานกว่าหนึ่งร้อยชิ้ นจากคอลเลคชันอันเป็ นมรดกทางการสร้างสรรค์ของ Van Cleef & Arpels รวมถึงกลุ่มเครื่องประดับร่ วมสมัย ต่างมาจรัสประกายสุกสว่าง อยู่ร่วมกับบรรดาภาพถ่ายสีสั นสดใสของศิลปินชาวญี่ปุ่น โดยนิทรรศการนี้จะทำการจั ดแสดงตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนจนถึง 14 พฤศจิกายน 2021 ที่โรงแรมเอเวรอซ์ (Hôtel d’Évreux) ณ จัตุรัสว็องโดมแห่งมหานครปารี สภายใต้ชื่อ Florae (ฟลอราเอ) อันเปรียบประดุจดินแดนในฝันที่ ได้ต้อนรับผู้มาเยือนให้ก้าวเดิ นเข้าสู่อุทยานจินตนาการ

 


โครงสร้างนิทรรศการแบ่งออกเป็ นสามส่วน แต่ละส่วนล้วนสะท้อนถึงมุมมองร่ วมของมิกะ นินะกาวะกับเมซง อันมีต่อมวลดอกไม้ในธรรมชาติ ลำดับแรกของพื้นที่นิทรรศการคือ naturalist aesthetic เป็นงานแสดงสุนทรียศิลป์ แนวธรรมชาตินิยม ซึ่งให้ความสำคัญแก่ผลงานรั งสรรค์เสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของสรรพสี ตามธรรมชาติ หรือน้ำหนักทรวดทวงของขนาดวงกลี บดอก ตลอดจนผิวสัมผัส และรายละเอียดปลีกย่อยเฉพาะตั วของดอกไม้แต่ละสายพันธุ์ ทั้งที่ปรากฏบนภาพถ่าย และบนชิ้นงานเครื่องประดับอย่าง เข็มกลัดดอกโบตั๋นตัวเรือนซ่ อนหนามเตย (Mystery Set Peony clip) จากปี 1937 และนาฬิกาข้อมือดอกอย่าลืมฉัน (Myosotis watch)

 



Bouquets คือ พื้นที่นิทรรศการส่วนที่สอง ซึ่งเบนมาสู่ความงดงามของช่ อดอกไม้ แสดงออกถึงความพิถีพิถัน และวิจิตรบรรจงในการจัดสัดส่ วนองค์ประกอบอันเลอค่าที่ ปรากฏบนผลงานหลายชิ้นของ Van Cleef & Arpels ระหว่างทศวรรษ 1930 ถึง 1940 ร่วมกับแปลงดอกไม้หลากสี ละลานตาอย่างพุ่มกุหลาบบานสะพรั่ งแบบที่ช่างภาพหญิงชื่นชอบเป็ นอย่างยิ่ง

 


ส่วนสุดท้ายคือ stylized จัดแสดงผลงานการออกแบบซึ่งถ่ ายทอดมุมมองที่มีต่อมวลดอกไม้ผ่ านลูกเล่นของการใช้เส้นกราฟิกร่ วมกับรูปทรงเรขาคณิตผสานกับลี ลาหลากเฉดแห่งสีสัน และการกำหนดจังหวะเพื่อสื่อถึ งการเคลื่อนไหว หรือช่วงเวลาแห่งการผันเปลี่ ยนตามลำดับวงจรชีวิต อิทธิพลจากศิลปะแขนงอื่นๆ อันรวมถึงแฟชันการแต่งกายอย่ างเข็มกลัด “โครงเส้นทรวดทรง” (Silhouette clip) ให้การล้อแสงทอประกายสุกใสร่ วมกันร่ายลีลานาฎกรรมจำแลงแห่ งอัญมณีได้อย่างน่าพิศวง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้