BLANCPAIN ฉลองการครบรอบ 70 ปีของ Fifty Fathoms

Last updated: 3 ม.ค. 2566  |  422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BLANCPAIN ฉลองการครบรอบ 70 ปีของ Fifty Fathoms

ในปี 1953 Blancpain (บลองแปง) เปิดตัวนาฬิกาดำน้ำแบบโมเดิร์นเรือนแรกของโลกภายใต้ชื่อ Fifty Fathoms  (ฟิฟตี้ ฟาธอมส์) ในปี 2003 หรือ 50 ปีหลังจากที่เรือนเวลาสุดไอคอนิกได้ถือกำเนิดขึ้น Blancpain เปิดตัวรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นสามซีรีส์ ๆ ละ 50 เรือนเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ และถือเป็นการปลุก Fifty Fathoms ให้ตื่นจากการหลับใหลเพื่อเริ่มต้นการเดินทางเข้าสู่ยุคใหม่ วันนี้ 70 ปีหลังจากการเปิดตัว Fifty Fathoms และ 20 ปีหลังจากการเปิดตัวนาฬิการุ่นฉลองการครบรอบ Blancpain ถือโอกาสเริ่มต้นปีแห่งการเฉลิมฉลองด้วยโมเดลพิเศษใหม่ล่าสุดที่มาในขนาดหน้าปัด 42 มม. มีทั้งหมด 3 ซีรีส์ ๆ ละ 70 เรือน โดยนาฬิกาซีรีส์นี้จะเปิดให้สั่งจองผ่านเวปไซต์ของ Blancpain ในช่วงเดือนมกราคม 2023

20 ปีก่อน เมื่อ Marc A. Hayek ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ Blancpain ได้ค้นพบนาฬิกา Fifty Fathoms ภายในคลังเก็บนาฬิกาเก่าของแบรนด์ ด้วยความเป็นนักดำน้ำตัวยงมาตั้งแต่ยังเด็กทำให้เขาตกอยู่ภายใต้มนต์สะกดของเรือนเวลาสุดพิเศษเรือนนั้นในทันทีและตัดสินใจที่จะมอบชีวิตใหม่ให้กับมันอีกครั้ง การนำ Fifty Fathoms ให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งหนึ่งถือเป็นหนึ่งในโปรเจกต์แรก ๆ ที่เขาลงมือทำเมื่อเข้ามาที่ Blancpain ณ เวลานั้นแบรนด์ยังมุ่งเน้นไปที่การผลิตนาฬิกาแบบคลาสิคเกือบทั้งหมด ดังนั้นมันจึงมีความจำเป็นที่ต้องทดลองตลาดเพื่อตรวจสอบว่ากลุ่มลูกค้าของ Blancpain จะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อนาฬิกาแบบสปอร์ต ในปี 2003 เพื่อฉลองการครบรอบ 50 ปีของ Fifty Fathoms ทาง Blancpain ได้เปิดตัวนาฬิกาลิมิเต็ดเอดิชั่นในรูปลักษณ์ร่วมสมัยเป็นครั้งแรกโดยมีทั้งหมด 3 ซีรีส์ ๆ ละ 50 เรือน โมเดลฉลองการครบรอบนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือนเวลาในปี 1953 พร้อมการปรับแต่งให้เข้ากับบริบทของยุคศตวรรษที่ 21 มีหน้าปัดสีดำขลับ พร้อมตัวเลขและหลักชั่วโมงขนาดใหญ่ตามแบบฉบับรุ่นออริจินัลที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนในฐานะอุปกรณ์บอกเวลาที่ออกแบบมาสำหรับการดำน้ำโดยเฉพาะ นาฬิการุ่นฉลองครบรอบนั้นมีการพัฒนาให้เข้ากับยุค 2000 ในหลายมิติไม่ว่าจะเป็นด้านตัวเรือนที่มีความสามารถในการกันน้ำได้ในระดับ 300 เมตรซึ่งมากกว่าแบบต้นตำหรับที่กันน้ำได้เพียง 50 ฟาธอมส์หรือเกือบ 91 เมตรเท่านั้น ด้านกลไกที่มีการใช้กระปุกลานแบบคู่ทำให้สามารถสำรองพลังงานได้ถึง 4 วัน ที่สำคัญขอบจับเวลาในวัสดุอีพ็อกซี่จากยุค 1950 ได้ถูกแทนที่ด้วยวัสดุแซฟไฟร์แบบโดมป้องกันรอยขีดข่วน ด้วยความสำเร็จอย่างท่วมท้นที่เกิดขึ้นจากรุ่นฉลองการครบรอบดังกล่าวทำให้ Blancpain พร้อมที่จะนำ Fifty Fathoms เข้ามาเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นของแบรนด์ อย่างไรก็ตาม Marc A. Hayek ต้องการมากกว่านั้น สำหรับเขาแล้ว การจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคใหม่ต้องมีอะไรที่ลึกซึ้งเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ Jean-Jacques Fiechter บุรุษผู้เปิดประตูแห่งโอกาสในการสำรวจท้องทะเลผ่านการประดิษฐ์นาฬิกา Fifty Fathoms ด้วยเหตุผลดังกล่าวโครงการอนุรักษ์มหาสมุทรโครงการแรกของ Blancpain จึงถูกริเริ่มขึ้นผ่านความร่วมมือกับ PADI ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพครูสอนดำน้ำที่มีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เพื่อเป็นการเริ่มต้นปีแห่งการเฉลิมฉลองการครบรอบ 70 ปีของ Fifty Fathoms นาฬิกาที่เป็นดั่งผู้กำหนดมาตรฐานแก่นาฬิกาดำน้ำทั้งมวล ทางแบรนด์จึงเปิดตัวเรือนเวลารุ่นใหม่ที่มีกลิ่นไอของโมเดลปี 2003 โดยมีการผลิตออกมาเป็น 3 ซีรีส์แบบเดิม แต่เพิ่มจำนวนเป็นซีรีส์ละ 70 เรือนแทน แต่ละซีรีส์ถูกผลิตขึ้นสำหรับแต่ละภูมิภาคของโลกได้แก่ ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา, เอเชีย-แปซิฟิก, อเมริกาเหนือและใต้ ซึ่งมีตัวเลข I ถึง III ระบุอยู่บนหน้าปัดเพื่อเป็นการบ่งบอก มีหน้าปัดสีดำพร้อมเทคนิคซันเบิร์สต์ เข็มบอกเวลาแบบเรืองแสงสไตล์วินเทจ และหลักชั่วโมงแบบบล็อค ตัวเรือนผลิตจากสตีลที่ด้านบนถูกล้อมด้วยขอบจับเวลาแซฟไฟร์แบบโดมหมุนได้ทิศทางเดียว มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 42 มม. ซึ่งเป็นครั้งแรกสำหรับ Fifty Fathoms ยุคใหม่ที่มีขนาดดังกล่าวเนื่องจากรุ่นปกติจะมีขนาด 45 มม. ส่วนรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นอื่น ๆ จะอยู่ที่ขนาด 40 มม. ทั้งนี้การที่ Blancpain เลือกใช้ขนาด 42 มม.นั้นถือเป็นการระลึกถึงโมเดลจากปี 1953 ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการจากกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของ Fifty Fathoms ที่หลงใหลในสมรรถนะระดับสูงพร้อมความทนทานของกลไกอัตโนมัติรหัส 1315 ซึ่งถือเป็นกลไกอินเฮ้าส์ที่อยู่คู่กับ Blancpain มาตั้งแต่ปี 2007 โดยมีกระปุกลานถึง 3 ชุดทำให้สามารถสำรองพลังงานได้ถึง 5 วันจึงมอบความสะดวกให้แก่ผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีการใช้ซิลิคอนบาลานซ์สปริงเพื่อป้องกันอำนาจจากสนามแม่เหล็กที่ถือเป็นคุณสมบัติสุดสำคัญในโลกของการดำน้ำอีกด้วย ทั้งนี้เมื่อย้อนกลับไปในช่วงที่ Fifty Fathoms เพิ่งถือกำเนิดขึ้น ยังต้องมีการใช้กรงเหล็กครอบกลไกเอาไว้เพื่อป้องกันอำนาจจากสนามแม่เหล็ก ดังนั้นการขจัดข้อจำกัดดังกล่าวด้วยการนำซิลิคอนมาใช้เมื่อ 15 ปีก่อน ทำให้ Blancpain สามารถทำฝาหลังแบบใสเพื่อให้เจ้าของมีโอกาสที่จะชื่นชมการทำงานที่สลับซับซ้อนรวมไปถึงงานตกแต่งสุดปราณีตของกลไกจากเรือนเวลาสุดพิเศษของตนเองได้ในที่สุด

เรือนเวลาฉลองการครบรอบเรือนนี้มีตุ้มเหวี่ยงสลักโลโก้ “Fifty Fathoms 70th” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ โดยผลิตจากแพลทินัมที่สื่อถึงความเป็นนิรันดร์ทั้งยังมีความหมายเกี่ยวข้องการครบรอบแต่งงาน 70 ปีตามวัฒนธรรมในประเทศสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย และเพื่อเป็นการระลึกถึงนาฬิกา Fifty Fathoms เรือนแรก ตุ้มเหวี่ยงจึงมีการเจาะเปิดแบบเดียวกับตุ้มเหวี่ยงของนาฬิกาเรือนดังกล่าว ซึ่งในยุค 1950 มีการเจาะเปิดตุ้มเหวี่ยงเพื่อเพิ่มความอ่อนตัวทำให้สามารถรองรับการกระแทกได้ดียิ่งขึ้น

เรือนเวลาฉลองการครบรอบเรือนนี้มีตุ้มเหวี่ยงสลักโลโก้ “Fifty Fathoms 70th” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ โดยผลิตจากแพลทินัมที่สื่อถึงความเป็นนิรันดร์ทั้งยังมีความหมายเกี่ยวข้องการครบรอบแต่งงาน 70 ปีตามวัฒนธรรมในประเทศสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย และเพื่อเป็นการระลึกถึงนาฬิกา Fifty Fathoms เรือนแรก ตุ้มเหวี่ยงจึงมีการเจาะเปิดแบบเดียวกับตุ้มเหวี่ยงของนาฬิกาเรือนดังกล่าว ซึ่งในยุค 1950 มีการเจาะเปิดตุ้มเหวี่ยงเพื่อเพิ่มความอ่อนตัวทำให้สามารถรองรับการกระแทกได้ดียิ่งขึ้น

นาฬิกา Fifty Fathoms ขนาด 42 มม.เรือนนี้ถือเป็นเรือนเวลาเรือนแรกของการเฉลิมฉลองประจำปี 2023 จับคู่มากับสายนาโต้ YTT+ สีดำที่เป็นวัสดุรีไซเคิล 100% โดยเส้นด้ายทำมาจากอวนจับปลาซึ่งเก็บขึ้นมาได้จากมหาสมุทร และเพื่อความยั่งยืนในระยะยาว Blancpain จะเปลี่ยนสายนาโต้ของตัวเองให้เป็นวัสดุชนิดเดียวกันนี้ทั้งหมดต่อไป

นาฬิกาทั้ง 3 ซีรี่ส์ ๆ ละ 70 เรือนสำหรับยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา, เอเชีย-แปซิฟิก, อเมริกาเหนือและใต้นี้จะพร้อมให้สั่งจองล่วงหน้าได้บนเวปไซต์ของ Blancpain ในเดือนมกราคม 2023


เกี่ยวกับ Fifty Fathoms

เปิดตัวครั้งแรกในปี 1953 Fifty Fathoms คือนาฬิกาดำน้ำรูปแบบโมเดิร์นเรือนแรกที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักดำน้ำเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการสำรวจโลกใต้ทะเล มันถูกเลือกใช้โดยนักดำน้ำรุ่นบุกเบิก และเหล่าทหารเรือชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกในฐานะอุปกรณ์จับเวลาระดับมืออาชีพ ด้วยประสิทธิภาพในการกันน้ำ ระบบปะเก็นสองชั้นบริเวณเม็ดมะยม กลไกขึ้นลานอัตโนมัติ หน้าปัดสีเข้มที่ตัดกันอย่างชัดเจนกับสารเรือนแสงที่หลักบอกเวลา ขอบจับเวลาหมุนได้ทิศทางเดียว และคุณสมบัติในการป้องกันสนามแม่เหล็ก ทำให้ Fifty Fathoms กลายเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับนักดำน้ำในการปฏิบัติภารกิจใต้ผืนทะเล

คุณลักษณะที่สำคัญเหล่านี้ทำให้ Fifty Fathoms กลายเป็นดั่งแม่แบบแห่งนาฬิกาดำน้ำของวงการ และแม้จะเต็มไปด้วยข้อพิสูจน์นานับประการจากในอดีตแต่ก็พร้อมที่จะมองไปข้างหน้าอย่างแน่วแน่ นั่นทำให้ Fifty Fathoms รุ่นยุคปัจจุบันเลือกใช้กลไกสมัยใหม่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่งและความเที่ยงตรง มันเต็มไปด้วยนวัตกรรมเชิงเทคนิคอันหลากหลายที่ได้รับมาจากประสบการณ์อันโชกโชนทางด้านการดำน้ำของ Blancpain ความเสี่ยง และความจำเป็นอย่างยิ่งยวด

Fifty Fathoms มีบทบาทอย่างใหญ่หลวงต่อการพัฒนาการดำน้ำแบบสคูบาและการค้นพบโลกใต้สมุทร รวมทั้งทำให้ Blancpain เชื่อมต่อกับกลุ่มบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับท้องทะเลได้อย่างใกล้ชิด ความสัมพันธ์นี้ยังถูกพัฒนาให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 70 ปี Fifty Fathoms คือแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เกิดพันธสัญญาแห่งการอนุรักษ์ท้องทะเลของ Blancpain

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้