HUBLOT Spirit of BIG BANG Titanium Dragon

Last updated: 12 ม.ค. 2567  |  963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HUBLOT Spirit of BIG BANG Titanium Dragon

ด้วยแรงบันดาลใจจากศิลปะการตัดกระดาษแบบดั้งเดิมของจีน นาฬิกา Spirit of Big Bang Titanium Dragon (สปิริต ออฟ บิ๊ก แบง ไทเทเนียม ดราก้อน) ประกอบขึ้นเป็นเลเยอร์จากชิ้นส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเข็ม ฟันเฟือง และสกรูรูปตัว H เพื่อสร้างภาพร่างสามมิติของมังกรตะวันออก ซึ่ง HUBLOT (อูโบล์) เปิดตัวมาพร้อมกับสายยางดีไซน์ในแบบ Marquetry (มาร์ควิทรี) เป็นครั้งแรก สร้างสรรค์ขึ้นจากความร่วมมือกับศิลปินชาวจีน Chen Fenwan ผลิตออกมาในแบบลิมิเต็ด อิดิชั่น เพียง 88 เรือน ถือเป็นการผสมผสานที่สมบูรณ์แบบระหว่างขนบธรรมเนียมและความทันสมัย สะท้อนสปิริตของ HUBLOT ในเชิงอุปมาผสานสัญลักษณ์: Be First, Unique and Different!

ตามปฏิทินจีนในปี 2024 ถือเป็นการกลับมาของปีมังกรอีกครั้ง ซึ่งจะปรากฏทุกๆ 12 ปี สัตว์มงคลในตำนานที่นับถือตามความเชื่อของจีนซึ่งเกี่ยวข้องกับความเจริญรุ่งเรือง สัญลักษณ์ของโชคลาภ ความแข็งแกร่ง และสติปัญญา นอกจากนี้มังกรยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งจักรวรรดิที่สื่อถึงชีวิตและความเป็นอมตะ ดังนั้น Loong (หลง) จึงกลายเป็นสัญลักษณ์และไอคอนมีความหมายมงคลอันเป็นที่ยอมรับของรากฐานตามวัฒนธรรม

ปี 2024 หรือ เทียบเท่ากับปี 4722 ในปฏิทินจีน ถือเป็นปีของมังกรไม้ ถ่ายทอดผ่านความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคด้านการตัดกระดาษของศิลปิน Chen Fenwan ทาง HUBLOT ได้ให้ความสำคัญของไม้ผ่านจิตวิญญาณเส้นใยธรรมชาติของแผ่นกระดาษ

รู้หรือไม่ ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในมังกร?
นาฬิกาเรือนนี้เป็นการอุปมาอุปไมยถึง 'Art of Fusion' ศิลปะที่เชื่อมโยงถึงจินตนาการทางด้านวัสดุศาสตร์และการถ่ายทอดความงดงามแบบผสมผสาน ตามปรัชญาของ HUBLOT นี่คือการตีความหมายของเวลาที่แตกต่างออกไปตามคุณลักษณะอันโดดเด่น ส่วนประกอบต่างๆ ของนาฬิกาเรือนนี้ ได้แก่ เข็ม ฟันเฟือง หรือสกรู ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานและจัดวางในเลเยอร์ต่างๆ เพื่อสร้างภาพของมังกรที่มีมิติ โดยใช้เทคนิคการตัดกระดาษของศิลปินชาวจีน Chen Fenwan หัวมังกรประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนวางซ้อนทับสลับกัน 5 ชั้น ระหว่างเข็ม ฟันเฟือง และสกรูรูปตัว H โดยมีลำตัวและเกล็ดที่ขยายต่อออกไปยังส่วนสายนาฬิกา โดยมีสีสันที่สะท้อนถึงปติมากรรมศิลปะการตัดกระดาษที่รังสรรค์โดย Chen Fenwan อย่างแท้จริง

คำอุปมาสำหรับ 'Art of Fusion'
เพื่อเฉลิมฉลองปีมังกร นาฬิกาเรือนนี้ยังนำเสนอคำอุปมาของ 'ศิลปะแห่งการผสมผสาน' ถ่ายทอดผ่านมังกรตะวันออก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Loong โดยมีลักษณะองค์รวมของสัตว์เก้าชนิดที่แตกต่างกัน ได้แก่ ดวงตาของกุ้ง เขาของกวาง ปากของวัวกระทิง จมูกของสุนัข หนวดของปลาดุก แผงคอของสิงโต หางยาวของงู เกล็ดของปลา และกรงเล็บของนกอินทรี รูปแบบของมังกรที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาหลายพันปี ภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ของ Chen Fenwan สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เครื่องราง และสัญลักษณ์นี้ ถูกนำมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองหนึ่งในมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจีน: ศิลปะการตัดกระดาษ ซึ่งเป็นงานฝีมือที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อน พร้อมๆ กับการประดิษฐ์กระดาษ การตัดกระดาษของจีนถูกยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ของมนุษยชาตินับตั้งแต่ปี 2009 ถูกใช้เพื่อแสดงออกถึงหลักการทางศีลธรรม ปรัชญา และสุนทรียศาสตร์ในอุดมคติของศิลปินผู้สร้างสรรค์ อีกทั้งยังใช้ในงานเฉลิมฉลองเพื่อเป็นเกียรติในกิจกรรมต่างๆ เช่น งานแต่งงาน และงานวันเกิด นอกจากนี้การตัดกระดาษยังถูกนำไปตกแต่งเพื่อเป็นตัวแทนของความสุขและความโชคดี อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการเฉลิมฉลองของเทศกาลตรุษจีน

HUBLOT ร่วมสืบสานประเพณีจีนในปี 2024 ด้วยครั้งแรกของ HUBLOT กับสายยางดีไซน์ในแบบ Marquetry หรือการต่อลายด้วยส่วนประดับชิ้นเล็กๆ โดย HUBLOT ได้เชิญศิลปินชาวจีน Chen Fenwan มาร่วมผสมผสานงานศิลปะ “ประติมากรรมลอยตัว” แบบดั้งเดิมของจีนเข้ากับศิลปะในแบบร่วมสมัย ทำให้เกิดเป็น Loong ที่สง่างามและมีชีวิตชีวา สื่อถึงบรรยากาศและช่วงเวลาอันเป็นมงคล สัญลักษณ์แห่งชีวิตที่ไม่มีวันจบสิ้นนี้ แสดงออกถึงปรัชญาของ HUBLOT ที่ว่า 'Be First, Unique and Different' ได้เป็นอย่างดี

Spirit of Big Bang Titanium Dragon นำเสนอในตัวเรือนไทเทเนียมขนาด 42 มิลลิเมตร HUBLOT นำเสนอเทคนิคการตัดกระดาษผ่านหน้าปัดที่เล่นระดับดูมีมิติซึ่งถอดรหัสความงามมาจากชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ของนาฬิกา HUBLOT ภาพร่างของมังกรยังถูกถ่ายทอดยาวตลอดไปจนถึงสาย ซึ่งทำจากยางที่มีลวดลายเกล็ดมังกรสวยงามในแบบ Marquetry ที่ถือเป็นครั้งแรกของ HUBLOT โดยแต่ละเกล็ดได้รับการลงสีและหลอมด้วยเทคนิค nano-vulcanised (นาโน-วัลคาไนซ์) ลงบนสาย ซึ่งการตกแต่งที่ละเอียดอ่อนนี้ถูกทำขึ้นด้วยมือทั้งหมดและใช้เวลาในการผลิตประมาณ 8 ชั่วโมงต่อสายหนึ่งเส้น นาฬิกา Spirit of Big Bang Titanium Dragon ผลิตในจำนวนจำกัด 88 เรือน มาพร้อมสายที่ 2 ทำจากผ้า Velcro (เวลโคร) สีเทาไทเทเนียม ขับเคลื่อนด้วยกลไกไขลานอัตโนมัติ HUB1710 และสำรองพลังงานได้นาน 50 ชั่วโมง

เกี่ยวกับศิลปิน Chen Fenwan
Chen Fenwan สำเร็จการศึกษาจาก Guangzhou Academy of Fine Arts และปัจจุบันอาศัยและทำงานระหว่างกวางโจว และฝอซาน เมื่อตอนที่เธอยังเด็กเธอได้รับการประกาศให้เป็นหนึ่งในศิลปินตัดกระดาษที่กำลังมาแรงที่สุดในประเทศจีนจากสื่อ ผลงานส่วนใหญ่ของเธอเป็นภาพกระดาษ แสดงออกถึงจินตนาการในการเล่าเรื่องบนวัสดุที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งมักเป็นผลงานขนาดใหญ่และหลากหลายมิติ เธอเชี่ยวชาญในการผสมผสานประสบการณ์ส่วนตัวเข้ากับความทรงจำที่เป็นสากล ซึ่งมีความโดดเด่นทางด้านอารมณ์ที่สะท้อนออกมาเป็นเรื่องราวสามารถสื่อสารกับผู้ชมในวงกว้างและเป็นสาธารณะ

Chen Fenwan ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งศิลปินที่น่าจับตามองโดย Chinese Modern Art Archive (CMAA) ในปี 2019 และในปี 2022 ผลงานสองชิ้นของเธอ Hello, Walls และ Papercut on the Earth’s Window ได้ถูกจัดแสดงที่ Art Field Nanhai Guangdong ในปี 2021 The West Lake ใน Vectorial Dynamic ถูกสร้างขึ้นเป็นงานสาธารณะผ่านการชักชวนของ Lucky Garden หนึ่งในตัวแทนของเธอเพื่อเข้าร่วมในนิทรรศการ Chengdu Biennale Exhibition ปี 2021 รวมถึงนิทรรศการครบรอบ 10 ปี Zhejiang Art Museum ในปี 2019 Infinite ได้ออกทัวร์จัดแสดงมาแล้วถึง 11 ครั้งตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2012 และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเธอนำ "ความสมมาตร" มาเป็นหัวข้อวิจัยส่วนตัวของเธอ เพื่อสานต่องานศิลปะขนาดใหญ่ของเธอ เช่น ซีรีส์ A Symmetrical Nature และ Jintian in Tianjin โดยถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงานศิลปะการตัดกระดาษร่วมสมัยอย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับ HUBLOT
HUBLOT (อูโบลท์) แบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาสวิส ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1980 และมีฐานการผลิตอยู่ในเมือง Nyon (นียง) นับจากผลงานนาฬิการุ่นแรกของแบรนด์ บริษัทได้ลบล้างหลักการพื้นฐานของการประดิษฐ์นาฬิกา โดยเลือกผสมผสานตัวเรือนทองเข้ากับสายยาง พร้อมด้วยงานออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจมาจากช่องอากาศวงกลมของเรือ (หรือ hublot ในภาษาฝรั่งเศส) อันเป็นที่มาของ Art of Fusion (ศิลปะแห่งการผสมผสาน) ที่ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยการผสมผสานของประเพณี นวัตกรรม งานฝีมือในเชิงศิลป์ และพรสวรรค์ด้านต่างๆ ที่หล่อหลอมกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสุนทรียะความสวยงามและความโดดเด่นทางเทคนิคของแบรนด์

เอกลักษณ์เฉพาะนี้ยังได้ถูกเสริมความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในปี ค.ศ. 2005 เมื่อนาฬิกา Big Bang (บิ๊ก แบง) ได้พิสูจน์ถึงองค์ความรู้อันมิอาจเทียบเคียงได้ในแง่ของความสลับซับซ้อน กลไกซึ่งผลิตภายในโรงงานของตนเอง และวัสดุอันล้ำสมัย ทั้ง คาร์บอน, ไทเทเนียม, เซรามิก และแซฟไฟร์ ที่ได้รับการพัฒนาบนนาฬิการุ่นนี้สู่ความเป็นที่สุดทางเทคนิค

การบรรลุถึงคุณภาพระดับสูงอันน่าทึ่งที่นำมาใช้ในการประดิษฐ์รังสรรค์นาฬิกานี้ได้หล่อหลอมภายใต้ปรัชญาอันแน่วแน่ของแบรนด์ นั่นคือ ‘Be First, Unique and Different’ (‘เป็นที่หนึ่ง มีเอกลักษณ์ และแตกต่าง’) และนำไปสู่การสร้างสรรค์คอลเลกชันอื่นๆ อย่างต่อเนื่องด้วยนวัตกรรมการออกแบบมากมาย ทั้งใน Classic Fusion (คลาสสิค ฟิวชั่น), Shape Collection (เชป คอลเลกชัน) (Spirit of Big Bang (สปิริต ออฟ บิ๊ก แบง), Square Bang (สแควร์ แบง)) และ Manufacture Pieces (แมนูแฟคเจอร์ พีซ) โดยผลงานเหล่านี้ได้ดึงระดับแห่งงานฝีมือขั้นสูงมาใช้ ทั้งในแง่ของวัสดุอันเป็นที่รักยิ่งของ Hublot (อาทิ Magic Gold (เมจิก โกลด์), เซรามิกสีสดใส และแซฟไฟร์) ตลอดจนกลไกที่ผลิตขึ้นภายในโรงงานของตนเอง (เช่น กลไกโครโนกราฟ Unico (ยูนิโค), Meca-10 (เมกา-10) และกลไกระดับแกรนด์คอมพลิเคชั่นอีกมากมาย อาทิ Tourbillon (ทูร์บิญอง), Cathedral Minute Repeater (คาธีดรัล มินิท รีพีทเตอร์) รวมถึงกลไกที่ผลิตขึ้นเฉพาะสำหรับ Manufacture Pieces)

โลกของ HUBLOT ยังขยายสู่หลากหลายความร่วมมืออันเปี่ยมด้วยพลัง ซึ่งรวมไปถึงโลกแห่งฟุตบอล ด้วย ‘HUBLOT Loves Football’ (‘อูโบลท์รักฟุตบอล’) ที่กลายเป็นสโลแกน ณ การแข่งขันกีฬาอันยิ่งใหญ่สูงสุดระดับโลก (เช่น FIFA World CupTM (ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ), Premier League (พรีเมียร์ ลีก), UEFA Champions LeagueTM (ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก), UEFA EUROTM (ยูฟ่า ยูโร)) รวมถึงผ่านเหล่าแอมบาสซาเดอร์ของแบรนด์ ความรักต่อฟุตบอลนี้ยังขยายต่อเนื่องไปยังสาขาแห่งศิลปะ, งานออกแบบ, ดนตรี, กีฬา, สไตล์แห่งอาหารไฟน์ไดนิ่ง และการแล่นเรือ ท้ายสุด กับความสัมพันธ์ของ HUBLOT ภายในโครงการความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทั้งร่วมกับ SORAI (โซไร) และ Polar Pod (โพลาร์ พอด) ที่ล้วนสะท้อนถึงความเอาใจใส่ในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมของวันนี้

เครือข่ายบูติก 135 แห่งทั่วโลกได้ร่วมแบ่งปันความมุ่งมั่นศรัทธาอันแรงกล้าและคุณค่าของ Hublot ไปด้วยกันกับ Hublot.com อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม

สามารถติดตามได้ทาง: @Hublot @Hublot_Thailand #Hublot #HublotThailand

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้