BLANCPAIN Villeret Traditional Chinese Calendar

Last updated: 16 ม.ค. 2567  |  960 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BLANCPAIN Villeret Traditional Chinese Calendar

ย้อนไปเมื่อปี 2012 Blancpain (บลองแปง) สร้างความสำเร็จในฐานะแบรนด์แรกของโลกที่เปิดตัวนาฬิกาข้อมือระบบปฏิทินจีน Villeret Traditional Chinese Calendar ที่เชื่อมโยงโลกตะวันออกและตะวันตกด้วยฟังก์ชั่นทั้งปฏิทินจีนและปฏิทินแบบตะวันตก รวมถึงฟังก์ชั่น moonphase แสดงข้างขึ้นข้างแรมไว้ด้วยกันในเรือนเดียว และในปีนี้ถือเป็นโอกาสครบ 1 รอบปีนักษัตรทั้ง 12 ซึ่ง the Manufacture หรือสำนักรังสรรค์นวัตกรรมเรือนเวลาของ Blancpain ได้เผยโฉมนาฬิกากลไกขั้นสูงแบบลิมิเต็ด อิดิชั่น โดยเรือนใหม่ล่าสุดมีการประดับด้วยรูปสลักมังกรบนโรเตอร์วัสดุเรดโกลด์ เพื่อฉลองปีนักษัตรมังกรในปีนี้ โดยเรือนเวลา ลิมิเต็ดอิดิชั่นรุ่นพิเศษนี้จะเผยโฉมด้วยการจับคู่ตัวเรือนเรดโกลด์พร้อมหน้าปัดลงยาสีเขียวเป็นครั้งแรก

ในแต่ละปี Blancpain ได้รังสรรค์นาฬิกาลิมิเต็ด อิดิชั่น ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวขององค์จักพรรดิที่ได้ทรงมีพระราชโองการรับสั่งให้เหล่าสรรพสัตว์ทั้ง 12 ปีนักษัตรตามหลักของจีนมาเข้าเฝ้า ณ ประตูพระราชวัง ซึ่งลำดับที่สัตว์ทั้ง 12 ชนิดเดินทางมาถึง ได้ถูกใช้เป็นอนุสรณ์และเป็นตัวกำหนดรอบทั้ง 12 ปีนักษัตรนั่นเอง โดยในแต่ละปี Blancpain ได้มีการนำสัญลักษณ์นักษัตรประจำปีมารังสรรค์นาฬิการุ่นพิเศษในแต่ละปีเรื่อยมา

และสำหรับปี 2024 นาฬิการุ่นพิเศษนี้มาพร้อมโรเตอร์ที่ผลิตจากเรดโกลด์สลักสัญลักษณ์นักษัตรแห่งปี นั่นคือ มังกร พื้นหลังของลวดลายมังกรขัดแต่งแบบด้าน พร้อมประดับทับทิม และตัวอักษรสลักภาษาจีนเป็นคำว่า “มังกร” และ “ไม้” ซึ่งเป็นธาตุประจำปี 2024 และเพื่อเป็นการเริ่มต้น 12 ปีนักษัตรรอบใหม่ นักออกแบบของ Blancpain ยังได้นำเสนอสัญลักษณ์นักษัตรในรูปแบบใหม่อีกด้วย

ระบบปฏิทินจีนอันซับซ้อนแสดงด้วยเข็มนาฬิกาเฉพาะรวมสี่เข็ม พร้อมหน้าต่างแสดงสัญลักษณ์นักษัตร และหน้าต่างแสดงเดือนอธิกมาส พร้อมบอกเวลาในรูปแบบชั่วยามตามแบบจีน โดย 1 ชั่วยามเท่ากับ 120 นาที, แสดงธาตุทั้ง 5 ในรอบปฏิทิน 60 ปี พร้อมสัญลักษณ์หยินหยาง, สัญลักษณ์ปีนักษัตรทั้ง 12, แสดงวัน เดือน และเดือนอธิกมาสตามแบบจีน ส่วนปฏิทินแบบตะวันตกแสดงโดยเข็มทรง serpentine ตามแบบฉบับของ Blancpain ส่วนฟังก์ชั่น moonphase แสดงอยู่ ณ หน้าต่างที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา

การพัฒนากลไกใช้เวลาถึงห้าปีเต็ม ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนรวม 464 ชิ้น เรียงประกอบซ้อนกันถึง 6 ชั้น ซึ่งมีความซับซ้อนยิ่งกว่าระบบ perpetual calendar หรือระบบปฏิทินถาวร และซับซ้อนใกล้เคียงกับระบบ minute repeater โดยถูกพัฒนาขึ้นภายในเวิร์คช็อป grand complication ที่ Le Brassus (เลอ บราซูส์) ของ Blancpainระบบปฏิทินให้พลังงานด้วยกระปุกลานจำนวนสามกระปุก ซึ่งทำให้เรือนเวลาสามารถสำรองพลังงานได้นานถึงเจ็ดวัน

หน้าปัดรังสรรค์ด้วยศิลปะลงยาแบบ grand feu (กรองด์ เฟอ) ที่ผ่านการเผาด้วยความร้อนอย่างเต็มรูปแบบ จนได้เฉดสีเขียวที่เข้ากันได้อย่างเหมาะเจาะกับตัวเรือนเรดโกลด์ขนาด 45 มม. และเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับตั้งปฏิทิน จึงมีการติดตั้ง under lug correctors หรือปุ่มปรับที่ซ่อนใต้ขาของนาฬิกา ที่เป็นกลไกที่จดสิทธิบัตรเฉพาะของ Blancpain ซึ่งไม่เพียงทำให้ตัวเรือนปราศจากปุ่มจิ้มด้านข้างเพื่อความสวยงาม แต่ยังช่วยให้สามารถตั้งปฏิทินได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัสอีกด้วย นอกจากนี้ เฉกเช่นเดียวกับระบบปฏิทินอื่น ๆ ของ Blancpain กลไกระบบปฏิทินจีนยังมีการออกแบบระบบการป้องกันกลไกเสียหายเมื่อมีการตั้งเวลาหรือปฏิทินในขณะที่กลไกกำลังเปลี่ยนข้ามวันอีกด้วย

เรือนเวลา Blancpain Villeret Traditional Chinese Calendar ผลิตขึ้นเพียง 50 เรือนเท่านั้นทั่วโลก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้