FRANCK MULLER Cintrée Curvex Ryoko Kaneta Dragon Limited Edition

Last updated: 19 ม.ค. 2567  |  1080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

FRANCK MULLER Cintrée Curvex Ryoko Kaneta Dragon Limited Edition

กลายเป็นดั่งประเพณีในโลกของการประดิษฐ์นาฬิกา กับการเปิดตัวเรือนเวลารุ่นพิเศษต้อนรับวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีน พร้อมด้วยสัญลักษณ์ของสัตว์ประจำจักรราศีจีนของปีนั้น ๆ และเพื่อต้อนรับปีมังกร Franck Muller ได้สร้างสรรค์ผลงานอีกรุ่นเพื่อต้อนรับปีนักษัตรมังกร 2024 กับ Cintrée Curvex Ryoko Kaneta Dragon Limited Edition (ซินทรี เคอร์เว็กซ์ เรียวโกะ คาเนตะ ลิมิเต็ด เอดิชัน) โดยถ่ายทอดภาพพรรณนาของสัตว์แห่งตำนานในรูปแบบอันคุ้นเคย ทว่า ขณะเดียวกันโรงงานการผลิตแห่งนี้ก็ยังคงเลือกที่จะตีความมังกรขึ้นมาใหม่ได้อย่างน่าอัศจรรย์

เรือนเวลาใหม่นี้สร้างสรรค์ขึ้นตามรอยความสำเร็จของผลงาน #FR2NCK MULLER Vanguard ซึ่งเผยโฉมในปีกระต่าย (Year of the Rabbit) ด้วยหน้าปัดอันโดดเด่นและดึงดูดใจจากการผสมผสานระหว่างประเพณีการประดิษฐ์นาฬิกาสวิสและสตรีทแฟชั่นของญี่ปุ่น โดยสำหรับในรุ่นใหม่ของปีนี้ได้สะท้อนถึงจิตวิญญาณเดียวกับรุ่นก่อนหน้า ที่เป็นมากไปกว่า “นาฬิกาจักรราศี” อีกหนึ่งรุ่น แต่ยังทำหน้าที่เป็นดั่งกระจกสะท้อนถึงจิตวิญญาณแห่งกาลเวลาที่เปิดกว้างมากขึ้นในการประดิษฐ์นาฬิกา ดังนั้น จึงมั่นใจได้ถึงความเชื่อมโยงสัมพันธ์ในระยะยาว

ออกแบบโดยความร่วมมือกับศิลปินชาวญี่ปุ่นชื่อดัง เรียวโกะ คาเนตะ (Ryoko Kaneta) ที่เรือนเวลาใหม่นี้นำเสนอแนวคิดอันแปลกใหม่มาสู่มังกรแห่งตำนาน ขณะเดียวกันที่สัตว์สัญลักษณ์นี้ได้ถูกถ่ายทอดตามประเพณีในฐานะตัวแทนของความสง่าผ่าเผยและทรงอำนาจ ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง รุ่งโรจน์ และสุขภาพที่ดี จึงเป็นดั่งสัตว์สัญลักษณ์เชิงศิลป์ซึ่งตีความขึ้นใหม่ผ่านซีรีส์ของเด็กสาวที่ดูราวกับตุ๊กตาอันเป็นผลงานเอกลักษณ์ของคาเนตะ โดยในแต่ละจุดเชื่อมโยงระหว่างเครื่องหมายบอกเวลาหรืออินเด็กซ์บนหน้าปัดนั้นยังมีความแตกต่างกันอย่างหลากหลาย และเป็นการเล่นซ้อนกันระหว่างองค์ประกอบหน้าปัดเหล่านี้ที่มอบให้นาฬิกามีลูกเล่นอันสนุกสนานอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งยังตัดกับบุคลิกอันสง่างามสไตล์นีโอคลาสสิกของตัวเรือน Cintrée Curvex (ซินทรี เคอร์เว็กซ์) ซึ่งคาเนตะได้เลือกใช้การตีความและถ่ายทอดภาพของเหล่า “มังกร” ที่สอดคล้องกับสุนทรียะความสวยงามของ Cintrée Curvex โดยตามมุมมองของศิลปินนั้น Cintrée Curvex มีคุณสมบัติอันโดดเด่นสูงสุดอยู่ที่องค์ประกอบของความโค้งที่ขยายสู่ทุก ๆ มิติของตัวเรือน และนี่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเธอในการสร้างสรรค์รูปมังกรที่สัมพันธ์กับเครื่องหมายอินเด็กซ์ต่าง ๆ ของหน้าปัดเรือนเวลา

การตีความอันแปลกใหม่ของมังกรนี้ยังสะท้อนถึงปรัชญาการประดิษฐ์นาฬิกาของ Franck Muller ในการผลักซึ่งพรมแดนแห่งการสร้างสรรค์ผ่านการรังสรรค์สิ่งที่คุ้นเคยสู่วิถีที่แปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน เหมือนดังเช่นตัวอย่างมากมาย นับจากผลงานเรือนเวลา มาสเตอร์ แบงเกอร์ (Master Banker) ที่ได้สร้างซึ่งนิยามใหม่ให้กับความสลับซับซ้อนของการแสดงเวลาสองไทม์โซน จนถึงการเปิดตัวครั้งแรกของทูร์บิญองสามแกน (tri-axial tourbillon) ในผลงานเรือนเวลาสลับซับซ้อน อย่าง เรโวลูชัน 3 (Revolution 3)

ขณะที่ในกระบวนการเคลือบตกแต่งนั้นยังเป็นดั่งกระจกสะท้อนถึงสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของคาเนตะเช่นกัน ในฐานะศิลปินชั้นนำท่ามกลางเหล่าศิลปินเจเนอเรชันใหม่ คาเนตะได้พัฒนาสุนทรียะความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่นำเสนอถึงมุมมองอันหลากหลายของธรรมชาติผ่านสิ่งมีชีวิตเชิงมานุษยรูปนิยม โดยตัวละครเหล่านี้ได้แสดงออกผ่านสไตล์ “จิบิ” (“chibi”) ที่สะท้อนถึงการครอบงำของวัฒนธรรมป๊อบญี่ปุ่นเข้ากับสิ่งที่เรียกว่า “คาวาอี” (“kawaii”) หรือความน่ารัก ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการสำรวจถึงปรัชญาญี่ปุ่นโบราณ อาทิ ชินโต (Shinto) กับความเชื่อที่ว่าเทพเจ้ามีอยู่ในทุก ๆ สิ่ง การเล่นกับสิ่งที่ตรงกันข้ามเดียวกันนี้ยังสามารถพบได้ในผลงานอื่น ๆ ของเธอเอง ซึ่งชวนให้หวนนึกถึงภาพวาดมังงะ (manga) กับความโดดเด่นของการให้เฉดอันละเอียดอ่อนบนภาพวาดที่มีทั้งความตื้นลึกและมิติ

สำหรับความร่วมมือกับ Franck Muller ในครั้งนี้ คาเนตะได้ดึงความเชื่อโบราณของเอเชียตะวันออกที่ให้ความเคารพว่ามังกรนั้นเป็นสัตว์แห่งเทพเจ้า และมอบพรให้กับโลกด้วยฝนสำหรับการเก็บเกี่ยวผลิตผลอันอุดมสมบูรณ์ และในครั้งนี้ เธอยังได้เลือกใช้การตีความอันเรียบง่ายยิ่งขึ้นและสง่างามมากขึ้นที่นับเป็นความหลากหลายของสไตล์ของเธอ โดยตัวละครเหล่านี้บนหน้าปัดเรือนเวลาส่วนใหญ่อยู่ในเฉดสีดำและขาว ตกแต่งด้วยเฉดสีฟ้าทะเลบนหนวดมังกร เพื่อมอบภาพที่เชื่อมโยงถึงบทบาทของมังกรในฐานะผู้นำพามาซึ่งสายฝน การเปรียบเปรยเหล่านี้ยังขยายไปสู่เครื่องหมายอินเด็กซ์ด้วยสีสันที่คล้ายกัน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของมังกรที่มีต่อธาตุน้ำ ภาพสัญลักษณ์เหล่านี้ได้ขยายสู่หน้าปัดสีเทอร์ควอยซ์ซึ่งนำเสนอเฉดสีที่เข้ากันโดยการตกแต่งแล็กเกอร์ ขณะเดียวกันก็เล่นกับแสงผ่านลวดลายพื้นผิวแบบกิโยเช่ (guilloché) พร้อมทั้งสายนาฬิกาสีเทอร์ควอยซ์ที่โอบรับกับทุกองค์ประกอบเหล่านี้ได้อย่างงดงามสมบูรณ์แบบ

ผสมผสานเข้ากับความสง่าผ่าเผยของเรือนเวลามังกร ด้วยคุณสมบัติอื่น ๆ ที่คุ้นเคยอย่างดีของนาฬิกา Cintrée Curvex แห่ง Franck Muller นับตั้งแต่ตัวเรือน Cintrée Curvex 5850 ซึ่งมีความโดดเด่นจากความโค้งอันซับซ้อนที่ทำให้เรือนเวลานี้เป็นมากไปกว่านาฬิการูปทรงตอนโนเรียบง่ายทั่วไป พร้อมทั้งเข็มชี้ทรงจอบและตัวเลขอารบิกที่มอบภาพอันสมดุลกลมกลืนให้กับนาฬิกาทั้งเรือน ขณะเดียวกันยังขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของกลไกจักรกลไขลานอัตโนมัติ MVT FM 2536-SC ที่มอบซึ่งระดับแห่งความไว้วางใจเชื่อถือได้ และทำให้เรือนเวลานี้คือสหายอันสมบูรณ์แบบสำหรับการสวมใส่คู่กายในชีวิตประจำวัน

Cintrée Curvex Ryoko Kaneta Dragon Limited Edition ผลิตขึ้นแบบเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจะมีจำหน่ายในจำนวนจำกัดพิเศษเพียง 500 เรือน

เกี่ยวกับ House of Franck Muller
House of Franck Muller (เฮาส์ ออฟ แฟรงค์ มุลเลอร์) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1992 โดยช่างนาฬิกาชั้นครู แฟรงค์ มุลเลอร์ (Franck Muller) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตนาฬิกาและนักธุรกิจ Vartan Sirmakes (วาร์ทัน เซอร์เมกส์) เป็นหนึ่งในบริษัทนาฬิกาอิสระที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในการประดิษฐ์เรือนเวลาร่วมสมัย โดยแฟรงค์ มุลเลอร์ เลื่องชื่อด้านความประณีตในการสร้างสรรค์กลไกจักรกลสุดพิเศษที่เต็มไปด้วยความซับซ้อน และส่วนใหญ่ยังนับเป็นนวัตกรรมกลไกเอกสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ที่พัฒนาและผลิตขึ้นภายในโรงงาน ณ หมู่บ้าน Genthod (เกนท์ออด) ของเมืองเจนีวา หรือที่รู้จักกันในชื่อ Watchland (วอทช์แลนด์) ด้วยความสำเร็จจากการเปิดตัวผลงานที่นับเป็นครั้งแรกของโลกและสิทธิบัตรมากกว่า 50 ฉบับ แฟรงค์ มุลเลอร์ได้สร้างสีสันด้วยประดิษฐกรรมเวลาชิ้นเอกของโลก ที่ได้รับความชื่นชมจากผู้คนที่สนใจและหลงใหลในเรือนเวลา รวมถึงคนดังจากทั่วโลก เช่นเดียวกับผลงานการออกแบบอันเป็นตัวแทนสะท้อนถึงความก้าวหน้า ล้ำสมัยทางเทคนิคซึ่งมอบไว้ให้กับประวัติศาสตร์การประดิษฐ์เรือนเวลาชั้นสูง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้