LESS IS VERY MUCH MORE

Last updated: 21 ก.ย. 2559  |  1953 จำนวนผู้เข้าชม  | 

LESS IS VERY MUCH MORE

ในปี 2008 หรือ 8 ปีที่ผ่านมา Jaeger-LeCoultre ได้เผยให้เห็นหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของการผลิตนาฬิกาสมัยใหม่คือ Gyrotourbillon 2 นาฬิกาตูร์บิยองสองแกนอันหรูหราในตัวเรือนที่ปรับหมุนได้ของ Reverso มันเปิดตัวหลัง Gyrotourbillon เรือนแรกของ Jaeger 4 ปี แต่สามารถเข้ามาแทนที่รุ่นแรกได้ในทุกทาง โดยเฉพาะนี่เป็นครั้งแรกที่มีการนำบาลานซ์สปริงทรงกระบอกซึ่งทำงานอยู่ที่หัวใจของตูร์บิยองมาใช้ในนาฬิกาข้อมือ

มันมีขนาดใหญ่ตามแบบฉบับของนาฬิกาที่มีความซับซ้อนสูง โดยเฉพาะเมื่อต้องติดตั้งแฮร์สปริง 3 มิติเข้าไปในตัวเรือน Reverso นาฬิกา Gyrotourbillon 2 จึงมีความสูง 55 มิลลิเมตร และให้ความรู้สึกหนักในแบบที่คุณคาดหวังเมื่อมีแพลตทินั่มก้อนสี่เหลี่ยมอยู่บนข้อมือของคุณ ซึ่งนั่นก็ถือว่าน่าพอใจ เพราะความใหญ่ก็คือความงามของนาฬิกาที่มีความซับซ้อน และยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะช่วยกำหนดขนาดของนาฬิกาเรือนนี้ได้ในขณะนั้น

ในช่วงเวลาเดียวกันเรามีเรือนเวลาโครโนกราฟดิจิตอล Gyrotourbillon 3 แต่สิ่งที่สำคัญกว่าในเรื่องนี้คือ Hybris Mechanica 11 ของปี 2014 นาฬิกา Minute Repeater Flying Tourbillon ซึ่งมีความบางเป็นพิเศษด้วยแนวคิดที่ว่าความบางและการยศาสตร์ (Ergonomics) คือหนึ่งในความซับซ้อนของมัน

แต่สุดท้ายกลายเป็น Reverso Gyrotourbillon รุ่นใหม่ที่ให้โอกาสเราเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างแท้จริง และจุดแรกที่เห็นได้ชัดคือมันน่าสวมใส่ มันยังคงมีขนาดใหญ่แต่ก็มีรายงานว่าเล็กกว่าขนาดของบรรพบุรุษถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และรูปร่างตัวเรือนแบบใหม่ที่มีความโค้งมนรับกับข้อมือ ทำให้มันกลายเป็นนาฬิกาที่สวมใส่ได้ง่ายอย่างแท้จริง และสิ่งที่คุณเห็นเมื่อคุณสวมใส่มันคือความเจิดจรัส

ขับเคลื่อนด้วยกลไกตูร์บิยองใหม่ Calibre 179 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนๆ ทั้ง 3 รุ่น สิ่งที่เห็นได้คือมันถูกเติมเต็มด้วยความสว่าง ผมเคยมีความคิดที่ว่าถ้าผมต้องเสยผม กรงไทเทเนียมซึ่งเป็นที่อยู่ของ Gyrotourbillon จะกลายเป็นจุดอ่อน ผมไม่แน่ใจว่า Stephen Forsey จะยอมรับมันได้

อย่างไรก็ตาม กรงถูกทำให้หายไป และสิ่งที่เรามีในตอนนี้คือ Flying Gyrotourbillon กับกลไกขับเคลื่อนภายนอก ซึ่งมองเห็นคล้ายกับมันกำลังลอยอยู่กลางอากาศ และทำให้เกิดการหมุนรอบภายใน ในเวลา 12.6 วินาที

เมื่อกรงถูกย้ายออกไป ก็เผยให้เห็นบาลานซ์สปริงใหม่ทรงครึ่งวงกลมซึ่งใช้พื้นที่น้อยกว่า ทำให้นาฬิกามีความบางกว่าเดิม ทั้งยังประกอบด้วย  Gyrolab บาลานซ์วีลใหม่ของ Jaeger-LeCoultre ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว และมีรูปร่างเหมือนโลโก้ JL รูปสมอของ Jaeger-LeCoultre

แทนที่จะเรียกมันว่า Gyrotourbillon 4 (ซึ่งผมก็คิดว่าเป็นชื่อนี้) Jaeger-LeCoultre กลับตั้งชื่อที่สุดแสนจะเรียบง่ายให้กับมันว่า Reverso Tribute Gyrotourbillon ซึ่งตอกย้ำถึงความจริงที่ว่า มันอยู่ในกลุ่มเดียวกับรุ่นเฉลิมฉลองรุ่นอื่นซึ่งเปิดตัวในปีนี้ นั่นคือ dual face, dual time zone Reverso การใช้กลไกเดียวกับหน้าปัด 2 ด้านที่ทำงานเป็นอิสระแยกจากกันทำให้มันเป็นนาฬิกาที่มีความซับซ้อนมากแล้ว แต่ด้วยการขับเคลื่อนของกลไกตูร์บิยอง 3 แกน และตัวแสดงกลางวัน/ กลางคืน โดยใช้พื้นที่น้อยกว่ารุ่นก่อนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ มันจึงเป็นมากกว่าความโดดเด่น

มันมีการขัดแต่งที่เลิศหรูและสวยงาม บนด้านหนึ่งเป็นหน้าปัดเดโคแบบดั้งเดิมซึ่งวางตูร์บิยองไว้ที่ใจกลางของงานขัดกิโยเช่ลายรัศมีพระอาทิตย์ทำให้เกิดเป็นประกายในโลหะ มีส่วนแสดงกลางวัน/ กลางคืนยื่นอยู่ที่ 11 นาฬิกา ในขณะที่ขอบรอบบริเวณที่ตูร์บิยองหมุนมีลูกศรสีน้ำเงินขนาดเล็กทำหน้าที่แสดงวินาที เมื่อหมุนตัวเรือนไปอีกด้านคุณจะได้พบกับความซับซ้อนของหน้าปัดสเกเลตันและบริดจ์ที่แกะสลัก พร้อมด้วยหน้าปัดแสดงโซนเวลาที่สอง และแสดงกลางวัน/ กลางคืนในแบบ 24 ชั่วโมงที่ตำแหน่ง 2 นาฬิกา ตรงข้ามกับส่วนแสดงกลางวัน/ กลางคืนของอีกด้าน

ภายในของตัวเรือนถูกแกะสลักเป็นลวดลายรัศมีดวงอาทิตย์ ทั้งยังมีวงกลมตรงกลางที่ถูกขัดเงาให้ดูมีความนุ่มนวลเพื่อทำหน้าที่เป็นพื้นหลังของตูร์บิยอง ทำให้มันคือโรงละครสำหรับข้อมือที่แท้จริง

Timothy Barber

 

 

 

 

 

 

รายละเอียด

Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Gyrotourbillon
คัวเรือน : แพลตทินั่ม
กลไก: กลไกไขลานด้วยมือ Cal. 179 มาพร้อมตูร์บิยองทรงกลม และการแสดงกลางวัน/ กลางคืน
ขนาดตัวเรือน: 51.1 มิลลิเมตร x 31 มิลลิเมตร
การสำรองพลังงาน: 40 ชั่วโมง
จำนวนชิ้นส่วน: 385 ชิ้น
มุมมองของ QP: Gyrotourbillon 2 ยังคงเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แต่นี่คืออีกครั้งของการก้าวไปข้างหน้าอย่างน่าทึ่งของแบรนด์
ตัวใหญ่ โปรย
ด้วยรายงานถึงขนาดที่ลดลง 30 เปอร์เซ็นต์  ทำให้มันเป็นนาฬิกาที่สวมใส่ง่าย และสิ่งที่คุณเห็นเมื่อสวมใส่คือความเจิดจรัส

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้