MAURICE LACROIX Club Thailand

Last updated: 30 พ.ค. 2565  |  2088 จำนวนผู้เข้าชม  | 

MAURICE LACROIX Club Thailand

Maurice Lacroix อีกหนึ่งแบรนด์เครื่องบอกเวลาที่เข้ามาเป็นที่รู้จักในตลาดนาฬิกาเมืองไทยเป็นระยะเวลาราว 15-20 ปีมาแล้ว โดยในยุคแรกๆ กล่าวได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีคนรักนาฬิกาให้ความสนใจค่อนข้างมากโดยมีผลงานที่เป็นที่รู้จักอย่างคอลเลกชัน Masterpiece หรือ Calypso เป็นต้น แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ชื่อของนาฬิกา Maurice Lacroix อาจจะจางลงไปในช่วงหลัง จนกระทั่งช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมาหลังจากที่ทางแบรนด์ได้ประกาศกลยุทธ์ทางการตลาดในทิศทางใหม่ ทำให้ชื่อเสียงของนาฬิกาแบรนด์กลับขึ้นมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง และเกิดปรากฏการณ์การรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ชื่นชอบ Maurice Lacroix โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่กลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand บนสื่อสังคมออนไลน์ Facekbook ครั้งนี้เราได้รับเกียรติจากผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand ได้แก่ คุณชลิต สุนทรพลิน (คุณเอก) คุณอรรจนรัชต์ สีพยา (คุณอรรจ) คุณอารยา วทัญญุภาพ (คุณจ๋า) คุณอรุณ ซุกลา ดร. ปราโมทย์ เหรียญเจริญสุข (คุณโอ๋) และคุณสุวัฒน์ สุขกาย (คุณโจ้) ที่ได้มาพูดคุยเกี่ยวกับจุดเริ่มของการรวมตัวและการก่อตั้งกลุ่มนี้ขึ้น รวมถึงมุมมองความชื่นชอบ ไปจนถึงเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของคนรักนาฬิกา Maurice Lacroix 

(จากซ้าย) คุณสุวัฒน์ สุขกาย (คุณโจ้), คุณอารยา วทัญญุภาพ (คุณจ๋า), คุณชลิต สุนทรพลิน (คุณเอก), คุณอรุณ ซุกลา, คุณอรรจนรัชต์ สีพยา (คุณอรรจ), ดร. ปราโมทย์ เหรียญเจริญสุข (คุณโอ๋)

 

QP: Maurice Lacroix Club Thailand เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?

ดร. ปราโมทย์: ผมเป็นทั้งคนที่อยู่ในวงการสื่อนาฬิกาและเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบนาฬิกาอยู่แล้ว ผมชอบความรู้สึกเวลาที่มีคนที่ชอบนาฬิกาเหมือนๆ กันมานั่งรวมตัวกัน พูดคุยอย่างสบายๆ สนุกสนานเกี่ยวกับนาฬิกา มันเป็นเรื่องที่สนุกมาก ตัวผมเองมีโครงการในใจว่าอยากจะตั้งกลุ่มนาฬิกาสักกลุ่มหนึ่งที่มีคนมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความชอบเดียวกัน แล้วพอดีว่าได้มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณเต้ รวิศ เหตานุรักษ์ ผู้จัดการแบรนด์นาฬิกา Maurice Lacroix ประเทศไทย ซึ่งเขาเองก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับโปรเจคนี้ ก็เลยมานั่งคิดว่าเราสามารถชักชวนใครมาร่วมก่อตั้งกลุ่มด้วยกันได้ ตอนแรกก็ยังนึกไม่ออกว่าจะมีใครบ้างที่ให้ความสนใจใน Maurice Lacroix แต่พอเป็นเรื่องของนาฬิกา เราก็จะนึกถึงพี่อรุณซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบนาฬิกาทุกๆ แบรนด์ก่อนเป็นคนแรก รวมถึงคุณจ๋า (อารยา) ภรรยาพี่อรุณด้วย ซึ่งหลังจากที่ได้เจอกับพี่อรุณแล้ว ก็เริ่มขยายไปสู่กลุ่มเพื่อนคนอื่นๆ ที่ชอบนาฬิกาเหมือนกัน อย่างคุณอรรจ (อรรจนรัชต์) คุณเอก (ชลิต) คุณโจ้ (สุวัฒน์) ซึ่งต่างก็เป็นผู้ที่มีความรู้ความสนใจในนาฬิกาเป็นอย่างดีเช่นกัน เลยก่อให้เกิดการรวมตัวกันโดยอัตโนมัติ สำหรับวันแรกที่ได้เริ่มต้นคุยกัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก โดยระหว่างที่คุยกันอยู่ คุณเอกก็ได้ตั้งกลุ่มขึ้นบน Facebook เรียบร้อยไปแล้ว ตั้งแต่นั้นมาทุกสิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นไปโดยธรรมชาติเลย ซึ่งเราเองก็ไม่ได้คิดว่าจะมาไกลกันได้ขนาดนี้ โดยในตอนแรกเราตั้งเอาไว้ว่าในหนึ่งปีแรกมีผู้เข้าร่วมกลุ่มถึง 500 คนก็พอใจแล้ว ไม่มีใครคิดว่าวันนี้สมาชิกเราจะมีจำนวนเยอะเกือบแตะ 3,000 กว่า followers แล้ว ผมรู้สึกภูมิใจมากๆ เพราะยอดคนที่เข้ามาในกลุ่มไม่ได้มาจากการไปชักชวนใครเข้ามา หรือใช้เงินเพื่อให้ได้ยอดนั้นมาเลยแต่อย่างใดครับ

 

QP: ทำไมต้องเป็นแบรนด์ Maurice Lacroix?

คุณอรุณ : ตอนที่ดร. ปราโมทย์ได้ติดต่อผมมา เขาได้เกริ่นไว้ว่าเรามาทำอะไรสนุกๆ กัน ผมเองก็รู้สึกสงสัยว่าความสนุกที่ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งพอได้ทราบว่าเป็นแบรนด์ Maurice Lacroix ต้องขอเรียนตามตรงว่า ตั้งแต่ที่ได้สะสมและศึกษาเรื่องนาฬิกามา เราเองยังไม่เคยมีนาฬิกาแบรนด์นี้เป็นของตัวเองเลย หรือยังไม่เคยได้แวะชมผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้เลย แต่ผมเชื่อว่าแบรนด์นาฬิกาทุกแบรนด์จะต้องมีเรื่องที่น่าสนใจอยู่ในตัวของแต่ละแบรนด์ อยู่ที่ว่าสิ่งนั้นจะถูกใจถูกจริตเราหรือเปล่า ก็เลยคิดว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรที่เราจะลองมานั่งคุยกันดู ผมเองก็ได้ชวนเพื่อนๆ น้องๆ ที่คุ้นเคยกัน ชวนกันมานั่งฟังด้วย วันที่ได้มานั่งคุย คุณเต้ก็ได้เอาข้อมูลของ Maurice Lacroix มานำเสนอ นั่นทำให้เราได้ทราบว่านี่คือแบรนด์ที่มีความน่าสนใจอย่างมาก ทั้งการได้รับรางวัล Red Dot Design Award มาแล้วหลายครั้ง การมีศักยภาพในการผลิตกลไก ‘in-house’ แต่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ในเรทราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าหลายๆ แบรนด์ในตลาด ด้วยความดีในตัวของแบรนด์ที่มีอยู่ ทำให้เรารู้สึกว่า Maurice Lacroix สามารถเป็นที่รู้จักในวงการนาฬิกาไทยได้กว้างมากกว่านี้ ผมมองว่า Maurice Lacroix อาจจะไม่ได้เป็นนาฬิกาที่อยู่ในกลุ่มสำหรับคนที่มุ่นเน้นการทำกำไร แต่เป็นนาฬิกาที่มีเสน่ห์ในตัวของตัวเอง เป็นนาฬิกาที่สามารถใส่ได้ในทุกๆ วัน คุณลักษณะแบบนี้เป็นสิ่งที่สามารถทำให้หลายคนรู้สึกชื่นชอบหรือเกิดความหลงรักในนาฬิกา Maurice Lacroix ได้ครับ

 

QP: อะไรคือเสน่ห์ที่ทำให้คุณหลงรักนาฬิกา Maurice Lacroix?

คุณอารยา: ถ้าเปรียบนาฬิกา Maurice Lacroix เป็นอาหาร นี่คืออาหารที่มีความครบรสมาก เพราะผลิตภัณฑ์ของเขามีความหลากหลาย เราอาจจะเห็นว่าปัจจุบันคอลเลกชันที่เป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้คือ AIKON แต่จริงๆ แล้ว Maurice Lacroix มีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะแยะมากมาย มีตั้งแต่รูปแบบนาฬิกาที่มีความเรียบง่าย บรรจุกลไกควอทซ์ สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงนาฬิการะดับที่ทำงานด้วยกลไกจักรกลที่ซับซ้อน อย่างเช่นคอลเลกชัน Gravity หรือ Mystery Seconds ในเรื่องการนำเสนอความพิถีพิถันงานขัดแต่งพื้นผิว หรือหรือศิลปะการตกแต่งเช่นการแกะสลักพื้นผิวตัวเรือน อย่างที่เห็นในคอลเลกชัน AIKON Urban Tribe เขาก็ทำได้ประณีตไม่แพ้แบรนด์อื่นๆ โดยรวมแล้ว Maurice Lacroix เป็นแบรนด์ที่มีความสนุก มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเป็นนวัตกรรมที่ทำให้เรารู้สึกตื่นตาตื่นใจ ทำให้เราได้ร้องว้าวเวลาที่ได้เห็นผลงานของเขา มีความกล้าคิด และกล้าที่จะหยิบแนวคิดอันฉีกกฎนั้นมาสร้างสรรค์ให้มันเกิดขึ้นจริงได้ รวมถึงยังเป็นแบรนด์ที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้หญิงได้ด้วย สังเกตจากการที่มีผู้หญิงหลายคนเข้ามาติดตามกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand ค่อนข้างเยอะถ้าเทียบกับกลุ่มนาฬิกากลุ่มอื่นๆ ด้วยค่ะ

 

QP: อยากทราบว่ามีปัจจัยใดที่ทำให้กลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้?

คุณชลิต: จริงๆ แล้ว Maurice Lacroix มีฐานของคนที่ชื่นชอบอยู่แล้วจำนวนหนึ่งในเมืองไทยซึ่งคนรุ่นก่อนๆ จะรู้จักกับแบรนด์ดีจากคอลเลกชัน Masterpiece แต่ทั้งนี้ยังไม่เคยมีคอมมูนิตี้เฉพาะของกลุ่มคนที่ชื่นชอบนาฬิกา Maurice Lacroix ให้พวกเขาได้มารวมตัวกันจริงๆ อย่างเป็นทางการ เมื่อเวลาผ่านไปทางแบรนด์เองได้มีการปรับทิศทางของตนเองใหม่ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ทำให้เริ่มมีคนรุ่นใหม่ๆ หันมาให้ความสนใจในแบรนด์มากขึ้น บวกกับยุคสมัยใหม่ที่ทำให้มีช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลของ Maurice Lacroix ได้ง่ายขึ้น จึงทำให้การเปิดกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand ได้รับความสนใจและมีคนทั้งจากฐานแฟนเดิม และคนที่เริ่มสนใจแบรนด์ Maurice Lacroix ได้เข้ามารวมตัวกันที่กลุ่มนี้มากขึ้นเรื่อยๆ Maurice Lacroix Club Thailand เป็นกลุ่มที่แตกต่างจากกลุ่มนาฬิกากลุ่มอื่นๆ ที่ผมเคยเข้าร่วม โดยปกติเราจะเจอกับคนกลุ่มเดิม คนที่เราได้รู้จักเขาในกลุ่มนาฬิกาอื่นๆ แต่สำหรับกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand ผมพบว่ากลุ่มคนที่มาเข้าร่วมเป็นกลุ่มคนที่เราไม่คุ้นหน้าคุ้นตาเลย แล้วเขามีความหลงใหลกับแบรนด์ Maurice Lacroix มากๆ ตรงนี้เหมือนเป็นยอดสมาชิกที่บ่งบอกว่าเป็นกลุ่มคนที่สนใจในนาฬิกาแบรนด์นี้จริงๆ ครับ

 

QP: อยากทราบว่าทำไมเราถึงไม่เห็นความนิยมของ Maurice Lacroix ในตลาดเมืองไทยในยุคก่อนหน้านี้มากเท่ากับตอนนี้?

คุณอรรจนรัชต์: ผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะนโยบายของผู้ที่ได้ดูแลแบรนด์ Maurice Lacroix ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่อาจจะมีส่วนให้แบรนด์ไม่สามารถเติบโตได้มากเท่าที่ควร ไม่สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มแฟนๆ ได้ เช่น อาจจะมีการทำโปรโมชันลดราคานาฬิกาลงอย่างหนักหลังจากที่ได้มีการขายนาฬิการุ่นนั้นๆ ไปได้สักระยะหนึ่ง จุดนี้อาจจะทำให้กลุ่มคนที่เป็นแฟนของแบรนด์จริงๆ ที่เขาตั้งใจที่จะซื้อมาสวมใส่ใช้งานจริงรู้สึกผิดหวังได้ เพราะเขาเองก็เพิ่งจะจ่ายเงินไปกับนาฬิการุ่นนั้นๆ ในราคาเต็มเพียงไม่นาน สิ่งที่ตามมาก็คือคุณค่าของแบรนด์ลดลงและทำให้ลูกค้ามองภาพลักษณ์ของแบรนด์ในแง่ลบ ซึ่งในวันที่ได้มานั่งคุยกับคุณเต้ ผมก็ได้เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้กับ Maurice Lacroix ทางคุณเต้เองก็ยินดีรับฟังพวกเราอย่างจริงใจครับ

 

QP: การรับฟังลูกค้าของ Maurice Lacroix เป็นอย่างไร?

คุณสุวัฒน์: ผมรู้สึกได้เลยว่าทางแบรนด์ให้การรับฟังจากเราในทุกมุมมอง โดยเฉพาะการออกแบบ ซึ่งหากเป็นแบรนด์อื่นๆ เขาจะค่อนข้างยึดถือทิศทางของตนเองเป็นหลักก่อนเสมอ และไม่ค่อยได้รับฟังกลุ่มลูกค้าสักเท่าไหร่ แต่กับ Maurice Lacroix เขาให้โอกาสพวกเราได้บอกถึงสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่ควรปรับปรุงกลับไปที่แบรนด์ เรื่องการตลาดก็เช่นกันตามที่คุณอรรจได้กล่าวไว้ รวมถึงเรื่องการตั้งกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากทางแบรนด์อย่างดีตั้งแต่เริ่ม ผมคิดว่าแบรนด์รับฟังพวกเราในทุกมิติเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลต่างๆ ที่เข้ามาที่กลุ่มของเราก็จะได้รับการส่งต่อไปถึงแบรนด์โดยตรงด้วยครับ

QP: จุดมุ่งหมายและแนวทางในการก่อตั้งกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand เป็นไปอย่างไร?

คุณอรุณ : จุดมุ่งหมายจริงๆ ในการตั้งกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand คือการได้รวมกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบในสิ่งเดียวกันให้ได้มาอยู่ด้วยกัน เราอาจจะไม่ได้ถึงกับเป็นผู้ชี้นำ แต่เราอยากให้กลุ่มเป็นเหมือนสื่อกลางในการส่งต่อความสวยงามของผลิตภัณฑ์นาฬิกา Maurice Lacroix แต่ละรุ่น หรือมีคอลเลกชันอะไรใหม่ ก็นำมาบอกเล่ากัน หรือใครมีปัญหาการใช้งานนาฬิกาตรงไหนอย่างไร เราก็สามารถเป็นผู้ประสานกับแบรนด์ให้ช่วยดูแลครับ

คุณชลิต: เราอยากให้ Maurice Lacroix Club Thailand ของเราเป็นที่แรก ให้มีความเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับคนที่ชื่นชอบ Maurice Lacroix จริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการที่สุด เราจะพยายามประสานกับทางแบรนด์ตลอด เราอยากให้ทุกอย่างมาที่เราเป็นที่แรก หรือเราอยากที่ได้รับทราบข้อมูลใหม่ๆ ก่อนใคร อีกสิ่งที่เราเน้นคือ เวลาที่เกิดปัญหา เราจะไม่ใช่ผู้ที่อยู่ฝั่งเดียวกับแบรนด์ แต่เราจะเป็นผู้ที่เข้ามาร่วมแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น เช่น หากมีคนที่เข้ามาตำหนิหรือเล่าถึงปัญหาที่เขาได้เจอมา เราจะไม่มีการลบคอมเมนต์ของเขาแต่อย่างใด อีกหนึ่งอย่างที่เป็นแนวทางที่เราคิดว่าต้องมีแน่นอนคือเรื่องของการตอบแทนสู่สังคมด้วย เช่น การจัดกิจกรรมประมูลนาฬิกาเพื่อการกุศล เงินที่ได้ก็นำไปบริจาคสู่องค์กรต่างๆ ครับ

คุณอารยา: เราไม่ได้มองว่าเราคือผู้นำ แต่เราเหมือนเป็นเจ้าบ้านที่ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ในส่วนของข้อมูล เช่น เราจะได้ทราบว่าในปีนี้ทางแบรนด์จะมีการจัดกิจกรรมอะไร มีอะไรที่อยากนำเสนอ รวมถึงข้อมูลของนาฬิการุ่นที่ออกไปแล้วในแง่ที่ว่าใช้งานแล้วเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร เราเองก็จะเป็นสื่อกลางที่สามารถนำการตอบรับที่ได้จากกลุ่มกลับไปที่แบรนด์ ตรงนี้แสดงให้เห็นว่าทางแบรนด์รับฟังลูกค้ามากจริงๆ ค่ะ

QP: รู้สึกอย่างไรที่กลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นาฬิกา Maurice Lacroix กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในประเทศไทย?

คุณอรุณ: รู้สึกภูมิใจและดีใจ เป็นความสุขอย่างหนึ่งที่ได้ทำซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับนาฬิกาที่เราชื่นชอบอยู่แล้ว การได้ก่อตั้งกลุ่มก็ทำให้เราได้มีการติดต่อกับแบรนด์มากขึ้น ได้รับรู้เรื่องต่างๆ ของแบรนด์มากขึ้น มันทำให้เรารู้สึกสนุกครับ

คุณอารยา: จริงๆ แล้วความภูมิใจที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ที่การที่เราได้ทำให้แบรนด์เป็นที่นิยมอีกครั้ง แต่อยู่ที่เราได้เป็นคนที่ก่อตั้งกลุ่มให้กับคนที่ชอบนาฬิกา Maurice Lacroix แต่เขาอาจจะยังรู้สึกไม่กล้าที่นำมาโชว์หรือเปิดประเด็นคุยเกี่ยวกับนาฬิกาแบรนด์นี้ในกลุ่มนาฬิกาอื่นๆ ด้วยว่าเป็นแบรนด์ที่ผู้สนใจไม่ได้เยอะเท่ากับนาฬิกาแบรนด์อื่นๆ หรือบางคนเกิดความกลัวว่าสิ่งที่เขาชื่นชอบพอนำออกไปสู่โลกโซเชียลแล้วจะโดนเหยียดหรือโดนคอมเมนท์ในทางลบ พอได้มีกลุ่ม Maurice Lacroix Club Thailand ขึ้นมา เป็นความรู้สึกเหมือนเราเปิดประตูบ้าน แล้วมีใครสักคนเดินเข้ามาหาเราพร้อมกับนาฬิกา Maurice Lacroix ที่เขาชอบ เข้ามานั่งพูดคุยด้วยความภูมิใจ ยิ้มแย้ม มีความสุข แล้วยิ่งได้เจอกับกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบเหมือนกันด้วย ก็เหมือนเป็นการส่งต่อรอยยิ้ม ส่งต่อความสุข ความรู้สึกดีๆ ให้กัน เป็นเหมือนการส่งต่อพลังบวกออกไปให้กว้างขึ้น โดยที่เราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมาจนถึงอย่างที่เป็นวันนี้ได้ นั่นคือความรู้สึกดีๆ ที่เกิดขึ้นกับพวกเราค่ะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้