History and Legend

Last updated: 12 ก.ย. 2559  |  2402 จำนวนผู้เข้าชม  | 

History and Legend

History and Legend

เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของนาฬิกาดำน้ำอย่างแบรนด์ Panerai นั้นจริงๆแล้วมันน่าค้นหาและน่าสนใจมากกว่า การเป็นนาฬิกาดำน้ำธรรมดา หลังจากที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน History and Legend Exhibition ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่เหมือนดึงผมกลับสู่ยุคแห่งการดำน้ำทางการทหาร ระหว่างปี 1940 ถึง 1950 ที่พาผมย้อนกลับไป สู่จุดเริ่มต้นการผลิตนาฬิกาดำน้ำในอดีตนั้น มีประวัติความเป็นมาอย่างไรให้น่าค้นหาบ้าง

 

 

งานนี้จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ บริเวณถนน สายหลักของการช็อปปิ้ง ด้านหน้าถนน Orchard ที่มีงานโชว์งานศิลปะของผู้มีชื่อเสียงมาจัดแสดง เป็นประจำาอยู่บ่อยๆ ION Orchard เป็นบูติกของ Panerai ที่มีนาฬิกา Panerai รุ่นใหม่ล่าสุดไว้อย่างพรั่ง พร้อมจัดธีมงานแห่งประวัติศิาสตร์ นาฬิกาดำน้ำของ Panerai ได้อย่างเหมาะเจาะ ภายในงานได้จัดแสดงนาฬิกาดำน้ำรุ่นเก่าแบบ ต่างๆของ Panerai ที่จัดแสดงแต่ละช่วงปีการก้าวเดินแห่งผู้นำนาฬิกาดำน้ำว่าเริ่มจากจุดใด และมีความเป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งได้ชมนาฬิกาดำน้ำรุ่นหายากของ Panerai ภายในงานได้นำแบบจำลองเรือดำน้ำตอร์ปิโดขนาดเท่าจริงมาจัดแสดงอีกด้วยครับ เป็นเรือดำน้ำตอร์ปิโดความเร็วต่ำหรือที่คนทั่วไปจะรู้จักในชื่อของ Siluro a Lenta Corsa หรือ S.L.C มีความยาว 7.5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.53 นิ้ว เรือดำน้ำตอร์ปิโดที่จัดแสดงอยู่นี้ ในอดีตใช้เป็นเครื่องมือในการทำสงครามทหารเรือของอิตาลีครับ ในตอนนั้นทหารเรืออิตาลีจะสวมใส่นาฬิกาดำน้ำ Panerai อยู่บนข้อมือเสมอ เพราะเป็นนาฬิกาที่กองทัพเรืออิตาลีเลือกให้เป็นอุปกรณ์ประกอบภารกิจสงครามพเิศษทางเรือครับ ซึ่งด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้บนหน้าปัดนาฬิกา Panerai บางเรือนจะมีตราเรือดำน้ำตอร์ปิโดประดับอยู่บนหน้าปัดเพื่อระลึกถึงความสำคัญของนาฬิกา Panerai ที่มีส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของกองทัพเรืออิตาลีนั่นเอง

 

 

 

นาฬิกา Panerai ก่อตั้งในปี 1860 และ เริ่มผลิตนาฬิกากันน้ำในปี 1936 และใช้ชื่อรุ่นว่า Radiomir Prototype สำหรับหน่วยสงครามทำลายใต้น้ำของกองทัพเรืออิตาลีและมีส่วนสำาคัญในการรบต่างๆ ของกองทัพเรืออิตาลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ครับ ตัวเรือนแบบคัชชั่นขนาด 47 มิลลิเมตร สายเป็นแบบหูกระทะ จุดเด่นสำคัญก็คือสารเรืองแสงบนหน้าปัดที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนขณะดำน้ำหรือในเวลากลางคืน จนมาถึงยุคแห่งความรุ่งเรืองและเป็นต้นแบบตัวเรือนที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง รุ่น Luminor ที่เริ่มผลิตในปี 1950 ครับ จากนั้นก็เริ่มสะสมความนิยมเรื่อยมาจนมาโด่งดังสุดขีดไปทั่วโลกเมื่อปี 1997 ครับ ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันนะครับว่าอิตาเลียนดีไซน์เป็นดีไซน์ที่สวยและประณีตที่สุด ทำให้ Panerai ประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดนาฬิการะดับสูงนั่นเอง 

 

 

ปิดท้ายงาน History and Legend Exhibition นั้น ถือเป็นสะพานแห่งปัจจุบันที่ทอดยาวสู่อดีตอันยิ่งใหญ่ของ Panerai ที่ได้นำผมไปยังที่สุดของความเป็นเอกลักษณ์และต้นกำเนิดดีไซน์อันเป็นประวัติศิาสตรข์อง Panerai ที่ผมสามารถสัมผัสได้อย่างใกล้ชิดที่สุดครับ วันรุ่งขึ้นผมได้มีโอกาสไปลงดิ่งทะเลลึกเพื่อให้เข้าถึงบรรยากาศใต้น้ำที่ S.E.A. Aquarium อะควอเรียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในอะควอเรี่ยมมีการโชว์สัตว์น้ำจากใต้ท้องทะเลลึกมากกว่า 800 ประเภทเพื่อเติมเต็มความยิ่งใหญ่ของโลกใต้น้ำในแบบของ Panerai

เรื่อง : Chettha Songthaveepol

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้